linedu-covid-support-1
Benoit Tellier

Tại sao Moodle được đánh giá một trong những hệ thống LMS tốt nhất thế giới?

linedu-blog01

 

LMS (Learning Management System) dịch ra tiếng việt nghĩa là Hệ thống quản trị học tập trực tuyến. Về bản chất đây là một phần mềm ứng dụng cho phép quản lý, vận hành hệ thống các tài liệu và cung cấp các công nghệ giáo dục điện tử hay còn gọi là giáo dục trực tuyến eLearning. 

Vào năm 1999, Martin Dougiamas thiết kế và phát triển Moodle (Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment) với mục đích tạo ra những khóa học trực tuyến với sự tương tác cao. Sau 2 thập kỷ phát triển, tính tới năm 2020, Moodle đã có hơn 180 triệu người dùng, được sử dụng trên 232 nước trên toàn thế giới và hơn 100.000  trang Web được triển khai từ công cụ này. 

Vậy lý do nào khiến cho Moodle trở nên phổ biến như vậy? 

1. Moodle là phần mềm mã nguồn mở và miễn phí

Mã nguồn mở (Open Source) là phần mềm có bộ source code mà người dùng có thể dễ dàng tải về, tiến hành sửa đổi, hay thực hiện nâng cấp thêm các tính năng cần thiết nhằm đáp ứng cho nhu cầu sử dụng thực tế của chính mình. 

Moodle được xây dựng trên nền tảng mã nguồn mở, có nghĩa là tất cả mọi người đều có thể truy cập mã nguồn của nó. Điều này cho phép người dùng có thể tùy biến hệ thống để phù hợp với các yêu cầu đào tạo, hoặc có thể thuê lập trình viên để có thể làm chuyện đó. Ví dụ, nếu trường đại học muốn xây dựng một module  thì họ có thể tự phát triển bên trong hoặc gửi yêu cầu đó lên cộng đồng mã nguồn mở và một người lập trình viên có thể xây dựng module đó miễn phí.  

 

2. Moodle được hỗ trợ bởi một cộng đồng toàn cầu

Một trong những lý do tại sao Moodle là hệ thống quản lý học tập trong top các LMS phổ biến nhất thế giới là bởi vì Moodle được hỗ trợ bởi một cộng đồng các nhà phát triển toàn cầu. Điều này có nghĩa là các nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới có thể truy cập mã nguồn và liên tục sửa đổi, cập nhật để Moodle an toàn hơn, tối ưu hơn và mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn. Phiên bản mới nhất của Moodle là ver 3.9 (tính đến tháng 6/2020). 

Bên cạnh đó, Moodle được hỗ trợ tích cực bởi những người làm trong lĩnh vực giáo dục. Họ là những người có trình độ IT tốt và có kinh nghiệm trong giảng dạy có thể hỗ trợ và tư vấn các giải pháp giảng dạy và học tập trực tuyến tuyệt vời theo nhu cầu của bạn trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau.

 

3. Moodle có cấu hình linh hoạt, giàu tính năng và dễ sử dụng

Ngoài việc sửa đổi mã nguồn mở, Moodle còn có hơn 1.600 Plugin được phát triển bởi cộng đồng toàn cầu cho phép các giảng viên, các chuyên gia đào tạo và các đơn vị giáo dục xây dựng các khóa học trực tuyến, đáp ứng tối đa nhu cầu học tập cho các đối tượng  học sinh, sinh viên hay nhân viên. Ngoài ra, Moodle còn  mang tới giao diện thân thiện, đơn giản và dễ dàng sử dụng.  

Hiện nay, Moodle đang hỗ trợ trên 100 ngôn ngữ khác nhau. Khả năng đa ngôn ngữ của Moodle đảm bảo bạn sẽ không có những hạn chế về ngôn ngữ khi tham gia môi trường học tập trực tuyến. Bên cạnh đó, Moodle LMS cũng có rất nhiều tài nguyên, các tài liệu hỗ trợ và thảo luận cộng đồng trong các ngôn ngữ khác nhau giúp người dùng tiếp cận rất dễ dàng.

Hiện nay, Moodle còn cung cấp app mobile trên iOS và Android bên cạnh nền tảng web-base.