linedu-covid-support-1
Benoit Tellier

Những plugin nào được sử dụng nhiều nhất trên Moodle

Với 1 khối lượng plugin khổng lồ (tính đến nay là hơn 1600 plugins) và không ngừng phát triển bởi cộng đồng mã nguồn mở, LMS Moodle hỗ trợ giáo viên trong việc thiết kế bài giảng e-Learning phù hợp với mục đích đào tạo. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tận dụng tối ưu những tính năng đa dạng của hàng nghìn các Plugins trên Moodle.

Về cơ bản, Moodle có thiết kế theo kiểu Module. Module là đơn vị thành phần, các chức năng được thiết kế thành từng phần, tùy theo yêu cầu của từng hệ thống mà ta có thể chỉnh sửa mã nguồn sao cho phù hợp. Chính bởi vậy, chúng ta có thể đưa thêm các module vào cấu trúc hệ thống, nâng cao và bổ sung thêm chức năng cho hệ thống quản lý đào tạo e-learning của mình.

1. Book (Sách)

moodle-book

Module Book giúp giáo viên dễ dàng hơn và đa dạng hóa nội dung bài giảng trong việc tạo tài liệu học tập thành nhiều trang mục với định dạng giống như sách điện tử (ebook). Module Book cho phép giáo viên tạo mục lục hay chương mục từ lớn đến nhỏ, từ tổng thể đến chi tiết. Việc phân chia các thư mục rõ ràng cũng giúp quá trình đọc tài liệu của học viên trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn mang lại hiệu quả nhận thức được cấu trúc hóa bài bản logic.

Ngoài ra, khác với sách điện tử, Module Book còn cho phép giáo viên tạo thêm các file hình ảnh trực quan, chèn audio, video, hoặc liên kết đến các trang web khác để đưa ra những nội dung học tập đa dạng, có sự tương tác cao.

Module Book hiện đang có sẵn đối với các phiên phản Moodle từ 2.3 trở nên.

2. H5P

moodle-h5p
H5P là từ viết tắt thay cho HTML5 Package (gói HTML5). Chính xác hơn, #H5P là bộ công cụ mã nguồn mở giúp người dùng biên soạn nhiều loại hình nội dung tương tác cho các khóa học trực tuyến. Mỗi nội dung tương tác là một gói HTML5 bao gồm HTML, CSS và Javascript đóng gói cùng nhau. Điểm mạnh của bộ công cụ này là dễ sử dụng và linh hoạt.

📍”Cách tiếp cận của H5P cũng rất thú vị. Mục tiêu của dự án H5P là cho phép mọi người tạo, chia sẻ và tái sử dụng các nội dung tương tác. Người dùng có thể tạo những nội dung tương tác như các bài giảng, chèn câu hỏi vào video mà không cần phải viết một dòng code nào cả. Do đó nội dung này có thể được lưu trữ và chia sẻ ở nhiều trang web và nền tảng khác nhau. Nói cách khác H5P cho phép người dùng tạo những nội dung riêng lẻ một cách dễ dàng (micro learning content) nhưng lại có chung một khung khổ/nền tảng để những nội dung đó có thể được sắp xếp vào một hệ thống lớn hơn, cho phép cộng tác dễ dàng hơn. Giống như việc viết cả một cuốn sách 100 trang thì sẽ rất tốn công cho một người, nhưng nếu 10 người cùng viết thì mỗi người chỉ cần viết 10 trang. Điều quan trọng là có một khung khổ (framework) để 10 trang đó ăn khớp với nhau thành một chỉnh thể. H5P cho phép người dùng tạo những hoạt động tương tác nhỏ lẻ như chèn câu hỏi vào video lấy từ youtube hay soạn vài câu hỏi trắc nghiệm. Những nội dung này có thể sắp xếp thành một khoá học hay lộ trình học tập phù hợp. Nếu như người dùng thay đổi nền tảng quản lý, những nội dung này có thể được tháo dỡ và sắp xếp lại một cách nhẹ nhàng. Do đó H5P không phụ thuộc vào nền tảng hay thiết bị. Mà chúng hoạt động độc lập nhưng tương thích với hầu hết các nền tảng sẵn có.” Theo phunghuy.wordpress

👉H5P chuyên tạo các công cụ tương tác cho video e-Learning thu hút sự chú ý và tập trung của người học. Thực tế, bạn có thể tạo video cho bất cứ thứ gì và mọi thứ có thể được tải lên và lưu trữ trên Internet.

👉H5P đã đóng góp phần lớn vào việc học tập sáng tạo, mở đường cho thế hệ lớp học kỹ thuật số tiếp theo.

3. Jitsi 


Jitsi là giải pháp hội nghị truyền hình trực tuyến cho phép bạn dễ dàng xây dựng và triển khai các giải pháp hội nghị truyền hình an toàn. Jitsi cho phép người dùng gọi video chuẩn, rõ nét chỉ sau vài bước thực hiện hết sức đơn giản.

Ngoài ra, Jitsi còn cung cấp cho người dùng những tính năng hữu ích trong quá trình sử dụng như:
☑Sử dụng Micro, Camera và rời cuộc họp
☑Tính năng chat
☑Chia sẻ màn hình
☑Chia sẻ video từ Youtube
☑Chỉnh âm lượng của người tham gia phòng họp
☑Chỉnh sửa tên hiển thị trong phòng họp
☑Thiết lập hình ảnh hiển thị
☑Mời người tham gia ra khỏi phòng họp

Nhờ Jitsi mà các lớp học trực tuyến duy trì được sự kết nối và tương tác cao nhất, trao đổi giữa giáo viên và học viên trở nên ” thực tế ” và hiệu quả tối ưu hóa rút ngắn được những khoảng cách của 1 lớp học online đơn thuần. Các tính năng của Jitsi giúp giáo viên làm bài giảng phong phú đa dạng và học viên tiếp thu hiệu quả hơn.

Đặc biệt #Jitsi có khả năng hỗ trợ 1 khối lượng lớn người dùng đồng thời giúp ích cho các chương trình học tại các đơn vị giáo dục lớn như đại học, doanh nghiệp trở nên tối ưu nhất.

4. Assignment 📊


Assignment Plugin cho phép học sinh nộp và lưu trữ bài tập của mình trên Internet dưới các hình thức như bài tiểu luận, bảng biểu, bài trình bày, trang web, hình ảnh, audio, video,…

Assignment Plugin cũng là công cụ quan trọng giúp giáo viên có thể quản lý được tiến độ học tập của học viên thông qua hệ thống điểm số và đánh giá online, qua đó có một cái nhìn tổng quan, và đưa ra những phương pháp phù hợp để nâng cao chất lượng bài giảng của mình.

Có 4 kiểu bài tập sau:

  • Tải lên một file (Upload a single file)
  • Hoạt động ngoại tuyến (Offline Activity)
  • Văn bản ngoại tuyến (Online Text)
  • Tải lên nâng cao các file (Advanced Uploading of Files) cho phép mỗi học viên có thể tải lên một hoặc nhiều file với bất kì kiểu định dạng nào.

5. Quiz 📝

moodle-quiz
Có thể nói rằng kiểm tra và đánh giá là một khâu không thể xem nhẹ trong quá trình dạy và học. Việc kiểm tra, đánh giá sẽ cho giáo viên có một đánh giá chính xác về khả năng tiếp thu kiến thức và năng lực học tập của học sinh. Chính bởi vậy, cộng đồng Moodle cũng đã phát triển lên Module Quiz (Bài kiểm tra) và thêm vào một số lượng lớn các chọn lựa và công cụ hỗ trợ cho module này, khiến cho module Quiz trở nên vô cùng linh động.

Giáo viên có thể tạo ra những đề thi hay bài kiểm tra với rất nhiều chọn lựa câu hỏi khác nhau, bao gồm câu hỏi trắc nghiệm, câu trả lời đúng-sai, và câu trả lời ngắn,… Các câu hỏi này được lưu giữ trong ngân hàng câu hỏi và có thể được sử dụng lại trong nhiều bài kiểm tra, đánh giá khác nhau. Học viên cũng có thể làm một bài kiểm tra nhiều lần và máy tính sẽ chấm điểm tất cả các bài kiểm tra đó.

Ngoài ra các bài kiểm tra online trực tuyến theo dạng trực tiếp được cài đặt ngày giờ và giới hạn thời gian giúp ích cho việc theo dõi đánh giá quản lý chất lượng học từ xa được nâng cao chất lượng tối đa. Quiz trong LMS Moodle hỗ trợ cho người dạy và người học hoàn thành nhận thức bài giảng theo phương thức trắc nghiệm phong phú đa dạng cả về hình thức và nội dung đem đến những cảm nhận và cách tiếp cận mới đầy sáng tạo và hữu ích cho việc dạy và học.