HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

Moodle 4.0 có gì mới?

Moodle 4.0 sẽ tích hợp các tính năng và công cụ mới được thiết kế đặc biệt để tạo ra một môi trường học tập trực tuyến toàn diện cho người học, giáo viên, quản trị viên và người quản lý.

Khi thị trường giáo dục trực tuyến toàn cầu đang tiếp tục phát triển nhanh chóng, việc áp dụng các nền tảng quản lý học tập đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc tạo ra các hệ thống học tập trực tuyến phong phú tài nguyên học tập cũng như lợi ích mà hệ thống quản lý học tập không những có thể cấu hình mà còn tương tác, hấp dẫn và trực quan đem lại cho người dùng.

Xem nhanh các khóa học

Dựa trên cấu trúc thẻ hoạt động đơn giản, trang My courses (Khóa học của tôi) mới cho phép người dùng xem nhanh các khóa học và chi tiết tiến độ hoàn thành khóa học của họ.

my_courses_page

Hình 1: Mẫu trang hiển thị các khóa học mới trên Moodle 4.0

Các mục trong khóa học (Course Index)

Phiên bản Moodle 4.0 cải tiến việc bổ sung Course Index mới trên trang khóa học, giúp người học và người dạy dễ dàng tìm thấy các hoạt động và tài liệu học tập trong một khóa học.

Thành phần này có thể dễ dàng thu gọn và mở rộng cũng như giúp người học hiểu sâu về các mục của khóa học và đi đúng hướng. Người dùng chỉ cần thao tác nhẹ nhàng điều hướng trỏ chuột và truy cập nhanh vào từng phần và hoạt động trong các khóa học.

Các giáo viên có thể kéo và định vị lại các hoạt động (và thậm chí toàn bộ các phần) trong một khóa học.

Menu khóa học phụ mới nằm dưới các thành phần điều hướng trang web chính và hiện đã phát triển để phản ánh thiết kế và chức năng của cấu trúc trang khóa học mới.

Bạn có thể thấy trong hình dưới đây, các mục trong khóa học mới, ở bên trái, với menu có thể thu gọn và mở rộng. Ngoài ra, menu khóa học phụ mới nằm bên dưới điều hướng trang web chính.

course_page_course_index

Hình 2: Người dùng dễ dàng truy cập vào các mục khác nhau của khóa học

Biểu tượng hoạt động mới

Các biểu tượng hoạt động của Moodle mới được thiết kế chuẩn hóa sử dụng một bảng màu rõ ràng, đa sắc màu để giúp người dùng phát triển tài liệu tham khảo trực quan nhanh chóng cho các loại hoạt động cụ thể.

moodle_new_activity_iconsNgoài ra, Moodle 4.0 ra mắt những cải tiến khác giúp người dùng sử dụng trang khóa học dễ dàng và thuận tiện hơn.

Khi bật chế độ chỉnh sửa, các giáo viên chèn các phần mới vào bất kỳ đâu chỉ với một cú nhấp chuột thay vì phải đợi trang tải lại hoặc chọn số phần muốn thêm như trước đây.

Moodle 4.0 nâng cấp giao diện được sử dụng để di chuyển các hoạt động xung quanh , giao diện này sẽ bao gồm các mô tả đơn giản hóa để việc điều hướng dễ dàng hơn và giúp việc tìm kiếm điểm đến cho hoạt động của người dùng nhanh hơn.

Việc hoàn thành hoạt động của Moodle dành cho sinh viên được phát hành cùng với Moodle 3.11 sẽ hoàn thiện hơn nữa bằng cách đóng gói thông tin toàn diện về một hoạt động và tiêu chí hoàn thành của hoạt động đó trong một thẻ hoạt động.

course_activities

Hình 3: Tính năng Student Activity Completion mới trên Moodle 4.0

Luôn cam kết về khả năng tiếp cận

Moodle tuân thủ WCAG 2.1 AA và phù hợp với cam kết liên tục của Moodle về khả năng tiếp cận, Moodle hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia tư vấn về khả năng tiếp cận bên ngoài thông qua từng bước lặp lại thiết kế của họ nhằm đảm bảo các công cụ tác giả và đánh giá của Moodle 4.0 dễ hiểu, có thể hoạt động, dễ hiểu và tương thích.

Thúc đẩy sự tương tác với các lớp học ảo tích hợp

Đại dịch toàn cầu đã nêu bật tầm quan trọng của việc thúc đẩy sự tham gia của người học thông qua các lớp học ảo tích hợp. Chúng tôi tự hào thông báo rằng BigBlueButton, giải pháp hội nghị truyền hình mã nguồn mở cung cấp chia sẻ âm thanh, video, slide, bảng trắng, trò chuyện và màn hình theo thời gian thực, sẽ được tích hợp vào Moodle 4.0 như một tính năng tiêu chuẩn. 

Hiện có sẵn dưới dạng plugin Moodle, BigBlueButton, cho phép các giáo viên hoặc người quản lý sử dụng phòng ảo, cuộc thăm dò ý kiến, bảng trắng nhiều người dùng và ghi chú được chia sẻ để thu hút người học.

bbb-moodle-4.0

Hình 4: Big Blue Button

Giống như Moodle, BigBlueButton là phần mềm mã nguồn mở. Điều này có nghĩa là bất kỳ trường học nào cũng có thể thiết lập máy chủ BigBlueButton của riêng họ (hoặc nhóm các máy chủ BigBlueButton) để lưu trữ các lớp học ảo của họ. Blindside Networks, công ty bắt đầu dự án BigBlueButton và là nhà phát triển plugin, sẽ cung cấp dịch vụ lưu trữ cấp miễn phí tích hợp sẵn của BigBlueButton để cho phép bất kỳ trường học nào đang chạy Moodle 4.0 có thể dùng thử BigBlueButton ngay lập tức. Lưu trữ cấp miễn phí sẽ bao gồm 60 phút và 25 người dùng mỗi phiên, webcam của người kiểm duyệt và các bản ghi không thể tải xuống trong 7 ngày.

Đánh giá tác động của việc học

Xu hướng toàn cầu hiện này hướng đến việc sử dụng dữ liệu để đo lường sự tiến bộ của người học và phân tích tác động của các chương trình học tập. Chính vì vậy, Moodle 4.0 tích hợp tính năng Báo cáo tùy chỉnh, một tính năng hữu ích của Moodle Workplace, nhằm giúp các nhà giáo dục và quản lý có thể tạo báo cáo tùy chỉnh và cấp hệ thống để tạo thêm thông tin chi tiết. Theo thời gian, tất cả báo cáo trong Moodle LMS sẽ được hợp nhất trong trình tạo báo cáo để cung cấp một giao diện duy nhất và nhất quán cho các báo cáo. Điều này sẽ cho phép các báo cáo được lọc theo các phần tử cụ thể của dữ liệu, được xuất sang nhiều định dạng, được lập lịch để gửi tự động hoặc kịp thời và được giới hạn cho các đối tượng cụ thể dựa trên vai trò của họ.

Loại bỏ các đường nối trong và giữa các hệ thống

Để tạo điều kiện tích hợp dễ dàng các công cụ bên ngoài vào Moodle và để đảm bảo người học trải nghiệm điều này một cách liền mạch và an toàn, Moodle bao gồm LTI – khả năng tương tác của các công cụ học tập – và là một nền tảng LTI Advantage Complete được chứng nhận. LTI loại bỏ các đường nối (hoặc khoảng trống) bên trong và giữa các hệ thống. Nó cho phép Moodle LMS được kết nối an toàn với các công cụ học tập bên ngoài và người dùng truy cập nội dung bên ngoài từ trang Moodle LMS. 

Bằng cách sử dụng các công cụ LTI, người học phải điều hướng đến các trang web khác nhau để truy cập tài liệu học tập của họ được loại bỏ, do đó tạo ra trải nghiệm học tập suôn sẻ, nhất quán và nâng cao.

Moodle 4.0 sẽ nâng cao khả năng tương tác thêm một bước nữa bằng cách chuyển từ LTI 1.1 sang tiêu chuẩn Advantage 1.3. Điều này nâng cao năng lực của Moodle để hoạt động như một nhà cung cấp LTI và lưu trữ nội dung một cách an toàn cho các nền tảng LTI khác sử dụng. Chúng tôi đã áp dụng tiêu chuẩn mới vì chúng tôi muốn loại bỏ càng nhiều rào cản kỹ thuật càng tốt để tạo ra hệ sinh thái kỹ thuật số tích hợp đồng thời đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật của dữ liệu.

Cam kết của Moodle LMS trong việc cung cấp hệ thống quản lý học tập trực tuyến nhằm bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật cho dữ liệu của người học.

Nguồn:

  1. The Road to Moodle 4.0: Revealing a new course page structure!, https://moodle.com/news/moodle-4-0-course-page-structure/;
  2. The Road to Moodle 4.0 – Toward a seamless learning environment, https://moodle.com/news/moodle-4-0-toward-seamless-learning-environment/