HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

Thi trực tuyến mùa Covid: Lợi và hại

Đại dịch COVID-19 đang diễn ra đã buộc các cơ sở giáo dục phải suy nghĩ lại việc tổ chức dạy và học trực tiếp cũng như từng bước tiếp cận và chuyển hướng tập trung phát triển hệ thống học tập trực tuyến. Việc tổ chức thi bằng bút và giấy vẫn là phương thức truyền thông tiêu chuẩn phổ biến tại các cơ sở giáo dục hiện nay. Tuy nhiên, đối diện với thực tế đại dịch toàn cầu và những biến số của tương lai, chúng ta buộc phải xem xét thi trực tuyến như một giải pháp thay thế ứng phó với đại dịch và một công cụ hữu ích phát triển giáo dục.

Hệ thống thi trực tuyến là gì?

Hệ thống thi và kiểm tra trực tuyến là một hệ thống giúp người học thực hiện các bài kiểm tra trực tuyến dưới nhiều định dạng khác nhau.

Chúng ta cùng xem xét các ưu nhược điểm hệ thống thi và kiểm tra trực tuyến mang lại.

Ưu điểm của hệ thống thi trực tuyến

save-cost-linedu1. Tiết kiệm chi phí

Việc thực hiện kiểm tra trực tuyến giúp các cơ sở giáo dục tiết kiệm chi phí theo nhiều cách. Vì mọi thứ đều trực tuyến, các cơ sở giáo dục không cần chi trả phí in ấn hay mua các phương tiện thi và chi phí hậu cần, chi phí điều hành và giám sát các kỳ thi. Tuy nhiên, các kỳ thi trực tuyến vẫn yêu cầu một số chi phí như chi phí quản trị, chi phí vận hành và duy trì hệ thống CNTT, nhưng chi phí này ít hơn đáng kể so với các kỳ thi trên giấy.

saving-time2. Tiết kiệm thời gian

Các kỳ thi trực tuyến giúp các cơ sở giáo dục tiết kiệm thời gian, ví dụ, thời gian chuẩn bị bài thi hay tiết kiệm thời gian cho học sinh khi loại bỏ thời gian di chuyển đến và đi từ các địa điểm thi, sau đó chờ phát và thu bài. Vì hầu hết các kỳ thi trực tuyến sử dụng tính năng tự động chấm điểm, giáo viên không phải dành quá nhiều thời gian để chấm bài thi và học sinh nhận được kết quả gần như ngay lập tức. Hơn nữa, các vấn đề cũng có thể được gắn cờ ngay lập tức với những người chấm thi có quyền truy cập ngay vào tất cả các bài cùng một lúc.

exam-scalability3. Mở rộng kì thi

Các kỳ thi trực tuyến giúp cho việc mở rộng quy mô trở nên cực kỳ dễ dàng. Chi phí thiết lập một kỳ thi cho 1.000 người gần như tương đương với việc thiết lập một kỳ thi cho 10 người. Một lợi thế khác của bản chất tập trung vào công nghệ của các kỳ thi trực tuyến là mọi người càng thực hiện nhiều kỳ thi trực tuyến, họ càng quen với khái niệm này và cảm thấy thoải mái hơn với nó.

secure-privacy4. Bảo mật tốt hơn

Bảo mật thông tin luôn là một trong những thách thức đáng kể với các kỳ thi, đặc biệt các kỳ thi nổi tiếng như kỳ thi SAT hoặc kỳ thi cuối kỳ đại học và cao đẳng. Với các kỳ thi trực tuyến, có ít khả năng bị rò rỉ thông tin hơn vì không có tờ giấy thi nào có thể bị thiếu trong quá trình in ấn và hậu cần. Một trong những lợi ích bảo mật khác là giám khảo có thể sử dụng các ngân hàng câu hỏi để chọn các câu hỏi một cách ngẫu nhiên. Điều này có nghĩa là hầu như không có hai kỳ thi nào giống nhau, càng giảm thiểu khả năng gian lận.

eco-friendly5. Thân thiện với môi trường

Một trong những lợi thế chúng ta có thể dễ dàng thấy được đó là việc tổ chức thi trực tuyến giảm tác động có hại của con người đối với môi trường. Việc chấm thi bằng giấy bút cần rất nhiều giấy để in phiếu trả lời câu hỏi, chưa kể đến lãng phí do lỗi in ấn hoặc ước tính quá số lượng người học.

convenient-learning

6. Tiện lợi

Một trong những ưu điểm lớn nhất của hình thức thi trực tuyến là yếu tố tiện lợi. Giám khảo có thể đặt bài bằng ngân hàng câu hỏi và bằng cách tham khảo cơ sở dữ liệu của các bài trước đó, sau đó dễ dàng tải lên hệ thống chấm thi. Học sinh có thể chọn thời gian thi phù hợp với mình nhất nếu các em thực hiện bài thi tại nhà (các bài kiểm tra được giám sát có thể có một số yêu cầu nhất định). Học sinh có thể nhận được kết quả gần như ngay lập tức. Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, quy mô kỳ thi trực tuyến cực kỳ dễ dàng, thuận tiện cho người quản trị khóa học trong việc thiết lập các kỳ thi.

Nhược điểm

tech-challenge1. Thách thức trong kĩ năng ứng dụng công nghệ

Mặc dù khía cạnh công nghệ của các kỳ thi trực tuyến là một lợi thế lớn, nhưng nó cũng có thể đặt ra một số thách thức. Việc chuyển đổi từ phương thức thi truyền thống sang trực tuyến có thể khó khăn đối với người dạy và người học. Quá trình chuyển đổi ban đầu cũng có thể mất thời gian vì các giám khảo cần làm quen với hệ thống và tìm cách sử dụng nó hiệu quả nhất. Họ có thể không muốn thay đổi sang phương thức dạy và học trực tuyến.

infrastructure-problem2. Vấn đề cơ sở hạ tầng

Một trong những trở ngại lớn nhất của kỳ thi trực tuyến là người học phải tiếp cận với công nghệ, bao gồm việc sử dụng máy tính, máy tính bảng kết nối internet ổn định, sử dụng hệ thống thi trực tuyến để thực hiện bài thi. Khía cạnh này của kỳ thi trực tuyến có thể đặc biệt khó khăn đối với người học ở các vùng nông thôn. Những thách thức về cơ sở hạ tầng có thể phủ nhận nhiều lợi thế của kỳ thi trực tuyến như chi phí và sự thuận tiện vì địa điểm kiểm tra cần được thiết lập, thời gian thiết lập và thuê người điều hành.

3. Không phải tất cả hệ thống chấm điểm đều giống nhau

Việc chấm điểm tức thì hoặc gần như tức thì là một lợi thế lớn của kỳ thi trực tuyến, tuy nhiên, không phải tất cả các loại kỳ thi đều sử dụng phương pháp tự động đánh giá. Các câu hỏi liên quan đến một số loại diễn giải và các câu hỏi có câu trả lời dài hơn thường yêu cầu ai đó đọc và cho điểm câu trả lời. Tuy nhiên, những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo và máy học sẽ giúp khả năng tự động chấm điểm đối với những câu hỏi dạng này.

4. Nguy cơ gian lận

Bất kể kỳ thi được thực hiện trên nền tảng nào, dù là trực tuyến hay trên giấy bút truyền thống, sẽ luôn có gian lận. Tuy nhiên, các kỳ thi trực tuyến có thể đặc biệt dễ bị gian lận như chia sẻ màn hình với những người dự thi khác, thực hiện tìm kiếm trực tuyến trong kỳ thi hoặc cắm ổ đĩa ngoài có câu trả lời. Thời gian thi khác nhau cũng có nghĩa là có khả năng những sinh viên đã tham gia kỳ thi có thể chia sẻ câu trả lời với những sinh viên chưa tham gia kỳ thi. Hai cách để hạn chế gian lận trong các kỳ thi trực tuyến là thông qua chấm thi trực tuyến và sử dụng ngân hàng câu hỏi để phân loại các câu hỏi một cách ngẫu nhiên để không có hai kỳ thi nào giống nhau.

project-group5. Các dự án làm việc nhóm, các kỳ thi nghề, v.v.

Không phải tất cả các kỳ thi đều gồm các câu hỏi và câu trả lời đơn giản. Một số khóa học yêu cầu đánh giá các dự án cộng tác hoặc nhóm hoặc đánh giá thông qua kỳ thi nghề không thể thực hiện trực tuyến. Những loại bài kiểm tra này yêu cầu đánh giá chủ quan của cá nhân, điều mà các bài kiểm tra trực tuyến không thể cung cấp.

Có những ưu và nhược điểm đối với mọi loại hệ thống thi và mỗi cơ sở giáo dục nên đánh giá các hệ thống khác nhau để xem hệ thống nào sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu cụ thể của họ. Mặc dù các tổ chức dễ dàng gắn bó với các kỳ thi viết trên giấy và bút truyền thống, nhưng thực trạng sức ảnh hưởng của dịch Covid cũng như nhu cầu cấp thiết tiến hành chuyển đồi số trong giáo dục buộc ngành giáo dục phải suy nghĩ lại về cách hoạt động của họ. Thi trực tuyến có nhiều ưu điểm và khi công nghệ không ngừng cải tiến, những ưu điểm này sẽ tiếp tục phát triển và chẳng bao lâu nữa, thi trực tuyến sẽ trở thành tiêu chuẩn để đánh giá các khóa học.

Nguồn: Advantages and Disadvantages of Online Examination System, https://cirrusassessment.com/advantages-and-disadvantages-of-online-examination-system/