HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

10 lời khuyên hỗ trợ phòng chống gian lận trong học tập và thi cử trực tuyến

Một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay của các trường học hay các cơ sở đào tạo đó là làm thế nào để đảm bảo tính trung thực trong học tập cũng như xây dựng các cơ chế có thể phát hiện các hình thức gian lận khác nhau trong quá trình học trực tuyến. 

Theo Tiến sĩ Aldridge, Đại học Drexel, chúng ta nên sử dụng các tiến bộ công nghệ để giảm thiểu các trường hợp gian lận, bao gồm:

  • Thiết lập các chiến lược làm bài kiểm tra ảo đa dạng, được chứng minh là hiệu quả khi ngăn chặn học sinh gian lận trong kỳ thi
  • Công nghệ xác thực danh tính để xác nhận danh tính thật của sinh viên khi học và thi trực tuyến
  • Sử dụng webcam để xác minh các đặc điểm vật lý như cấu trúc khuôn mặt có thể được kiểm tra dựa trên các loại giấy tờ chứng minh danh tính
  • Sử dụng phần mềm BioSig-ID sử dụng phân tích tổ hợp phím để nhận dạng các kiểu gõ bàn phím, dựa trên nhịp điệu, áp lực và phong cách, gần như chính xác như xác thực vân tay thực tế
  • ProctorU, tích hợp webcam với micrô cho phép người giám sát trực tiếp được đào tạo bài bản có thể giám sát và / hoặc ghi lại những người dự thi, bằng cách xem ngôn ngữ cơ thể, chuyển động của mắt hoặc các thuộc tính vật lý khác được biết đến để chỉ ra hành vi đáng ngờ

Moodle có thể phát hiện gian lận không?

May mắn thay, Moodle đã đi trước đón đầu trong việc đưa ra các giải pháp công nghệ hỗ trợ các nhà giáo dục phát hiện và ngăn chặn gian lận.

Một cách mà Moodle có thể giúp giáo viên ngăn chặn gian lận là cung cấp số liệu thống kê bổ sung về thành tích của mỗi học sinh, chẳng hạn như thời gian họ dành cho mỗi câu hỏi. Nếu một học sinh dành nhiều thời gian đặc biệt cho các câu hỏi, đó có thể là dấu hiệu cho thấy họ đang gian lận. Theo kinh nghiệm của tôi về việc sử dụng Moodle, thông tin này có thể là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để hạn chế gian lận ở mức tối thiểu.

Số liệu thống kê của Moodle có thể giúp bạn điều hành lớp học trực tuyến của mình theo nhiều cách!

moodle-lms-reports

Bạn đang tìm kiếm sự kiểm soát nhiều hơn nữa đối với những gì xảy ra trong các kỳ thi của mình? Nếu vậy, Moodlewatcher có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn! Trong Moodlewatcher, bạn có thể đảm bảo rằng bạn biết bất kỳ lúc nào các sự kiện nhất định diễn ra trong kỳ thi, chẳng hạn như:

  • sự tham gia của người học
  • khi người học nộp bài đánh giá
  • khi người học truy cập các nguồn tài nguyên
  • tần suất một sinh viên/học sinh truy cập diễn đàn

Bạn cần tạo quy tắc trong Moodlewatcher để nhận được thông báo về các sự kiện khác nhau này. Tìm hiểu cách thiết lập các quy tắc trên trang web của Moodle.

Những quy tắc này có thể cung cấp thông tin quan trọng có thể giúp phát hiện gian lận. Ví dụ: Bạn sẽ có thể biết ngay lập tức nếu một học sinh truy cập tài liệu khóa học có thể được sử dụng để gian lận giữa kỳ thi.

Sau đây là 10 lời khuyên hỗ trợ phòng chống gian lận trong học tập và thi cử trực tuyến

Ngoài việc sử dụng các công cụ của Moodle, có nhiều cách khác để thiết lập các lớp học của bạn để ngăn chặn gian lận.

  1. Đặt hẹn giờ

timing-quiz-MoodleLMS

Nếu bạn đặt giới hạn thời gian cho mỗi câu hỏi, học sinh sẽ không có thời gian để tham khảo các nguồn tài liệu khác trong khi làm bài kiểm tra trước khi hết thời gian.

  1. Sử dụng các định dạng câu hỏi khác nhau

quiz-types-moodle-lms

Một số sinh viên sẽ chụp màn hình các câu hỏi kiểm tra để họ có thể nhờ người khác giúp đỡ hoặc dễ dàng tra cứu câu trả lời. Chỉ đặt một câu hỏi trên mỗi trang khiến cách này khó thực hiện hơn vì họ không thể nắm bắt được một loạt câu hỏi cùng một lúc.

  1. Đặt câu hỏi khó hơn

questions-moodle-lms

Nếu nhiều câu hỏi kiểm tra của bạn tập trung vào ứng dụng thay vì nhớ lại cơ bản, thì việc gian lận bằng cách sử dụng các tài nguyên khác sẽ không giúp ích nhiều cho học sinh. Ngay cả khi cuốn sách ở ngay trước mắt, họ vẫn sẽ phải hiểu khái niệm để có câu trả lời chính xác.

Như bạn có thể thấy, thiết kế tốt chương trình giảng dạy của bạn là phương pháp tốt nhất để phòng chống gian lận. 

  1. Tạo Ngân hàng Câu hỏi

question-bank-moodle-lms

Nếu giáo viên thiết lập ngân hàng câu hỏi, học sinh sẽ nhận được ngẫu nhiên ngân hàng câu hỏi theo thứ tự ngẫu nhiên. Điều này khiến họ khó làm việc cùng nhau để gian lận trong các câu trả lời vì tất cả các bài kiểm tra của họ sẽ khác nhau.

  1. Chống đạo văn

plagiarism-checker-moodleRiêng đối với các bài tiểu luận, bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra đạo văn như

  • Unicheck
  • Scribbr
  • Grammarly
  • PlagScan
  • Quetext và
  • Plagramme

Các công cụ này kiểm tra câu trả lời của học sinh dựa trên các trang web và bài báo để bạn có thể biết liệu họ có sao chép tài liệu từ một nguồn khác hay không.

  1. Gắn thẻ các tập dữ liệu

iframe-files

Nếu bạn nhúng văn bản hoặc video vào iframe, bạn có thể đặt iframe không cho phép sao chép và dán để làm cho việc tìm kiếm câu trả lời trong một trình duyệt khác khó hơn.

  1. Không cho phép thay đổi địa chỉ IP trong quá trình kiểm tra

ip-secure-moodle-lmsViệc cấm thay đổi địa chỉ IP sẽ ngăn không cho học sinh mở các trang web khác trong kỳ thi để tìm kiếm câu trả lời trên web.

  1. Sử dụng Trình duyệt Kiểm tra An toàn

safe-exam-browserViệc sử dụng tính năng Trình duyệt kiểm tra an toàn trong các bài kiểm tra sẽ biến bất kỳ máy tính nào thành một máy trạm an toàn, ngăn học sinh truy cập vào các tài nguyên bên ngoài khi họ đang làm bài kiểm tra.

  1. Theo dõi các diễn đàn

forum-detectionNếu bạn có một học sinh thường xuyên gian lận, họ có thể lên mạng tìm kiếm và chia sẻ các mẹo để gian lận trong các kỳ thi. Bạn có thể tự mình kiểm tra các diễn đàn này để tìm hiểu những cách mới mà sinh viên có thể cố gắng gian lận và tìm ra cách chống lại chúng trước kỳ thi tiếp theo của bạn.

  1. Sử dụng phần mềm chấm thi

exam-grading-moodle-lmsPhần mềm chấm thi là giải pháp phổ biến nhất. Với các tính năng như giám sát tự động, xác minh ID và khóa trình duyệt an toàn, các giải pháp này cho phép học sinh làm bài kiểm tra trực tuyến một cách an toàn. Tuy nhiên, phương pháp này có thể gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật và chi phí lớn. Một số tổ chức đã chọn một phương pháp kiểm tra học sinh dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn để thay thế cho phần mềm chấm thi. Cụ thể, giảng viên có thể gửi câu hỏi qua email dưới dạng tài liệu đính kèm. Ngay từ khi truy cập câu hỏi, học sinh được theo dõi qua camera trong suốt kỳ thi. Bất kể bạn đưa ra bao nhiêu giới hạn để ngăn chặn sự thiếu trung thực trong học tập, ít nhất một học sinh sẽ luôn vi phạm các quy tắc. Đạo văn, hợp tác bất hợp pháp và sinh viên tra cứu mọi thứ trong khi làm bài kiểm tra, là một số ví dụ phổ biến và những vấn đề này càng lan rộng hơn trong các câu đố và bài kiểm tra trực tuyến.

Nguồn tham khảo: Learn More About How Moodle Can Help Detect and Prevent Cheating — One of the Most Serious Problems of Online Learning, Scott Winstead, 24 May 2021