HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

Học trực tuyến khác biệt với các hướng dẫn khẩn cấp từ xa như thế nào?

Học tập trực tuyến đang dần trở nên quan trọng để người học vẫn có thể tiếp tục quá trình học tập của mình trước sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Các tổ chức giáo dục được giao nhiệm vụ khẩn trương chuyển giao từ hình thức học tập trực tiếp sang hướng dẫn từ xa khẩn cấp. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực to lớn từ các giảng viên, các nhà đào tạo cùng các nhà quản lý và điều quan trọng là các thành tích này cần được ghi nhận và tuyên dương.

Bên cạnh đó, chúng ta phải thừa nhận rằng công nghệ đã đi đầu trong việc đẩy hiệu quả giáo dục lên một tầm cao mới qua nhiều thế kỷ. Cho dù thông qua máy chiếu slide, đài phát thanh, băng video hay bây giờ là hệ thống quản lý học tập, ứng dụng nhắn tin và họp trực tuyến và các giải pháp công nghệ tích hợp khác, sự hiểu biết về khoa học công nghệ hỗ trợ việc giảng dạy và học tập là chìa khóa để sử dụng công nghệ để tạo ra trải nghiệm học tập trực tuyến chất lượng nhằm tăng sự hứng thú và cải thiện khả năng tiếp thu của người học.

Học trực tuyến chất lượng khác biệt so với hướng dẫn từ xa khẩn cấp

Hiện nay, có nhiều ý kiến kỳ thị về việc học trực tuyến mang lại hiệu quả thấp hơn so với học trực tiếp, mặc dù các nghiên cứu cho thấy kết quả ngược lại. Một trong số những nguyên nhân có thể dẫn đến các ý kiến bất đồng này bắt nguồn từ sự thiếu chuẩn bị kỹ lưỡng khi chuyển từ phương pháp dạy học trực tiếp sang hình thức trực tuyến khi đại dịch mới bùng phát. Trong khi các biện pháp khẩn cấp được đưa ra phục vụ mục tiêu tiếp tục quá trình học tập trong đại dịch bằng phương thức giảng dạy trực tuyến, các biện pháp này chưa thể tận dụng hết các khả năng của các định dạng bài giảng trực tuyến và các phương pháp thiết kế khóa học giảng dạy trực tuyến đa dạng.

Nhìn chung, người học chỉ đơn giản tham gia một khóa học được thiết kế cho lớp học trực tiếp và chuyển khóa học này vào một nền tảng đồng bộ, thường thông qua một công cụ hội nghị trực tuyến trên web như Zoom hay Jitsi.

Trong khi đó, các chương trình trực tuyến thành công nhất được xây dựng cẩn thận bởi các nhà thiết kế khóa học trực tuyến tuân theo các phương pháp hay nhất trong việc tận dụng công nghệ để tổ chức các khóa học, trình bày nội dung, trao quyền cho giáo viên, đảm bảo khả năng tiếp cận, phù hợp với các phong cách học tập khác nhau và thúc đẩy sự hợp tác.

Các đặc điểm của việc trải nghiệm học tập trực tuyến chất lượng

Về cốt lõi, việc trải nghiệm học tập trực tuyến chất lượng bao gồm sự kết hợp giữa khoa học giáo dục và các lý thuyết nền tảng về thiết kế giảng dạy. Mặc dù có nhiều lý thuyết hoặc mô hình khác nhau như thuyết kiến ​​tạo xã hội, mô hình ADDIE, hay mô hình thiết kế học tập ABC, nhưng hầu hết các mô hình đều ủng hộ việc đặt kết quả học tập của người học sau khi khóa học kết thúc làm trung tâm của phương pháp tiếp cận thiết kế trải nghiệm học tập. Sự tham gia của người học – đó là sự chú ý, tò mò, hứng thú và đam mê mà người học dành cho việc học của họ – được tăng cường thông qua mô hình học tập trực tuyến lấy người học làm trung tâm.

Thông qua một quá trình lập kế hoạch có chủ đích trong việc thiết lập kết quả học tập, các hình thức đánh giá, trình tự và thiết kế các hoạt động học tập, trải nghiệm học tập trực tuyến chất lượng mang các đặc trưng sau:

Học tập thúc đẩy tương tác xã hội

Trải nghiệm học tập trực tuyến chất lượng tốt tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác giữa người dạy và người học và giữa người học với nhau. Họ bao gồm các giáo viên sử dụng công nghệ để cung cấp cho người học phản hồi, hỗ trợ và hướng dẫn được cá nhân hóa. Tương tác giữa những người học có thể bao gồm thảo luận các vấn đề thông qua tin nhắn hoặc diễn đàn, đóng góp ý kiến ​​hoặc hợp tác với các đồng nghiệp để giải quyết một vấn đề. Nói cách khác, một khóa học trực tuyến tốt nên trở thành một môi trường học tập xã hội.

Học thông qua việc tiếp thu

Cung cấp tài liệu học tập cho người học thông qua nhiều định dạng đảm bảo rằng tất cả các loại người học đều có thể tiếp thu kiến ​​thức, chẳng hạn như cung cấp nội dung học tập và cho phép người học khám phá, so sánh và tương tác với các tài liệu theo các phương thức khác nhau bao gồm hội nghị trực tiếp trên web, podcast, video, các bài báo hoặc đồ họa thông tin, v.v. cho phép hiểu sâu hơn và tiếp thu các khái niệm.

Học thông qua thực hành

Các khóa học trực tuyến thực hành tốt nhất cung cấp cơ hội cho người học học thông qua “làm”, không chỉ bằng hình thức đọc hoặc lắng nghe. Điều này liên quan đến việc cung cấp cho người học cơ hội để áp dụng những gì họ đã học hoặc thể hiện việc học của họ thông qua một loạt các hình thức và hoạt động. Ví dụ, điều này có thể liên quan đến việc viết một bài tập, xây dựng hoặc trả lời một câu đố, tạo một bản trình bày đa phương thức hoặc viết một khối mã. Phản hồi mà họ nhận được từ các học viên khác hoặc từ giáo viên của họ thông qua cả đánh giá hình thành và tổng kết góp phần vào việc phát triển thêm kiến ​​thức.

Học thông qua sự tự chủ

Cung cấp cho người học khả năng tự định hướng việc học của họ là đặc điểm chính của các chương trình học trực tuyến chất lượng. Mặc dù một số tương tác khi học tập trực tiếp cũng rất quan trọng khi áp dụng chúng trong việc học tập trực tuyến, nhưng điều quan trọng không kém là cung cấp trải nghiệm học tập không đồng bộ phù hợp với sự khác biệt của người học trong cách họ nhận thức và hiểu thông tin. Cung cấp cho người học quyền tự chủ để tương tác với tài liệu học tập và lẫn nhau trong các định dạng và giới hạn thời gian phù hợp nhất với họ để cải thiện kết quả học tập.

Cải tiến liên tục

Một khóa học trực tuyến tốt sẽ tiếp tục tốt hơn. Các nhà thiết kế khóa học, giáo viên và giảng viên tham gia vào quá trình đánh giá và sửa đổi liên tục thông qua việc nắm bắt phản hồi và sử dụng thông tin chi tiết về dữ liệu sẽ cải thiện chương trình học tập của họ, sự tham gia của học sinh và kết quả của người học.

Về Moodle

Kể từ khi thành lập vào năm 1999, Moodle LMS đã không ngừng phát triển thông qua cam kết về phương pháp sư phạm, triết lý kiến ​​tạo xã hội và một cộng đồng toàn cầu hợp tác gồm các giáo viên và các nhà phát triển công nghệ giáo dục.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về Moodle LMS hoặc cần sự trợ giúp của một chuyên gia về thiết lập khóa học, thiết kế hướng dẫn, triển khai hoặc đào tạo? Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn về hệ thống giảng dạy và đào tạo trực tuyến sử dụng Moodle LMS nhé!

Nguồn tham khảo: ‘What is quality online learning versus remote emergency instruction?’ by Abby Fry, March 9, 2022, Moodle.com