HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

8 lợi ích của việc sử dụng công nghệ nguồn mở như H5P để sáng tạo nội dung eLearning

Ngày nay, có rất nhiều công cụ và các frameworks hỗ trợ người dùng tạo nội dung đào tạo và giảng dạy trực tuyến, tuy nhiên, người dùng có thể gặp khó khăn đưa ra lựa chọn tốt nhất. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu về công cụ H5P, cụ thể H5P là gì, H5P hoạt động như thế nào và có thể mang lại lợi ích như thế nào cho việc sáng tạo nội dung eLearning.

Là một nhà cung cấp phần mềm mã nguồn mở, không có gì ngạc nhiên khi chúng tôi yêu thích bộ công cụ mã nguồn mở H5P giúp người dùng biên soạn nhiều loại hình nội dung tương tác cho các khóa học trực tuyến, trang web hoặc trang blog cá nhân.

H5P là gì? Sử dụng H5P như thế nào?

H5P là tên viết tắt của HTML5 Package. HTML5 từ lâu đã là một phần quan trọng của việc phát triển phần mềm và nội dung trực tuyến trong một thời gian. Đây là công cụ hữu ích hỗ trợ người dùng tạo hình ảnh động và hoạt ảnh hấp dẫn, vì thế HTML5 trở thành công cụ mạnh mẽ hỗ trợ các giáo viên sáng tạo nội dung eLearning.

H5P cho phép các nhà thiết kế và nhà phát triển eLearning tạo nội dung kỹ thuật số sinh động trực tiếp trên trình duyệt của họ một cách dễ dàng và không yêu cầu tải xuống các công cụ và phần mềm có dung lượng lớn, có thể làm chậm quá trình.

Về cơ bản, H5P cho phép bạn nâng cấp nội dung học tập hiện tại của mình trên mọi thiết bị. 

Hãy cùng LinEdu tìm hiểu 8 lợi ích của công cụ H5P hỗ trợ người dùng sáng tạo nội dung học tập trực tuyến.

1. Công nghệ nguồn mở mang lại lợi ích từ các trải nghiệm của cộng đồng các nhà phát triển và người dùng toàn cầu 

Như các bạn có thể đã biết hoặc chưa biết, phần mềm nguồn mở được yêu thích và phát triển bởi cộng đồng các nhà phát triển phần mềm trên toàn thế giới và được sử dụng rộng rãi tại các quốc gia phát triển. Và một trong những lợi thế mạnh nhất của phần mềm nguồn mở, cho dù đó là một hệ thống quản lý học tập LMS hay một công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung giống H5P, bạn luôn luôn học hỏi thông qua những trải nghiệm của các người dùng khác và nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng nguồn mở.

Trên thực tế, H5P là bộ công cụ mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí giúp người dùng biên soạn nhiều loại hình nội dung tương tác cho việc học tập trực tuyến.

Điều đó có nghĩa là bạn có thể truy cập các diễn đàn và tài liệu được tạo bởi những người dùng khác đã quen thuộc sử dụng H5P và bất kỳ lúc nào bạn cần hỗ trợ kỹ thuật, bạn dễ dàng nhờ cậy cộng đồng các nhà phát triển phần mềm nguồn mở trên toàn thế giới hỗ trợ ngay tức thì, nơi mọi người có thể học hỏi lẫn nhau và phát triển kiến thức hơn nữa.

2. Miễn phí sử dụng

Bạn có thể sử dụng công cụ H5P hoàn toàn miễn phí, giúp bạn tiết kiệm chi phí khi bạn muốn tạo nội dung học tập trực tuyến.

Đôi khi, có thể, bạn nhận được thứ bạn cần phải trả phí. Với khối lượng kiến thức miễn phí từ cộng đồng phát triển phần mềm nguồn mở và các diễn đàn tồn tại xung quanh H5P, những gì bạn thực sự nhận được — miễn phí — là quyền truy cập vào rất nhiều thông tin, hướng dẫn, công cụ và các phương pháp sử dụng H5P hay nhất.

Ngoài ra, H5P không chỉ được sử dụng cho nội dung học tập. HTML5 được sử dụng để tạo tất cả các loại nội dung động bao gồm quảng cáo và trang web. Mặc dù đây thường là lĩnh vực của các nhóm sản phẩm hoặc tiếp thị, nhưng có rất nhiều điều có thể học được từ phía cơ sở dữ liệu người dùng của H5P. Cốt lõi của Marketing là tỷ lệ chuyển đổi và bạn có thể đưa những thực tiễn đó vào nội dung đào tạo eLearning của mình để cải thiện mức độ tương tác và khả năng ứng dụng công cụ H5P trong việc sáng tạo nội dung học tập trực tuyến.

3. Dễ dàng truy cập tài liệu miễn phí và nhận hỗ trợ không giới hạn từ cộng đồng trên toàn thế giới 

H5P đi kèm với sự hỗ trợ không giới hạn và các tài liệu miễn phí bạn có thể dễ dàng truy cập trực tuyến. Bạn không chỉ dễ dàng truy cập vào diễn đàn nơi người dùng và nhà phát triển nguồn mở trao đổi các vấn đề kỹ thuật và cách khắc phục chúng cũng như cách tận dụng các tính năng sẵn có mà bạn chưa biết, H5P cung cấp website có đầy đủ nội dung hữu ích và hướng dẫn thực hiện.

h5p-forum

Hình ảnh: Forum hỗ trợ trên trang H5P.org

H5P có giao diện tương đối đơn giản, dễ sử dụng và dễ chọn. Do đó H5P có thể tích hợp với hầu hết các hệ thống quản lý học tập LMS, bao gồm cả Moodle ™, nên đây là một giải pháp dễ dàng để triển khai trong nhóm Học tập & Phát triển (Learning & Development L&D) của bạn hoặc với những người chịu trách nhiệm hướng dẫn trực tiếp trực tuyến.

4. Nhúng nội dung học tập trực tuyến của bạn ở bất kỳ đâu

Việc học tập không chỉ diễn ra trên hệ thống quản lý học tập LMS. Trên thực tế, một số chiến dịch học tập tốt nhất không chỉ được kết hợp mà còn có điểm đầu vào (entry points) đặt ở nhiều trang. Ví dụ: Bạn có thể tạo các tệp HTML5 với H5P trên trang web, mạng nội bộ hoặc cổng Moodle ™ của bạn.

embed-h5p-plugin

Hình ảnh: Nhúng nội dung eLearning tạo bởi H5P (Nguồn: H5P.org)

Bạn có thể nhúng nội dung học tập tạo bởi H5P vào những nơi khác sẽ cho phép bạn tiếp cận nhiều sinh viên hơn và mở rộng trải nghiệm học tập.

5. Tạo nhiều loại hình nội dung khác nhau

Khi bạn tạo nội dung học tập trực tuyến, sự đa dạng là điều quan trọng để thu hút học sinh của bạn bên ngoài lớp học. Cho dù đó là các yếu tố hình ảnh khác nhau, thiết kế tương tác hay các phương pháp học tập khác nhau, bạn có thể tạo ra một lượng lớn tài liệu học tập với H5P.

Các loại nội dung có sẵn để tạo với H5P bao gồm:

Hot spot graphics – loại hình nội dung cho phép người dùng gắn các chú thích vào hình ảnh đồ họa, khi người học di chuyển đến các điểm (hot spots) này, màn hình hiển thị các thông tin chỉ dẫn đi kèm và các yếu tố tương tác khác có sẵn khi nhấp hoặc di chuột trên hình ảnh đồ họa đó. 

Video tương tác (Interactive videos) – Các giáo viên có thể dễ dàng nhúng các câu đố và các yếu tố khác vào video khiến nội dung học tập tương tác trên H5P trở nên thú vị hơn.

Bản trình bày tương tác (Interactive presentations) – Tương tự như ở trên, bạn có thể sử dụng HTML5 để làm cho các bản trình bày tương tác và hấp dẫn hơn với người xem.

Trò chơi học tập (Learning games) – Bạn thậm chí có thể sử dụng H5P để tạo trò chơi học tập đơn giản đủ để thu hút người học.

Flashcards và hướng dẫn học tương tác – Flashcards là một lựa chọn phổ biến để giúp người học ôn tập cho kỳ thi và cũng có thể hữu ích trong việc học trực tuyến. Flashcards tương tác có thể giúp người học học thuật ngữ và ghi nhớ những phần thông tin cốt lõi.

Sách giáo khoa điện tử – Bạn có thể tạo sách giáo khoa điện tử tương tác, điều này có thể giúp ích rất nhiều cho người học. Bạn không chỉ tiết kiệm chi phí cho người học mà còn cấp cho họ quyền truy cập vào các văn bản cốt lõi của họ từ mọi nơi.

Bên cạnh đó, H5P cung cấp rất nhiều loại hình nội dung đa dạng khác, xem chi tiết tại website chính thức của H5P.

6. Xây dựng các kịch bản phân nhánh

Nội dung động (Dynamic content) – Nội dung động bạn tạo không nhất thiết phải phù hợp với một cấu trúc duy nhất. Bạn có thể xây dựng các kịch bản phân nhánh trong H5P. Giao diện đơn giản giúp người dùng dễ dàng kéo và thả nội dung bạn đã tạo vào các tình huống phân nhánh này, do đó, có thể tăng khả năng lưu giữ kiến thức của người học.

Các kịch bản phân nhánh có thể có lợi rất nhiều cho cả sự tiếp thu của học sinh và sự tham gia của người học với chương trình học tập. Chức năng này cho phép bạn tùy chỉnh cùng một khối lượng học tập theo các nhu cầu và yêu cầu khác nhau của người học, từ khả năng tiếp cận đến khả năng thích ứng với các chuyên ngành khác nhau trong môn học. Việc phân nhánh theo cách này giúp giảm thiểu thời gian phát triển vì ít phải chỉnh sửa và thay đổi mọi thứ hơn.

7. Tạo nội dung học tập theo quy mô

Sử dụng H5P để tạo nội dung học tập kỹ thuật số động cho phép bạn mở rộng các chương trình học của mình. Cho dù sinh viên của bạn đang học hoàn toàn trực tuyến, trực tiếp hay kết hợp cả hai, bạn có thể sử dụng công nghệ mã nguồn mở để xây dựng các khóa học và giảm bớt căng thẳng cho đội ngũ giảng viên của bạn.

Các yếu tố kỹ thuật số này trong quá trình học tập của bạn, có thể dễ dàng kết nối với Moodle ™, Totara và một loạt các hệ thống quản lý học tập khác, cung cấp các công cụ bổ sung cho học sinh của bạn để cải thiện trình độ học vấn của họ. Và vì là kỹ thuật số, bạn chỉ cần tạo các mô-đun, kịch bản, video hoặc bản trình bày này một lần và gửi chúng cho tất cả sinh viên của bạn. Như chúng ta đã đề cập trước đó, cách H5P hoạt động có nghĩa là việc điều chỉnh dễ dàng mà không cần đến các dự án phát triển cồng kềnh.

8. Tích hợp dễ dàng với Moodle ™, Totara và hầu hết các hệ thống quản lý học tập LMS

H5P có các tích hợp hoạt động đầy đủ với một loạt các hệ thống học tập, bao gồm Moodle ™ và Totara, giúp toàn bộ quá trình trở nên dễ dàng hơn nhiều. Vì vậy, bạn có thể tạo nội dung học tập cho học sinh của mình một cách an toàn với hiểu biết rằng nội dung đó sẽ hoạt động hoàn toàn tốt với nền tảng bạn đang sử dụng.

Khi bạn đã tích hợp xong, bạn có thể bắt đầu thêm các phần tử HTML5 vào nội dung học tập của mình hoặc tạo nội dung hoàn toàn mới từ đầu trong H5P. Và tuyệt vời hơn nữa, bạn có thể thực hiện tất cả từ trình duyệt của mình nên không cần phải mua hoặc tải xuống phần mềm mới.

Nguồn: 8 Benefits of Creating eLearning Content With H5P, Elearningmagazine.com