HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

Làm thế nào để lựa chọn công cụ phù hợp trên Moodle LMS?

Liệu bạn có đang tận dụng tối đa nền tảng của Moodle LMS để học trực tuyến hay không? Đây có thể là câu hỏi mà nhiều người dùng mới và người dùng có kinh nghiệm tự hỏi mình. Người dùng mới có thể băn khoăn họ nên bắt đầu từ đâu trong khi những Moodlers dày dạn kinh nghiệm có thể bắt đầu suy nghĩ lại về cách họ đã sử dụng Moodle LMS để phân phối nội dung học tập trực tuyến của mình; do đó, việc đặt câu hỏi và đánh giá mức độ hiệu quả của các công cụ và các ví dụ thực hành cần thiết đối với các nhà thiết kế khóa học trực tuyến.

Trước khi nghĩ đến các công cụ Moodle LMS cung cấp, các nhà thiết kế khóa học nên suy nghĩ về phương pháp giảng dạy của họ và những gì họ muốn sinh viên học để đưa ra các lựa chọn thiết kế chương trình giảng dạy trực tuyến tốt hơn. Chúng tôi thích sử dụng mô hình Thiết kế ngược (Backward Design model) – nếu trước tiên chúng tôi nghĩ về các mục tiêu khóa học lớn hơn, chúng tôi có thể xác định xem liệu những lựa chọn chúng tôi đưa ra có đang dẫn dắt người học đến việc hoàn thành các mục tiêu mà chúng tôi đã đặt ra cho họ hay không.

Một số câu hỏi bạn có thể tự hỏi mình bao gồm:

  • Người học nên biết những điều gì hoặc họ có thể làm được gì sau khi hoàn thành khóa học?
  • Bằng chứng nào sẽ xác định xem người học có đang hoàn thành các mục tiêu của khóa học hay không?
  • Những hoạt động nào sẽ giúp người học phát triển kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết?
  • Người học cần biết họ cần làm gì để hoàn thành các hoạt động trong khóa học và cuối cùng là đánh giá khóa học?
  • Những nội dung nào cần thiết để người học hoàn thành các hoạt động học tập?
  • Làm thế nào để xác định chương trình giảng dạy có thành công hay không?

Hãy trả lời những câu hỏi như sự hướng dẫn mở đầu khi bạn bắt đầu thiết kế khóa học trực tuyến và tiếp tục quay lại các câu hỏi đó khi bạn xây dựng nội dung.

Dưới đây là hai tình huống cho việc này có thể trông như thế nào khi bạn bắt đầu thiết kế một khóa học trên Moodle LMS. Khi bạn đọc qua các tình huống này, hãy tìm những điểm tương đồng trong cách bạn giảng dạy và cách bạn muốn kết hợp các loại công cụ này trong các khóa học của riêng mình.

Tình huống 1:

Người hướng dẫn: “Tôi đang tìm kiếm một đánh giá về một hình thức nào đó mà tôi có thể kiểm tra sự hiểu biết của người học về tài liệu mà chúng tôi đã đề cập trong khóa học.”

Moodle Mentor: “Bạn muốn người học có cơ hội để thực hiện bài đánh giá này nhiều lần, hay họ chỉ nên thực hiện bài đánh giá một lần với khả năng tốt nhất của mình? Bạn định kết hợp phản hồi với người học như thế nào? ”

Lưu ý rằng chúng ta bắt đầu bài đánh giá với mục đích cuối cùng – một cách để đánh giá kiến ​​thức của người học và để trả lời câu hỏi “Người học nên biết những gì hoặc họ có thể làm được gì sau khi hoàn thành khóa học?”

Điều này dựa trên các ví dụ thực tế của mô hình Thiết kế ngược (Backward Design) và hỗ trợ các chiến lược thiết kế khóa học để thực hiện mục tiêu người học sẽ học được gì sau khi khóa học kết thúc. Trong trường hợp này, các Moodle Mentor gợi ý rằng người hướng dẫn nên sử dụng hoạt động Quiz.

Cách người hướng dẫn trả lời câu hỏi cho bài toán đặt ra hỗ trợ việc thiết lập các tính năng của công cụ Quiz trên Moodle LMS. Có rất nhiều các tính năng cài đặt khác nhau cho công cụ Quiz cho phép người hướng dẫn chỉ định cách công cụ này hoạt động và do đó, cách nó kiểm soát trải nghiệm của người học.

Tình huống 2:

Người hướng dẫn: “Tôi muốn trình bày nội dung đo lường mức độ tương tác của người học với một video. Tôi có một video dài mà tôi muốn người học xem toàn bộ video đó, nhưng vì nó quá dài nên tôi muốn kiểm tra xem người học có hiểu được không. Điều này có khả thi không? ”

Moodle Mentor: “Điều này là hoàn toàn có thể. Hãy xác định cách tốt nhất để thiết lập điều này. Video dài bao nhiêu phút? Bạn muốn cung cấp loại điểm kiểm tra nào cùng với nội dung? Bạn có muốn kết hợp đánh giá không? ”

Người hướng dẫn: “Đoạn phim dài khoảng 20 phút ở định dạng mp4. Chúng tôi có thể kết hợp một số câu hỏi để học sinh trả lời trong thời gian giải lao ngắn sau video không? Nếu vậy, tôi muốn có một số câu hỏi trắc nghiệm hoặc thậm chí có thể kéo và thả nếu đó là một tùy chọn. Tôi sẽ không cần hình thức đánh giá nào khác ngoài điều này – Tôi sẽ thực hiện bài đánh giá cho phần sau của khóa học. ”

Moodle Mentor: “Nghe hay đấy – tôi có thể làm việc với bạn để thiết lập tất cả những điều này.”

Trong trường hợp này, Moodle Mentor của chúng tôi xây dựng công cụ H5P. Nó tự nhiên cho phép bạn xây dựng các câu hỏi với mục tiêu kiểm tra sự hiểu biết của người học thêm vào nội dung của phương tiện hiện có.

Các thông tin bao gồm trong nội dung khóa học của bạn không chỉ giới hạn trong một loạt các tệp lộn xộn được đặt từng cái một trên Hệ thống quản lý học tập Moodle LMS. Bạn có thể dễ dàng tổng hợp lại các nội dung này và phát triển thêm bằng các công cụ cốt lõi của Moodle LMS. Bằng cách này, bạn suy nghĩ về câu hỏi “Những hoạt động nào sẽ giúp người học phát triển kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết?”

Các quyết định bạn đưa ra khi phân phối nội dung sẽ giúp bạn từng bước đánh giá mức độ thành thạo của người học. Hãy ghi nhớ điều này khi bạn thiết kế các khóa học trên Hệ thống quản lý học tập Moodle LMS sẽ dẫn đến một khóa học trực tuyến không những được thiết kế đẹp mắt dựa trên các nguyên tắc thúc đẩy quá trình giảng dạy và học tập.

Những giảng viên mới và có kinh nghiệm dễ dàng thiết kế và cung cấp khóa học thú vị trong môi trường học trực tuyến trên Hệ thống quản lý học tập Moodle LMS. Việc cung cấp và thiết kế nội dung trong Moodle LMS có thể và nên bắt đầu bằng việc cân nhắc các mục tiêu lớn hơn mà bạn có cho khóa học của mình. Để bức tranh toàn cảnh của bạn thúc đẩy việc phân phối các vị trí nội dung để bạn đánh giá chính xác người học ở từng bước trong suốt quá trình, dẫn đến hiểu rõ những gì họ biết cũng như khóa học và nội dung của bạn đã hỗ trợ họ xây dựng kiến ​​thức tốt như thế nào.

Khi bạn làm việc thông qua các hoạt động và tài nguyên Moodle theo ý mình, hãy xem xét tuyên bố của Jason Alder: “Không có câu trả lời đúng nào ngoại trừ chơi và thử nghiệm”.

Nguồn: Choosing the right Moodle tool for the task, VANESSA ROYCE, Nhà thiết kế trải nghiệm học tập tại Moodle US, Moodle.com