HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

Sử dụng công cụ Quiz thế nào cho hiệu quả trên Moodle LMS?

Một trong những plugin linh hoạt và hữu dụng để theo dõi và đánh giá kết quả học tập của người học là công cụ Quiz trên Moodle LMS. Mặc dù một bài kiểm tra do máy tính chấm điểm giúp đánh giá hiệu suất khác với cách đánh giá có kết thúc mở, các bài Quiz mang lại giá trị cho tư duy của người học, đặc biệt là khi bạn sử dụng các chiến lược tốt với một chút sáng tạo.

Chiến lược sử dụng các bài Quiz

Tất nhiên, việc sử dụng công cụ Quiz một cách hiệu quả đòi hỏi giáo viên dành thời gian chuẩn bị và thực hành. Điều đầu tiên cần làm là sử dụng các chiến lược thiết kế câu hỏi hiệu quả. Nếu bạn đặt những câu hỏi hay, bạn sẽ nhận được dữ liệu hữu ích về hiệu suất và hiểu biết của người học về kiến thức. Tất nhiên, điều ngược lại cũng đúng. Có rất nhiều tài liệu về phương pháp thiết kế đánh giá hiệu quả, trong đó bao gồm một số ý tưởng quan trọng:

  • Gắn mỗi câu hỏi với một mục tiêu của khóa học. Sau cùng, bạn muốn biết liệu học viên của mình có đạt được mục tiêu của khóa học hay không, vậy tại sao không hỏi trực tiếp họ?
  • Cố gắng đặt nhiều câu hỏi về mỗi ý quan trọng trong khóa học. Điều này cung cấp cho bạn nhiều điểm dữ liệu hơn về sự hiểu biết của người học.
  • Khi viết một câu hỏi trắc nghiệm, hãy chắc chắn rằng mỗi câu trả lời sai đại diện cho một quan niệm sai lầm phổ biến. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá tư duy của người học và loại bỏ những suy đoán dễ dàng.
  • Viết các câu hỏi yêu cầu người học của bạn phải suy nghĩ ở các cấp độ khác nhau. Bao gồm một số câu hỏi nhớ lại, một số câu hỏi hiểu và một số câu hỏi ứng dụng và phân tích. Bạn có thể xác định nơi người học đang gặp vấn đề trong suy nghĩ của họ. Họ có thể thu hồi tài liệu, nhưng không áp dụng nó?
  • Kiểm tra câu hỏi của bạn. Sau khi bạn đã thiết lập ngân hàng câu hỏi ban đầu, hãy sử dụng báo cáo hệ thống để xác định câu hỏi nào hữu ích và câu hỏi nào không. Khi bạn viết câu hỏi mới, hãy cung cấp cho họ giá trị điểm thấp hơn và thêm vào một vài câu hỏi để thiết lập độ tin cậy của họ.
  • Khi bạn đã có một số ngân hàng câu hỏi (Question bank) tốt, bạn cần đảm bảo sử dụng các báo cáo và thống kê bài kiểm tra để theo dõi hiệu suất các lớp học của bạn. Các báo cáo chi tiết và số liệu thống kê có sẵn cho bạn là công cụ có giá trị để hiểu được sự hiểu biết của người học về tài liệu.

Hình 1: Các tính năng đa dạng của công cụ Quiz

Sử dụng Quiz sáng tạo

Việc sử dụng công cụ Quiz trong quá trình đánh giá trình độ người học trở nên dễ dàng hơn so với việc chỉ sử dụng bài đánh giá qua giấy và bút chì. Các giáo viên sử dụng các hình thức đa dạng để tạo các câu hỏi sinh động hơn bằng việc sử dụng các tính năng có sẵn của công cụ Quiz, ví dụ như hình ảnh, âm thanh, video, trò chơi, v.v. Điều này giúp cho các câu hỏi trở nên hấp dẫn và thách thức hơn với người học. 

creative-quiz

Hình 2: Bài kiểm tra kỹ năng nghe sử dụng âm thanh

Đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết

Hầu hết mọi người nghĩ về các bài kiểm tra như một hoạt động không thường xuyên, ví dụ bài kiểm tra thường được diễn ra vào giữa kỳ và cuối kỳ (đánh giá tổng kết). Các bài kiểm tra thường xuyên mang tính đánh giá không cao và được sử dụng để định hướng hiệu suất của người học trong suốt học kỳ. 

Việc tạo ra một loạt các bài kiểm tra thường xuyên mang đến cho bạn một hệ thống rất linh hoạt để đánh giá hiệu suất và giữ cho người học tham gia vào lớp học. 

Dưới đây là một vài ý tưởng khi tạo Quiz giúp giáo viên đánh giá chất lượng học tập của người học.

Kiểm tra chương trình học

Thúc đẩy người học hoàn thành các bài tập đọc là một trong những công việc khó khăn. Kỹ năng đọc là kỹ năng quan trọng giúp người học đọc hiểu và tiếp thu kiến thức. 

Tạo một bài kiểm tra nhỏ cho mỗi bài tập đọc sẽ giúp giáo viên giải quyết được một số vấn đề. Đầu tiên, nó khuyến khích người học làm bài đọc để họ có thể làm tốt bài kiểm tra. Sau đó, nó cung cấp cho người học phản hồi về mức độ họ hiểu bài tập đọc. Thêm nữa, nó cung cấp cho bạn dữ liệu về những khía cạnh nào của bài đọc mà sinh viên cảm thấy khó hiểu và những khía cạnh nào họ đã nắm được để bạn có thể tập trung vào các hoạt động trong lớp của mình.

Đối với một bài kiểm tra nhỏ về đọc, các giáo viên có thể đặt một bài kiểm tra thời gian giới hạn mà người học chỉ có thể làm một lần. Nếu bạn lo lắng về việc sinh viên chia sẻ câu trả lời sau khi họ làm bài kiểm tra, hãy sắp xếp thứ tự câu hỏi và câu trả lời một cách ngẫu nhiên. Nếu bạn có sẵn ngân hàng đề thi, hãy đặt một số câu hỏi ngẫu nhiên. 

Thực hành kiểm tra

Chìa khóa để luyện tập hiệu quả là phải có một môi trường luyện tập thực tế. Nhiều người học lo lắng về các bài kiểm tra, đặc biệt là các bài kiểm tra ảnh hưởng lớn tới việc đánh giá quá trình học tập, bởi vì họ không biết mình sẽ ra sao. Bạn sẽ sử dụng định dạng câu hỏi nào? Các câu hỏi sẽ chi tiết như thế nào? Họ nên học gì?

Bạn có thể giúp giảm bớt sự lo lắng về bài kiểm tra bằng cách tạo một bài kiểm tra thực hành mà người học có thể thực hiện để giúp trả lời những câu hỏi này. Các đề kiểm tra này thường dựa trên các câu hỏi cũ tương tự như các đề kiểm tra hiện tại. Bạn có thể sử dụng kết quả cuối cùng của năm ngoái như một bài kiểm tra ví dụ, điều này sẽ buộc bạn phải thực hành viết các câu hỏi mới mỗi năm. Dù sao đây cũng là một ý kiến ​​hay vì bạn có thể chắc chắn rằng ai đó có bản sao của bài kiểm tra năm ngoái mà họ đang chia sẻ với những người khác.

Để thiết lập một bài kiểm tra thực hành, bạn có thể tạo một bài kiểm tra với các câu hỏi từ năm trước theo thứ tự ngẫu nhiên với các câu trả lời ngẫu nhiên. Bạn có thể cho phép người học làm bài kiểm tra bao nhiêu lần tùy thích để họ có thể kiểm tra bản thân nhiều khi cần. Bạn có thể cài đặt hiển thị phản hồi, nhưng không phải là câu trả lời chính xác, do đó, nó đưa ra nhiều thách thức hơn.

Thu thập dữ liệu

Một bài kiểm tra với mục đích thu thập dữ liệu cũng giống như một bài kiểm tra kiến thức trong chương trình học, nhưng nó diễn ra sau một buổi học hoặc một bài giảng của giáo viên. Mục tiêu của bạn là nhanh chóng nhận được một số phản hồi về mức độ hiểu bài của người học. Họ đã thực sự hiểu được gì? Bạn cần dành nhiều thời gian hơn cho việc gì? 

Cách thiết lập bài kiểm tra với mục đích thu thập dữ liệu sau một buổi học cũng tương tự như cách tạo bài kiểm tra kiến thức trong chương trình học. Đặt Quiz trong một khoảng thời gian giới hạn, chẳng hạn như một hoặc hai ngày trước khi lớp học tiếp theo diễn ra. Cho phép họ thực hiện một lần và hiển thị phản hồi và câu trả lời chính xác. 

timing-quiz

Hình 3: Cài đặt thời gian cho bài kiểm tra

Hạn chế gian lận

Tất nhiên, khi người học làm bài kiểm tra trực tuyến, họ có thể dễ dàng gian lận trong quá trình làm bài kiểm tra. Bạn có thể kiểm soát việc này bằng một số phương pháp gợi ý sau đây:

In và chia sẻ câu hỏi

Nếu bạn hiển thị phần phản hồi và câu trả lời đúng, người học có thể in trang kết quả và chia sẻ nó với bạn bè của họ. Hoặc họ có thể chỉ cần in câu hỏi trực tiếp từ bài kiểm tra. 

Bạn có thể hạn chế việc gian lận bằng cách sắp xếp thứ tự câu hỏi và thứ tự câu trả lời một cách ngẫu nhiên. Điều này khiến cho các bản in trở nên không còn hữu dụng như trước. Bạn có thể tạo ngân hàng câu hỏi lớn hơn và đưa ra các bài kiểm tra với các tập con các câu hỏi ngẫu nhiên. Nếu người học chỉ có thể in một số lượng ít câu hỏi trong một lần, họ sẽ cần phải xem đi xem lại bài kiểm tra, sau đó sắp xếp các câu hỏi để loại bỏ các câu hỏi trùng lặp. 

Bên cạnh đó, nếu bài kiểm tra không giống nhau, người học sẽ khó trả lời nhanh tất cả các câu hỏi. Bạn cũng có thể cài đặt hẹn giờ cho từng câu hỏi khiến việc gian lận trở nên khó khăn hơn bởi vì người học có những câu hỏi khác nhau và họ chỉ được trả lời trong một khoảng thời gian rất ngắn. Hiện nay Moodle 3.10 có thêm tính năng đếm ngược đến hết giờ, kèm theo đó hệ thống tự động đóng và lưu nội dung trả lời sau đó tự động gửi bài cho giáo viên.

question-bank

Hình 4: Tính năng Question bank (Ngân hàng câu hỏi)

Sử dụng sách giáo khoa

Người học sẽ thường xuyên tra cứu câu trả lời cho các câu hỏi trong sách giáo khoa hoặc bài đọc nếu giáo viên đưa ra câu hỏi kiểm tra kiến thức trong chương trình học. Nếu không, bạn cần phải đưa ra các câu hỏi sáng tạo hơn để làm cho sách giáo khoa trở nên ít hữu ích. Các câu hỏi theo thời gian yêu cầu người học trả lời các câu hỏi trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu bạn đưa ra đủ câu hỏi và thời gian đủ ngắn, họ sẽ không có thời gian để tra cứu tất cả các câu trả lời. 

Yêu cầu người học áp dụng kiến ​​thức của họ vào tình huống mới cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Điều này bắt buộc người học phải hiểu tài liệu và vận dụng nó một cách sáng tạo để trả lời các câu hỏi. Vì vậy, mặc dù họ có thể dành thời gian để xem lại văn bản, họ vẫn cần cố gắng hiểu những gì họ đã đọc để trả lời chính xác câu hỏi.

Bài kiểm tra dùng các câu hỏi ngẫu nhiên

Bạn có thể sử dụng tính năng câu hỏi ngẫu nhiên của Moodle hay còn gọi là ‘Random questions” để mỗi người học nhận được các câu hỏi ngẫu nhiên. Điều này có nghĩa là mỗi người học khác nhau có khả năng nhận được các lựa chọn câu hỏi khác nhau và khi một bài kiểm tra cho phép thực hiện nhiều lần thì mỗi lần thử có khả năng chứa một lựa chọn câu hỏi mới.

Hiện nay LinEdu xây dựng code mới biến công cụ Quiz thành công cụ thi và kiểm tra trực tuyến phù hợp với tất cả các đơn vị đối tác tại Pháp và Việt Nam nhằm đem đến những trải nghiệm thi trực tuyến thú vị và hấp dẫn dành cho người học.

Nguồn tham khảo: Effective quiz practices (https://docs.moodle.org/311/en/Effective_quiz_practices)