Benoit Tellier

Tại sao Moodle cam kết phát triển bằng mã nguồn mở

Khi Giám đốc điều hành và Người sáng lập Martin Dougiamas ra mắt Moodle vào năm 2002, tầm nhìn của ông là cung cấp cho các nhà giáo dục một giải pháp để tạo ra các trải nghiệm giáo dục chất lượng qua Internet, đồng thời giải phóng họ khỏi các công việc hành chính để họ có thể tập trung vào những gì quan trọng nhất, tạo ra những trải nghiệm học tập tuyệt vời.

Cùng với sự hỗ trợ đến từ cộng đồng các nhà giáo dục và nhà phát triển trên thế giới, Martin đã xây dựng Moodle LMS như một nền tảng mã nguồn mở tuân theo bốn quyền tự do mã nguồn mở. Bằng cách này, các nhà phát triển, nhà giáo dục và các tổ chức trên toàn thế giới sẽ có thể chia sẻ kiến ​​thức, thay đổi và điều chỉnh phần mềm Moodle LMS theo cách họ mong muốn nó hoạt động và góp phần hoàn thiện Moodle LMS phù hợp với nhu cầu của tất cả người dùng.

20 năm sau cùng với hàng trăm triệu người dùng trên toàn thế giới, Moodle LMS vẫn là mã nguồn mở – và các dự án mã nguồn mở khác như Moodle App và MoodleNet đã tham gia vào hệ sinh thái Moodle. Với đội ngũ các nhà phát triển nội bộ và vô số đóng góp từ cộng đồng toàn cầu đang phát triển của chúng tôi, Moodle hiện được sử dụng bởi các nhà giáo dục tại hai phần ba các trường Đại học và hàng nghìn tổ chức trên thế giới.

Lợi ích của phần mềm nguồn mở

Bên cạnh thực tế các nhà phát triển Moodle tin tưởng vào mã nguồn mở và làm cho công nghệ có thể tiếp cận được với tất cả mọi người với mục tiêu mang lại giải pháp giáo dục chất lượng ở tất cả các nơi trên toàn cầu, còn có nhiều lý do khác khiến Moodle LMS vẫn – và sẽ luôn duy trì – mã nguồn mở:

Nguồn mở là sự lựa chọn đúng đắn cho giáo dục

Mặc dù không có cơ sở học tập nào giống nhau hoàn toàn và cách tiếp cận và phương pháp luận của các nhà giáo dục cũng khác nhau, tuy nhiên điểm chung của các nhà giáo dục là họ là những nhà tư tưởng tích cực, thích chia sẻ và cộng tác với nhau, đồng thời thúc đẩy và tham gia vào việc học tập suốt đời. Tương tự, sự hợp tác và sáng tạo cũng là một phần vốn có của mã nguồn mở. Kể từ khi ra đời cách đây gần 20 năm, Moodle LMS ngày càng trở nên hoàn thiện hơn nhờ các phản hồi và thiết kế từ hàng chục nghìn nhà giáo dục trên thế giới. Vô số đóng góp của họ giúp các nhà sáng lập Moodle đổi mới và phát triển nền tảng Moodle trong một quá trình cải tiến liên tục để đáp ứng nhu cầu và thách thức mà các nhà giáo dục phải đối mặt ngày nay.

Nguồn mở được phát triển bởi cộng đồng lớn

Là một nền tảng mã nguồn mở, Moodle LMS có một cộng đồng lớn đã và đang đóng góp vào sự phát triển của Moodle. Trọng tâm của sự phát triển Moodle là Moodle HQ, với các nhóm nhà phát triển, nhà thiết kế và nhân viên tập trung vào việc phát triển phần mềm nguồn mở của chúng tôi và điều phối cộng đồng các nhà phát triển và người dùng Moodle. Các giấy phép nguồn mở đảm bảo rằng, ngay cả trong trường hợp cực kỳ khó xảy ra là Moodle HQ không còn tồn tại, phần mềm Moodle LMS vẫn có thể khả dụng và tiếp tục được phát triển bởi cộng đồng.

moodle-lms-community-supportNguồn mở bảo mật và đáng tin cậy

Có hơn 1000 nhà phát triển tham gia vào quá trình phát triển Moodle LMS, được điều phối bởi các nhóm cốt lõi tại Moodle HQ. Nhờ một số lượng lớn người liên tục theo dõi mã nguồn, bất kỳ lỗi nào xảy ra đều được phát hiện và sửa nhanh chóng thông qua các quy trình được thiết lập tốt, giảm tác động của các lỗ hổng và vi phạm bảo mật.

moodle-lms-securityNguồn mở cho phép các tổ chức tự kiểm soát dữ liệu

Là một nền tảng mã nguồn mở, Moodle LMS cho phép các tổ chức và cơ sở giáo dục có toàn quyền kiểm soát dữ liệu của mình, bao gồm cách thức và vị trí họ chạy các trang web Moodle và lưu trữ dữ liệu của họ. Họ có thể chọn họ sẽ sử dụng tài nguyên của mình để lưu trữ và hỗ trợ hoặc nhận hỗ trợ từ Nhà cung cấp dịch vụ Moodle được chứng nhận. Không giống như hầu hết các phần mềm độc quyền, phần mềm mã nguồn mở như Moodle có nghĩa là lựa chọn sản phẩm của bạn tách biệt với lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ của bạn.

Nguồn mở linh hoạt và có thể tùy chỉnh theo yêu cầu

Hệ quả trực tiếp của việc mã nguồn của Moodle LMS được công bố công khai là bất kỳ tổ chức hoặc nhà phát triển nào cũng có thể mở rộng hoặc sửa đổi nó thành các giải pháp thích ứng hoàn hảo với nhu cầu của họ, từ việc tùy chỉnh giao diện đến các tích hợp mở rộng và chức năng mới. Trên hết, Moodle có hơn 1800 plugins do cộng đồng cùng đóng góp phát triển. Plugin là các thành phần có thể được cài đặt trên nền tảng Moodle để thêm một tính năng, chức năng cụ thể hoặc thậm chí là sự xuất hiện của một trang Moodle.

Tính linh hoạt này cho phép người dùng xây dựng những gì họ cần và có nghĩa là Moodle LMS phù hợp với mọi loại tổ chức và tình huống học tập: từ các trường đại học quốc tế với hàng nghìn sinh viên, đến các trường tiểu học và tiểu học, học sinh học tập tại các trại tị nạn với truy cập internet hạn chế, hoặc các tổ chức chính phủ tổ chức khóa đào tạo công chức của họ.

Nhờ tính chất mã nguồn mở, Moodle LMS – trung tâm của hệ sinh thái Moodle – đã không ngừng phát triển thông qua cam kết về phương pháp sư phạm và một cộng đồng toàn cầu hợp tác gồm các nhà giáo dục và nhà công nghệ cùng chí hướng. Được hàng trăm triệu người học trên toàn thế giới tin cậy, Moodle đã phát triển để trở thành hệ thống quản lý học tập mã nguồn mở có thể tùy chỉnh và đáng tin cậy nhất trên thế giới.

moodle-lms-customizationMoodle sẽ luôn cam kết công khai mã nguồn, dự án nguồn mở và các giá trị nguồn mở.

Có ba cách để bạn sử dụng Moodle LMS:

  • Bạn có thể tự do tải xuống để cài đặt, xây dựng và tùy chỉnh nó trên máy chủ của riêng mình.
  • Nếu bạn muốn tải trang Moodle để dùng thử ngay lập tức hoặc một ứng dụng có sẵn cho các dự án nhỏ hơn, đơn giản hơn, bạn có thể đăng ký MoodleCloud.
  • Đối với các dự án có quy mô lớn hơn, chúng tôi khuyên bạn nên hợp tác cùng các Nhà cung cấp dịch vụ về Moodle LMS.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực nguồn mở, đội ngũ các nhà phát triển phần mềm nguồn mở tại LinEdu – Linagora Việt Nam cung cấp trọn gói giải pháp về Moodle LMS, gồm có các dịch vụ chính sau đây:

1. Cài đặt hệ thống trực tiếp trên cơ sở hạ tầng của khách hàng

2. Cấu hình giao diện và thiết kế tạo lập trang website dạy học theo yêu cầu đào tạo và học tập riêng của từng đơn vị .

3. Nâng cấp, bảo trì, sao lưu chuyển tiếp cơ sở dữ liệu giữa hệ thống cũ và mới.

4. Phát triển các ứng dụng (plugins) tích hợp theo từng nhu cầu đào tạo quản lý giáo dục đặc thù.

5. Hỗ trợ đào tạo kỹ thuật , kỹ năng thiết kế khóa học trên Moodle LMS.

Tìm hiểu thêm về các dịch vụ của LinEdu tại đây.

Nguồn: Why Moodle is committed to Open Source, Moodle.com