HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

15 cách giúp giảng dạy và học tập trực tuyến hiệu quả

Dịch Covid-19 đã và đang thay đổi môi trường học tập hiện nay, các mô hình đào tạo trực tuyến đang dần trở nên cấp thiết và phổ biến hơn. Tuy nhiên, làm thế nào để việc giảng dạy và học tập trực tuyến trở nên hiệu quả hơn vẫn đang là bài toán khiến nhiều giáo viên trăn trở.

Cùng LinEdu tìm hiểu một số cách hữu ích các giáo viên có thể tham khảo và vận dụng theo từng mức độ chuyên môn để đem lại hiệu quả tốt nhất.

1. Đặt mục tiêu cho khóa học

Hãy bắt đầu đặt mục tiêu cho khóa học E-Learning của bạn. Khi bạn xác định được mục tiêu cụ thể dành cho khóa học, bạn sẽ có định hướng rõ ràng và dựa trên những mục tiêu được đề ra, bạn có thể đánh giá xem khóa học có hiệu quả hay không. Các mục tiêu có thể bắt đầu từ việc người học hoàn thành được lộ trình khóa học trong thời gian quy định hoặc vượt qua bài kiểm tra đánh giá cuối kỳ – cho dù mục tiêu của bạn có thể là gì, hãy đảm bảo bạn xác định mục tiêu đó trước khi bắt đầu khóa đào tạo của mình. Điều này cũng chính là “ kim chỉ nam “ để định hướng học tập cho người học hiệu quả hơn.

2. Xây dựng kế hoạch nội dung

Trước khi bắt đầu thiết lập chương trình đào tạo trực tuyến, bạn nên lập kế hoạch nội dung. Kế hoạch này cần phác thảo tất cả những điều cơ bản về chiến lược giảng dạy đào tạo trực tuyến, bao gồm:

  • Người học mục tiêu của bạn: Hiểu rõ người học của bạn là ai và nhu cầu của họ bằng cách đặt những câu hỏi quan trọng như “Xu hướng học tập của họ là gì?”, “Cơ sở kiến ​​thức của họ là gì?”, “Họ đã sử dụng LMS trước đây chưa?”, v.v. 
  • Ý tưởng nội dung của bạn: Xác định các ý tưởng nội dung cần có trong khóa học của bạn và cách bạn giúp người học đạt được mục tiêu học tập thông qua khóa học đó và liệu người học có phù hợp với chiến lược đào tạo bạn đề ra từ đâu hay không.

Thông qua những thông tin thu thập được từ các câu hỏi trên, bạn có thể thiết kế nội dung khóa học của bạn sao cho phù hợp với đối tượng người học. Hiện nay, hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS hay các phần mềm khác hỗ trợ giảng dạy và đào tạo trực tuyến cung cấp kho tài nguyên phong phú và các công cụ đa dạng (ví dụ Moodle LMS có các công cụ H5P, Quiz, Gamification v.v.) giúp bạn thiết kế khóa học trực tuyến hiệu quả và thú vị. 

Cùng xem các ví dụ minh họa một số tính năng của H5P qua video dưới đây:

3. Cài đặt và theo dõi lịch trình

moodle-calendar

Hình ảnh: Tính năng Calendar trên Moodle LMS phiên bản 4.0

Lịch trình giảng dạy chi tiết giúp bạn tổ chức khóa học và đáp ứng các mục tiêu đào tạo hiệu quả, ưu tiên các nhiệm vụ và cho phép bạn tạo danh sách việc cần làm có thể đạt được cho tất cả các bên liên quan đến khóa đào tạo trực tuyến. Bạn dễ dàng tạo và theo dõi các sự kiện và đồng bộ hóa lịch làm việc với các phần mềm làm việc khác trên Moodle LMS. 

4. Tạo động lực học tập 

Một khóa học trực tuyến tốt không chỉ cung cấp kiến thức cho người học. Thay vào đó, nó thúc đẩy họ không ngừng tiến bộ mỗi ngày. Việc tạo động lực trong mô hình học tập trực tuyến có thể đạt được bằng cách xác định lý do tại sao người học theo học các khóa học trực tuyến và điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với những nhu cầu này. Có rất nhiều lí do – có thể học sinh không thể đến trường, hay đối với doanh nghiệp, nhân viên mới đang cố gắng nắm bắt các chính sách của công ty sớm nhất có thể.

Dù lý do là gì, hãy khám phá động lực của người học và xây dựng các khóa học hướng tới việc thúc đẩy động lực học tập và rèn luyện của người học. Động lực này có ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ hoàn thành khóa học của người học. Có rất nhiều cách để khơi dậy và truyền cảm hứng từ đó tạo động lực học tập trong các khóa học trực tuyến. Ví dụ, sử dụng tính năng Gamification để thu hút và tạo sự hứng thú cho các em nhỏ hay tính năng trao bằng khen hoặc giấy chứng nhận khi người học hoàn thành phần quan trọng của khóa học, v.v. Các hệ thống LMS và các phần mềm học tập trực tuyến dễ dàng giúp bạn thực hiện điều đó.

5. Đặt mục tiêu cho từng bài học (modules)

Đặt mục tiêu tổng thể cho khóa đào tạo trực tuyến là điều cần thiết, nhưng bạn cũng nên có mục tiêu cho từng mô-đun trong một khóa học cụ thể. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý rằng quá nhiều mục tiêu học tập trong một học phần có thể gây quá tải và phản tác dụng. Đối với mỗi mô-đun, bạn chỉ cần đặt ra một mục tiêu đơn giản và duy nhất và người học sẽ biết rằng họ sẽ đạt được gì sau khi hoàn thành mô-đun đó. Điều đó giúp người học nắm được họ có đang đi đúng lộ trình học tập và thu nhận kiến thức cần thiết sau khóa học hay không.

6. Bảng phân cảnh (Storyboard) thể hiện ý tưởng của bạn

Storyboard là thuật ngữ chỉ các bảng phân cảnh, bảng minh họa các hình minh họa có liên kết chặt chẽ với nhau để tạo thành bảng thuyết trình, diễn giải hoặc giải thích giúp người xem có thể hiểu một cách trực quan nhất về ý tưởng của nhà sản xuất. Bảng phân cảnh là một phương pháp tuyệt vời trên Moodle LMS giúp bạn biến các ý tưởng về khóa học trực tuyến của bạn trở nên trực quan! Bảng phân cảnh được mô tả như một công cụ sắp xếp đồ họa được tạo thành từ một bộ sưu tập các hình ảnh được hiển thị theo trình tự phác thảo câu chuyện bạn muốn kể. Bạn có thể sử dụng chúng để lên ý tưởng và thiết kế nội dung cho video, trang trình bày và hơn thế nữa để xem các khóa học của bạn sẽ hoạt động như thế nào.

Điều khiến bảng phân cảnh trở nên hữu ích là chúng có thể giúp bạn chia sẻ các ý tưởng của mình với những người khác, tập trung vào trọng tâm và giúp bạn tiết kiệm thời gian về lâu dài.

7. Tối ưu hóa cho điện thoại di động

Hiện nay, ứng dụng Moodle LMS trên thiết bị di động cho phép người dùng có thể học mọi lúc mọi nơi với các tính năng nổi trội như: dễ dàng truy cập nội dung khóa học, duyệt nội dung các khóa học của bạn ngay cả khi bạn đang ngoại tuyến, luôn cập nhật và nhận thông báo tức thì về tin nhắn và các sự kiện khác, chẳng hạn như gửi bài tập, dễ dàng tải lên hình ảnh, âm thanh, video và các tệp khác từ thiết bị di động của bạn, v.v.

moodle-app

Hình ảnh: Ứng dụng Moodle LMS trên thiết bị di động (Nguồn: Moodle)

8. Gắn kết người học qua các trò chơi

Trò chơi điện tử ứng dụng hóa hay còn gọi tắt là Game hóa (Gamification) hỗ trợ tạo động lực cho người học. Trò chơi có thể đạt được theo một số cách bao gồm điểm, huy hiệu, cấp độ và bảng thành tích. Nó có thể được sử dụng khi người học được giao nhiệm vụ hoàn thành các khóa học để làm cho quá trình này trở nên hấp dẫn và thú vị hơn. Các ứng dụng trò chơi này khiến người học hứng thú hơn từ đó tạo động lực thúc đẩy người học cạnh tranh lành mạnh và mong muốn nâng cao thành tích.

Hiện nay, các hệ thống quản lý đào tạo và giảng dạy trực tuyến LMS hay các phần mềm học tập trực tuyến khác chú trọng phát triển các tính năng trò chơi dành cho người học và ngày càng nhiều các công cụ tạo các trò chơi được phát triển bởi cộng đồng. Bạn lựa chọn loại hình trò chơi nào phù hợp nhất với khóa học của mình. Bạn có thể thử nghiệm với huy hiệu, điểm và cấp độ để làm cho nội dung thú vị hơn. Điều này giúp người học có thể nhìn thấy rất rõ ràng các mục tiêu học tập mà họ đã đạt được.

9. Khuyến khích người học của bạn

Tăng cường sự tương tác của người học với các biện pháp khuyến khích trong đời thực. Đối với nhân viên, họ có thể được khuyến khích một chút chẳng hạn như trao giải ‘Học viên của tháng’ hoặc đối với khách hàng, họ có thể được giảm giá. Đó là một mẹo nhỏ nhưng vô cùng hiệu quả có thể gây tác động mạnh mẽ đến tỷ lệ hoàn thành khóa học trực tuyến.

10. Yêu cầu phản hồi

Một trong những cách tốt nhất để cải thiện nội dung khóa học của bạn là thông qua phản hồi. Điều này có thể được thực hiện theo một số cách, nhưng một trong những mục yêu thích của chúng tôi là các bài đánh giá. Trong Moodle LMS, sau khi một khóa học hoàn thành, người học của bạn có thể được nhắc đưa ra xếp hạng sao và tóm tắt những gì họ nghĩ về khóa học. Những góp ý này rất hữu ích giúp bạn đánh giá khóa học thành công hay không và cần cải thiện như thế nào.

11. Đảm bảo người học đi đúng hướng với Lộ trình học tập (Learning Path)

Việc đảm bảo người học đi đúng hướng với lộ trình học tập được định nghĩa là một tuyển tập các khóa học gắn liền với nhau để người học tiến bộ, thông thạo một chủ đề hoặc chương trình cụ thể, chúng hoàn hảo để thêm cấu trúc vào chương trình đào tạo trực tuyến của bạn. Chúng cung cấp cho bạn khả năng kiểm soát thời điểm các khóa học được chỉ định và khung thời gian các khóa học có sẵn. Lộ trình học tập có thể được thiết lập trước, vì vậy bạn sẽ tốn rất ít thời gian quản lý.

12. Khơi dậy sự hứng thú bằng kiến thức trước

Một phương pháp hiệu quả để kiểm tra và cải thiện kỹ năng của người học là khơi dậy kiến ​​thức trước đó của họ. Điều này có thể được thực hiện theo một số cách bao gồm:

  • Đặt câu hỏi cho người học trong khi tham gia các khóa học để họ nhớ lại những gì họ đã được dạy trước đây
  • Yêu cầu người học mô tả trải nghiệm mà khóa đào tạo của họ có hoặc có thể hữu ích để mô phỏng các trường hợp sử dụng thực tế
  • Nhắc người học của bạn giải quyết một vấn đề dựa trên những gì họ có thể nhớ lại. Đây là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để khiến người học ghi nhớ những gì họ đã học và giúp họ nhận ra ý nghĩa của việc ứng dụng vào thực tế mà các khóa học có thể mang lại cho họ.

13. Theo dõi chương trình của bạn theo thời gian

Bạn dễ dàng cài đặt cấu hình của Moodle LMS và nhận các báo cáo đáp ứng các yêu cầu của bạn bằng cách sử dụng các bộ lọc tùy chỉnh. Các báo cáo này có thể được xem trên màn hình hoặc xuất sang Excel hoặc PDF và thậm chí được tự động hóa để tiết kiệm thời gian cho bạn. Với Moodle LMS, bạn có thể lập lịch báo cáo hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Sau đó, những thông tin này có thể được gửi tự động đến bất kỳ ai trong tổ chức của bạn và bạn có thể quyết định người gửi chúng đến – ngay cả khi họ không phải là người dùng LMS! Điều này có nghĩa là bạn luôn cập nhật sự tiến bộ của người học và nhận được các số liệu thống kê quan trọng mà bạn cần.

14. Kiểm tra, đo lường, tối ưu hóa

Đảm bảo các khóa học của bạn đang hoạt động tốt nhất bằng cách liên tục đo lường, thử nghiệm và tối ưu hóa. Thử nghiệm các tùy chọn phương tiện và khóa học khác nhau và xem phản ứng của người học. Và dựa vào phản hồi của họ và báo cáo của bạn để xem tác động của từng phản hồi. Bạn thậm chí có thể kiểm tra các khóa học A / B bằng cách cung cấp cho một nửa số người học của bạn một loại nội dung và một loại nội dung khác cho nửa còn lại. Điều này có thể tối ưu hóa các khóa học của bạn và đảm bảo chúng tốt hơn bao giờ hết.

15. Sử dụng hệ thống LMS tốt nhất

Nhìn chung, chiến lược bạn tạo chỉ có thể tiến xa nếu bạn làm việc với các công cụ phù hợp. Do đó, điều quan trọng là bạn phải có được LMS phù hợp cho tổ chức của mình. Tại LinEdu – Linagora Việt Nam, chúng tôi tự hào về hệ thống giảng dạy và học tập trực tuyến trên Moodle LMS, các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7 các vấn đề kỹ thuật và đội ngũ phát triển các tính năng theo yêu cầu trên Moodle LMS.

Với hơn 1600 công cụ tiện ích hỗ trợ thiết kế bài giảng, lớp học trực tuyến cho đến việc kiểm tra, đánh giá cũng như theo dõi báo cáo tiến độ học tập. Với sự toàn diện và đa năng LMS sẽ giúp việc dạy và học được hỗ trợ tối ưu hóa hiệu quả cũng như đem lại sự sáng tạo và khoa học cho công cuộc giáo dục 4.0.