HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

Giáo dục trực tuyến hiệu quả với lớp học ảo BigBlueButton tích hợp sẵn trên Moodle LMS 4.0

Moodle cải thiện trải nghiệm người dùng trên Moodle 4.0 và như bạn có thể nhận thấy, lớp học ảo BigBlueButton hiện trở thành một tính năng tiêu chuẩn của Moodle 4.0. Tên gọi “BigBlueButton” xuất phát từ ý tưởng rằng việc bắt đầu một lớp học ảo sẽ dễ dàng như nhấn một ” chiếc nút lớn màu xanh lam”.

“Chiếc nút lớn màu xanh lam” hiện đã có trong Moodle LMS. Cụ thể hơn, plugin BigBlueButton – plugin được tải xuống nhiều thứ 2 trên Moodle.org – trở thành tính năng chính thức trên Moodle LMS. Với một vài cú nhấp chuột, bạn có thể thêm hoạt động BigBlueButton vào một khóa học, đặt tên cho khóa học đó là “Bài giảng hàng tuần của tôi” và bây giờ bạn đã có một liên kết sẵn sàng dẫn đến một lớp học ảo trực tiếp trong khóa học.

bbb-moodle-lmsĐường dẫn đến lớp học ảo BigBlueButton

Để tham gia lớp học ảo, sinh viên chỉ cần nhấp vào liên kết ‘Join Session’ có nghĩa là ‘Tham gia buổi học’ (xem ảnh phía dưới). Không có yêu cầu đăng nhập bổ sung, cũng như bất kỳ phần mềm bổ sung nào để cài đặt. Học sinh có thể tham gia buổi học chỉ với một cú nhấp chuột.

join-session

Nút “Tham gia khóa học” trên Moodle 4.0

Đối với giáo viên, khi bước vào lớp học ảo trực tuyến trên BigBlueButton, bạn có thêm các tính năng dành cho ‘Người điều hành’ hay còn gọi là ‘Moderator’, các tính năng mới này hỗ trợ giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy. Với tư cách là ‘Moderator’, ví dụ: bạn có thể kích hoạt bảng trắng cho nhiều người dùng, khóa chức năng dành cho sinh viên (chẳng hạn như hạn chế trò chuyện riêng tư) và đặt sinh viên vào các phòng ‘breakout rooms’ để làm việc cùng nhau. Sau khi lớp học trực tuyến kết thúc, bản ghi của bạn sẽ xuất hiện liền mạch trong Moodle.

Tích hợp sâu và tương tác liền mạch giúp giảm chi phí hỗ trợ tổng thể. BigBlueButton hoạt động giống như một phần của Moodle vì nó đã chính thức được tích hợp vào Moodle thành hệ thống lớp học ảo, không phải là một hệ thống hội nghị truyền hình. Có rất nhiều hệ thống hội nghị truyền hình trên thị trường, và tất cả đều được thiết kế cho nhu cầu của doanh nghiệp, không phải cho nhu cầu dạy và học trực tuyến. Khoảng cách giữa các hệ thống này trở nên rất rõ ràng trong đại dịch Covid-19.

Một lớp học ảo so với một hệ thống hội nghị truyền hình

Vào tháng 2 năm 2020, khi đại dịch Covid-19 đóng cửa hầu hết các trường học trên toàn thế giới, các nhà giáo dục đã nhanh chóng và đột ngột chuyển các lớp học trực tiếp của họ thành lớp học trực tuyến, một phong trào được gọi là “dạy học từ xa khẩn cấp”. Các trường học đã sử dụng một công cụ quen thuộc: Hệ thống hội nghị truyền hình để tổ chức các lớp học trực tuyến của họ nhưng kết quả thực tế chưa thực sự hiệu quả.

Tại sao? Trong khi hệ thống hội nghị truyền hình phù hợp để xây dựng mối quan hệ, nhu cầu của một lớp học ảo không giống như một cuộc họp kinh doanh. Về bản chất, hệ thống hội nghị truyền hình không được thiết kế để hỗ trợ việc giảng dạy và học tập mà thay vào đó là để cho phép những người khác kết nối. Nó không có khái niệm về những gì giáo viên đang cố gắng hoàn thành, đó là truyền đạt hướng dẫn cho học sinh để giúp họ học. Để lấp đầy khoảng trống, giáo viên dựa vào các công cụ bên ngoài cho các nhiệm vụ như điểm danh, công cụ tạo nội dung tương tác, thực hiện đánh giá thường xuyên và cố gắng xác định học sinh nào đã tham gia (hay không).

Vậy làm thế nào để một lớp học ảo trực tuyến hỗ trợ tốt hơn nhu cầu của các giáo viên, các nhà quản lý và các học sinh? Mọi thứ bắt đầu bằng hệ thống có thể thực sự hiểu được nhu cầu giảng dạy và đào tạo trực tuyến.

Hiểu được nhu cầu của giáo viên và học sinh trong một lớp học ảo trực tuyến. 

Đối với các nhà giáo dục, các khía cạnh quan trọng nhất trong lớp học của bạn được nhóm thành bốn loại chính: Quản lý, Mối quan hệ, Sự gắn bó Đánh giá. Cụ thể hơn, một lớp học ảo được thiết kế tốt sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi sau:

  • Làm cách nào để thiết lập và quản lý lớp học ảo trực tuyến thành công?
  • Làm thế nào để tôi xây dựng các mối quan hệ nuôi dưỡng lòng tin và sự tích cực với học sinh và giữa các học sinh với nhau?
  • Làm thế nào để tôi áp dụng các kỹ năng sư phạm của mình để thu hút học sinh kích hoạt bộ não của họ để học tập?
  • Làm cách nào để đánh giá sự tiến bộ của họ và đưa ra phản hồi kịp thời?
  • Một lớp học ảo cũng sẽ giúp học sinh của bạn đạt được mục tiêu học tập hoặc trả lời:
  • Làm thế nào để tôi xây dựng lòng tin với giáo viên và bạn bè đồng trang lứa? (Mối quan hệ – Relationship)
  • Làm thế nào tôi có thể thành thạo các kỹ năng mới trong một lớp học trực tuyến? (Lời cam kết – Engagement)
  • Làm cách nào để nhận được sự giúp đỡ khi tôi đang gặp khó khăn? (Đánh giá – Assessment)

Các mối quan hệ là rất quan trọng để thiết lập niềm tin, và sự tin tưởng là chìa khóa để cho phép học sinh sinh viên cảm thấy thoải mái khi tham gia khóa học cùng với các bạn trong lớp học trực tuyến. Có khái niệm cho rằng chúng ta càng thoải mái phạm lỗi với nhau và học hỏi từ chúng, bộ não của chúng ta càng lưu giữ thông tin chính xác tốt hơn.

Những khái niệm này liên quan chặt chẽ đến nền tảng sư phạm của chính Moodle: Chủ nghĩa kiến ​​tạo xã hội. Martin Dougiamas, Giám đốc điều hành và Người sáng lập Moodle phác thảo Chủ nghĩa kiến ​​tạo xã hội theo 5 điểm:

  1. Tất cả chúng ta vừa là giáo viên vừa là người học – trong một môi trường hợp tác thực sự, chúng ta là cả hai.
  2. Chúng ta học hỏi đặc biệt tốt từ hành động tạo ra hoặc thể hiện điều gì đó cho người khác xem.
  3. Chúng ta học được rất nhiều điều chỉ bằng cách quan sát hoạt động của các bạn cùng lứa tuổi.
  4. Bằng cách hiểu bối cảnh của người khác, chúng ta có thể dạy theo cách biến đổi hơn (thuyết kiến ​​tạo)
  5. Môi trường học tập cần phải linh hoạt và thích ứng để có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của những người tham gia trong đó.

Chúng ta là những sinh vật xã hội, và lớp học ảo là một môi trường xã hội để chúng ta học tập lẫn nhau. Bằng cách để học sinh của bạn làm việc cùng nhau, chẳng hạn như trong phòng họp được chia nhỏ “breakout rooms”, những học sinh mạnh hơn sẽ đóng vai trò là giáo viên (điểm 1) và khi đến lượt họ, họ tự củng cố các kĩ năng của chính mình bằng cách giải thích các khái niệm cho những người khác trong nhóm của họ (điểm 2). Trong một buổi học trực tiếp, khi học sinh quan sát các đồng nghiệp của mình áp dụng, đấu tranh và học hỏi các kỹ năng mới, điều đó sẽ giúp ích cho họ trong hành trình học tập của mình (điểm 3).

Càng nhiều học sinh tương tác với giáo viên và với nhau, thì tính cách, nền tảng và năng lực của họ càng rõ ràng, điều này giúp những người khác dạy và học từ họ (điểm 4). Cuối cùng, ưu điểm chính của lớp học trực tuyến là khả năng chuyển đổi giữa các hoạt động khác nhau một cách nhanh chóng – thăm dò ý kiến, phòng họp được chia nhỏ “breakouts room”, trò chuyện, ghi chú được chia sẻ, bảng trắng, v.v. – đáp ứng nhu cầu của học sinh (điểm 5).

BigBlueButton giúp giáo viên dạy và học sinh học như thế nào?

Hãy cùng xem xét lại bốn lĩnh vực quan trọng đối với một giáo viên và cho thấy cách BigBlueButton hỗ trợ giáo viên như thế nào:

Quản lý: Thiết lập lớp học của tôi để thành công

  • Tải lên trước các trang trình bày
  • Định cấu hình trước khi cài đặt chức năng khóa
  • Trang trình bày thông minh (BigBlueButton có thể phát hiện các câu hỏi thăm dò trong trang trình bày của bạn và cung cấp cho bạn một cú nhấp chuột)

Cam kết: Kích hoạt bộ não của người học để họ bắt đầu học tập

  • Phòng họp được chia nhỏ “Breakout rooms”
  • Bảng trắng nhiều người dùng
  • Thăm dò ý kiến
  • Biểu tượng cảm xúc / Giơ tay
  • Trò chuyện Công khai / Riêng tư
  • Ghi chú được chia sẻ

Mối quan hệ: Nuôi dưỡng niềm tin giữa giáo viên và học sinh và giữa các học sinh với nhau

  • Chia sẻ webcam trong phòng chính và phòng “Breakout rooms”
  • Hạn chế chia sẻ webcam chỉ cho giáo viên (Điều này giúp giáo viên hiện diện nhiều hơn trong lớp)
  • Đánh giá: Xác định học sinh gặp khó khăn để giáo viên có thể hỗ trợ kịp thời
  • Tìm hiểu Trang tổng quan về phân tích
  • Hoạt động hoàn thành trong Moodle dựa trên thời gian dành cho lớp học ảo (xem ghi chú bên dưới).

Để biết hướng dẫn và video về cách thực hiện những điều trên trong BigBlueButton, hãy xem https://bigbluebutton.org/videos.

Lưu ý: Quản trị viên Moodle phải cho phép hoàn thành hoạt động trong cài đặt plugin BigBlueButton và kiểm tra xem máy chủ Moodle có thể nhận dữ liệu cuộc họp từ máy chủ BigBlueButton hay không.

Thực hiện lời hứa về một lớp học ảo

BigBlueButton và Moodle đều được hướng dẫn bởi phương pháp sư phạm và Chủ nghĩa kiến ​​tạo xã hội. Cả hai đều tập trung vào việc giúp giáo viên dạy và người học học bằng cách hiểu nhu cầu của họ trong bối cảnh của một lớp học – vật lý và ảo.

Và quan trọng nhất, cả hai đều là các phong trào mã nguồn mở có chung đặc điểm là trao quyền cho giáo viên để cải thiện thế giới của chúng ta.

BigBlueButton được phát hành vào năm 2007 với lời hứa xây dựng thế hệ phòng học ảo tiếp theo. Việc thực hiện lời hứa này phụ thuộc vào phản hồi từ người dùng quan trọng nhất của chúng tôi: giáo viên. 

Moodle LMS 4.0 đi kèm với một dịch vụ lưu trữ cấp miễn phí của BigBlueButton, được cung cấp bởi Blindside Networks (những người tạo ra BigBlueButton). Dịch vụ lưu trữ miễn phí có giới hạn cung cấp phân tích người dùng về sự tham gia (thông qua Bảng điều khiển phân tích học tập), giới hạn phiên 60 phút (tối đa 25 người dùng mỗi phiên), webcam chỉ dành cho người kiểm duyệt và bản ghi không thể tải xuống trong bảy ngày. Để biết thêm thông tin về các tùy chọn lưu trữ, bao gồm thiết lập máy chủ BigBlueButton của bạn (đó là nguồn mở), hãy tìm hiểu thêm về dịch vụ lưu trữ cấp miễn phí của BigBlueButton.

Tìm hiểu thêm về Moodle 4.0 hoặc nếu bạn cần hỗ trợ của chuyên gia trong việc lưu trữ, tùy chỉnh, đào tạo hoặc hỗ trợ, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết về BigBlueButton. 

Nguồn: Deliver quality eLearning with Moodle’s built-in virtual classroom BigBlueButton, Fred Dixon, CEO of Blindside Networks, May 23, 2022, Moodle.com