HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

Hệ thống quản lý học tập mã nguồn mở và mã nguồn đóng: Tìm hiểu các hệ thống công nghệ quan trọng

Hệ thống quản lý học tập (Learning Management System – LMS) mã nguồn mở và mã nguồn đóng: Tìm hiểu các hệ thống công nghệ quan trọng

Hệ thống quản lý học tập là phần mềm được thiết kế để cung cấp, quản trị, theo dõi, báo cáo và lập tài liệu các chương trình giảng dạy và đào tạo. Hệ thống quản lý học tập ngày càng trở nên quan trọng trong thời đại chuyển đổi số hiện nay.

Thực tế cho thấy ngày càng nhiều trường học và doanh nghiệp dần chuyển sang mô hình đào tạo và học tập từ xa, sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sinh viên và nhân viên cần các trường học, doanh nghiệp và tổ chức cung cấp các chương trình giảng dạy và đào tạo vượt ra khỏi phương pháp giảng dạy truyền thống chủ yếu sử dụng sách và tài liệu in ấn có phần hạn chế sang các nền tảng và công nghệ của Hệ thống quản lý học tập LMS tinh vi và dễ tiếp cận hơn.

Khi xem xét các tùy chọn cho môi trường đào tạo và học tập kỹ thuật số, hai thuật ngữ có thể được đưa ra: nguồn mở và nguồn đóng. Sự khác biệt giữa mỗi lựa chọn cho phép một doanh nghiệp hoặc tổ chức giáo dục đưa ra quyết định sáng suốt hơn về phần mềm nào phù hợp hơn để đáp ứng các mục tiêu và nhu cầu của tổ chức.

LMS nguồn mở so với LMS nguồn đóng: Sự khác biệt là gì?

Phần mềm nguồn đóng (hoặc Closed-Source Software – CSS) thường dùng để chỉ các phần mềm và mã nguồn độc quyền, có nghĩa là người dùng không thể truy cập hoặc sử dụng mã nguồn một cách tự do. Phần mềm nguồn đóng (CSS) hạn chế hơn phần mềm nguồn mở (Open-Source Software – OSS) và một số người cho rằng phần mềm nguồn mở an toàn và bảo mật hơn do chúng ít bị thao túng hơn. Tuy nhiên, bất chấp sự riêng tư được xây dựng xung quanh các phần mềm nguồn đóng, việc phát triển, chạy và duy trì các phần mềm nguồn đóng rất tốn kém. Người dùng cũng sẽ cần giấy phép và xác thực hợp lệ để truy cập các nền tảng của các phần mềm nguồn đóng, hạn chế khả năng sử dụng và tính linh hoạt thường cần từ các chương trình giáo dục và đào tạo. Ví dụ về nền tảng và phần mềm nguồn đóng bao gồm:

  • Skype
  • Java
  • Google Earth
  • Microsoft Office
  • Adobe Reader
  • iPhones

Phần mềm nguồn mở (Open-Source Software – OSS) chỉ các phần mềm mà mã nguồn và phần mềm mở cho công chúng sử dụng tự do, có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể truy cập mã và sử dụng hoặc sửa đổi mã để phù hợp với các ứng dụng hoặc nhu cầu của họ. Mặc dù OSS cho phép sự tự do và linh hoạt hơn trong thiết kế và khả năng truy cập, nhưng bản chất của nó đòi hỏi tập trung vào các giao thức bảo mật nghiêm ngặt để đảm bảo sự an toàn và hoạt động của ứng dụng, phần mềm hoặc nền tảng. Với việc triển khai các phương pháp bảo mật tốt nhất, không có lý do gì để cho rằng các phần mềm nguồn mở kém an toàn hơn các phần mềm nguồn đóng. Ví dụ về các nền tảng phần mềm nguồn mở phổ biến bao gồm:

  • OpenOffice
  • Firefox
  • Moodle
  • MySQL
  • Android
  • WordPress

Khi thảo luận về Hệ thống quản lý học tập LMS, một tổ chức thường được phục vụ tốt nhất với nền tảng học tập mã nguồn mở vì tính linh hoạt và khả năng tiếp cận tốt hơn. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp sẽ cần phải cân nhắc những ưu và khuyết điểm của từng loại phần mềm so với các mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp.

Lợi ích hàng đầu của phần mềm nguồn mở

Hệ thống quản lý học tập mã nguồn mở (Open Source LMS) là tài nguyên có lợi nhất cho bất kỳ chương trình đào tạo trực tiếp hoặc từ xa nào. Với Hệ thống quản lý học tập mã nguồn mở, một tổ chức có thể kết hợp một chiến lược tốt nhất, có nghĩa là nền tảng quản lý học tập nguồn mở sẽ chứa các công cụ và nội dung đào tạo trực tuyến eLearning cập nhật nhất phục vụ nhu cầu đào tạo thay đổi không ngừng của trường học và doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngoài quyền truy cập vào các ứng dụng và nội dung hiện tại, Hệ thống quản lý học tập nguồn mở cung cấp nhiều lợi thế so với các phần mềm nguồn đóng:

1. Khả năng tùy chỉnh 

Phần mềm nguồn mở được tạo từ mã nguồn có thể sửa đổi. Tính mở của mã nguồn có nghĩa là các công ty có thể thay đổi hoặc tích hợp các yếu tố thiết yếu vào các ứng dụng hiện có, cho phép trải nghiệm người dùng duy nhất. Phần mềm nguồn đóng sẽ không cho phép thay đổi hoặc nâng cấp dễ dàng nếu không trải qua các bước xác thực tốn kém.

2. Bảo mật

Người ta thường cho rằng phần mềm nguồn mở đi kèm rủi ro bảo mật. Mặc dù có sự thật về các lỗ hổng tiềm ẩn, một Phần mềm nguồn mở cũng an toàn như công ty quản lý nó. Ví dụ, Moodle, Hệ thống quản lý học tập LMS nổi tiếng, chạy các bản cập nhật hai năm một lần, kết hợp các bản vá bảo mật. Mã nguồn của phần mềm nguồn mở có thể nhìn thấy thường dẫn đến việc phát hiện ra các rủi ro nhanh hơn với các bản vá lỗi nhanh hơn nhờ có cộng đồng người dùng đông đảo trên toàn thế giới. Do đó, trong khi một số phần mềm nguồn mở kém an toàn hơn phần mềm nguồn đóng, hầu hết các phần mềm nguồn mở đều có các tính năng bảo mật mạnh mẽ hoặc các phương tiện khắc phục các sự cố tiềm ẩn với tốc độ và hiệu quả.

3. Kiểm soát dữ liệu

Phần mềm nguồn mở cho phép một công ty duy trì quyền sở hữu dữ liệu của mình, không giống như các giải pháp phần mềm nguồn đóng. Với các phần mềm nguồn đóng, khách hàng chịu sự chi phối của chủ sở hữu phần mềm, có nghĩa là khách hàng là nạn nhân của việc điều chỉnh giá tiềm năng và mua lại dữ liệu nếu không hài lòng với dịch vụ mà họ nhận được. Sử dụng nền tảng Phần mềm nguồn mở đảm bảo khách hàng duy trì quyền kiểm soát dữ liệu của họ vì họ sở hữu nó.

2 hệ thống quản lý học tập mã nguồn mở hàng đầu

Có nhiều nền tảng quản lý học tập mã nguồn mở LMS để cho các trường học và doanh nghiệp lựa chọn, nhưng không phải tất cả đều cung cấp các tùy chọn mà trường học và doanh nghiệp của bạn yêu cầu. Để đảm bảo một doanh nghiệp hoặc tổ chức học thuật nhận được dịch vụ tốt nhất và tính linh hoạt hoặc tùy chỉnh sẵn có trong khi duy trì bảo mật, họ nên chọn các đối tác có kinh nghiệm và uy tín lâu năm trên thị trường, ví dụ:

  1. Moodle

moodle-4.0Với hơn 213 triệu người dùng trên toàn thế giới, Moodle là một nền tảng quản lý học tập LMS hàng đầu. Nó được tạo ra để cung cấp một giải pháp toàn diện có thể mở rộng, tùy chỉnh và linh hoạt cho cả việc dạy và học. Được sử dụng bởi các tổ chức như Microsoft và được Đại học New York ca ngợi, Moodle là một đối tác uy tín cung cấp nền tảng quản lý học tập LMS đã được chứng minh. Nền tảng này dễ sử dụng và không yêu cầu phí cấp phép; bởi đây là một phần mềm nguồn mở miễn phí cho các dự án thương mại và phi thương mại.

  1. Totara

totara-lms-logoĐược hơn 19 triệu người sử dụng và có hơn 35 ngôn ngữ, Totara là một nền tảng giáo dục mã nguồn mở nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn vàng trong hệ thống LMS dành cho doanh nghiệp. Hệ thống phần mềm Totara cung cấp dịch vụ chia sẻ cho nhiều khách hàng hoặc nhóm khách hàng khác nhau để hỗ trợ nhiều tổ chức và nhóm. Một công ty cũng có thể sử dụng nền tảng này để nhắm mục tiêu đến những người học bên ngoài, như khách hàng và nhân viên dự phòng. Một số khách hàng nổi tiếng sử dụng dịch vụ này, bao gồm cả PepsiCo.

Lựa chọn một nền tảng mã nguồn mở của hệ thống quản lý học tập là một thách thức, đặc biệt nếu vẫn còn rào cản về loại nền tảng, nguồn mở hoặc nguồn đóng, phù hợp với doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn. Bạn không cần phải đưa ra quyết định một mình. Đừng ngần ngại liên hệ ngay với LinEdu để nhận tư vấn từ các chuyên gia nhé.