HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

Học tập trực tuyến cộng tác cải thiện tỷ lệ giữ chân nhân viên và tương tác như thế nào

Trong thời đại số hóa hiện nay, việc tận dụng các công cụ kỹ thuật số trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ngày càng có nhiều tổ chức dành sự quan tâm và tham gia tích cực hơn vào việc đầu tư xây dựng hệ thống giảng dạy và đào tạo trực tuyến. Các nhà cung cấp hệ thống giảng dạy và đào tạo trực tuyến tập trung vào sự linh hoạt, thân thiện với người dùng nhằm khuyến khích các cá nhân không ngừng trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và phát triển liên tục.

Mặc dù đây là một bước quan trọng cần thực hiện, nhưng thách thức thực sự nằm ở việc tạo ra nội dung học tập trực tuyến như thế nào để thu hút nhiều người tham gia. Trong doanh nghiệp và tổ chức, những nhân viên dành thời gian để tìm hiểu thêm kiến thức và trau dồi kỹ năng của họ thường thành công hơn nhiều so với những người thờ ơ với việc này. Các tổ chức có thể sử dụng sự nhiệt tình của các nhân viên đó làm lợi thế của họ khi lập kế hoạch xây dựng tổ chức học tập trong doanh nghiệp trong tương lai gần.

Cùng LinEdu tìm hiểu thêm về cách các doanh nghiệp và tổ chức có thể nâng cao việc đào tạo nội bộ và tăng mức độ tương tác của nhân viên với các giải pháp số mang tính cộng tác và tương tác cao.

Học tập cộng tác là gì?

Học tập cộng tác là một phương pháp hướng dẫn khuyến khích những người tham gia làm việc cùng nhau để giúp đỡ nhau học tập cùng tiến bộ. Học tập cộng tác có thể diễn ra theo cặp, nhóm nhỏ và lớp học. Người học thường trình bày về các vấn đề hay khó khăn họ gặp phải trong công việc và cùng nhau thảo luận để tìm ra giải pháp.

Những cuộc trò chuyện cộng tác này đòi hỏi những người tham gia phải suy nghĩ, thảo luận, tìm kiếm giải pháp. Điều này dẫn đến việc người học hiểu sâu hơn về các khái niệm, do đó họ sẽ có nhiều khả năng ghi nhớ thông tin tốt hơn.

Tại sao Học tập trực tuyến cộng tác lại quan trọng

Thực tế cho thấy những người học tham gia khóa đào tạo thường không đạt được kết quả học tập cùng lúc như nhau. Một số người sẽ tiếp thu và học nhanh hơn nhiều so với những người khác và mọi người sẽ không đạt được mục tiêu cùng một lúc bởi vì mỗi cá nhân khi tham gia khóa học mới, với nền tảng kiến thức và kỹ năng sẵn có, sẽ có những trải nghiệm học tập khác nhau. Học tập cộng tác là một cách để thu hẹp một số khoảng cách giữa những người tham gia khóa học.

Học tập cộng tác có nghĩa là những người tham gia tương tác với nhau bằng cách sử dụng kiến ​​thức và kinh nghiệm trước đây của họ để cùng nhau nghiên cứu và giải quyết vấn đề, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mỗi cá nhân. Điều này có xu hướng xảy ra một cách tự nhiên trong các buổi học trực tiếp. Người hướng dẫn đặt ra một câu hỏi cho nhóm và sau đó mọi thứ sẽ xảy ra tự nhiên. Tuy nhiên, điều này có thể khó mô phỏng trực tuyến, chính vì vậy, điều cần thiết đối với các nền tảng giảng dạy và đào tạo trực tuyến là phải tích cực tạo điều kiện cho việc học tập cộng tác xảy ra — bởi vì phương pháp giáo dục này thường dẫn đến kết quả học tập cao nhất.

Bảng thảo luận (Discussion boards) là một cách phổ biến để cho phép những người học cộng tác với nhau, có nhiều tùy chọn có sẵn để tạo điều kiện cho người học tương tác trực tuyến dễ dàng hơn. Điều quan trọng nhất là sử dụng các công cụ số thân thiện với người dùng và cho phép tất cả người học có cơ hội tham gia cùng nhau. Những người tham gia đạt được hiệu quả trong việc học trực tuyến khi họ chia sẻ và trao đổi ý kiến ​​cũng như phản hồi, bất kể xuất phát điểm của họ là gì.

3 lý do tại sao doanh nghiệp cần thực hiện đào tạo nội bộ trực tuyến

Điều quan trọng là phải xác định lý do tại sao doanh nghiệp hay tổ chức có thể cần đến các nền tảng đào tạo trực tuyến để phát triển nhân sự trước khi bạn bắt đầu triển khai việc này. Học trực tuyến có nhiều hình thức khác nhau. Doanh nghiệp cần dành thời gian phân tích về chiến lược đào tạo nhân sự nội bộ, xem xét và đánh giá khoảng cách về kiến thức chuyên môn và kỹ năng bất kỳ giữa các nhân viên, cũng như mục tiêu tổng thể của tổ chức. Từ đó, họ có thể đưa ra sự lựa chọn về giải pháp học trực tuyến tốt nhất đáp ứng nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp/tổ chức.

corporate-elearningDưới đây là ba lý do tại sao doanh nghiệp có thể cần phát triển hệ thống học tập trực tuyến nội bộ:

1) Giới thiệu hoặc cải thiện kỹ năng và kiến thức chuyên môn của nhân viên

Mục tiêu chung của doanh nghiệp hay tổ chức của bạn, cùng với các kỹ năng sẵn có của các nhân viên trong công ty, sẽ ảnh hưởng đến việc bạn sử dụng hệ thống giảng dạy và đào tạo trực tuyến khi nào và như thế nào. Cách tiếp cận của doanh nghiệp hay tổ chức có thể sẽ phụ thuộc vào khoảng cách về kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng giữa các cá nhân và mức độ rộng của những khoảng cách đó.

Các cá nhân sẽ có những mức độ kiến ​​thức và kỹ năng khác nhau. Các kỹ năng bạn cần nhân viên của mình phát triển hoặc có được sẽ xác định loại hình học tập liên tục — và mức độ — cần thiết cho mỗi người.

2) Xây dựng nhận thức 

Học trực tuyến có thể là một phương pháp mang lại hiệu quả cao để nhân viên luôn cập nhật về những điều mới họ cần biết và những gì đang xảy ra tại nơi họ làm việc. Cụ thể, doanh nghiệp và tổ chức có thể giới thiệu cho nhân viên các hệ thống, quy trình hoặc chính sách mới của công ty và cập nhật một cách nhất quán trên hệ thống để giảm thiểu sự sai sót và áp lực khi thực hiện. Các mô-đun học tập số hóa có thể dễ dàng và nhanh chóng truyền đạt các thông tin cập nhật quan trọng cho nhân viên.

Tính linh hoạt này cũng hữu ích cho các tổ chức thuộc mọi quy mô khi xem xét nhu cầu và sở thích cá nhân. Có nhiều lý do khiến các thành viên có thể thích nhận các thông tin cập nhật trực tuyến thay vì trực tiếp hoặc thậm chí qua cuộc gọi hội thoại truyền hình (video conference).

Thay vì làm gián đoạn các hoạt động thường ngày của nhân viên bằng một cuộc họp kéo dài, bạn có thể cung cấp trước các bản cập nhật thông qua mô-đun trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến mà họ có thể truy cập vào thời điểm phù hợp với lịch làm việc của họ trong ngày. Những người này vẫn nhận được nội dung mà bạn cần họ tiếp nhận — mà không có bất kỳ sự gián đoạn nào đối với hoạt động làm việc thường ngày của họ. Bên cạnh đó, họ có thể dễ dàng mở ra xem và truy cập vào các tài liệu cần thiết để nghiên cứu và tra cứu bất cứ lúc nào họ muốn. 

Học trực tuyến cũng có nhiều tùy chọn về khả năng tiếp cận để phù hợp với nhiều người tham gia, những người có thể cần nhận thêm sự hỗ trợ. Học trực tuyến tự định hướng hỗ trợ thêm các tính năng như trình đọc màn hình và phụ đề chi tiết mang đến cho mọi người cơ hội tiếp thu nội dung theo tốc độ của riêng họ.

3) Thay đổi hành vi của nhân viên

Bạn có thể thấy rằng tại một số thời điểm, nhân viên của bạn cần phải thay đổi một số hành vi nhất định. Có thể là họ cần sửa đổi cách họ tương tác với khách hàng hoặc họ có thể cần thay đổi cách họ làm việc với nhau. Dù lý do là gì, học trực tuyến có thể được sử dụng để dạy và thực thi các hành vi mới mà doanh nghiệp hay tổ chức mong muốn nhân viên của mình thay đổi.

Các nhân viên của bạn có thể sử dụng phương pháp học tập cộng tác dựa trên kịch bản để thực hành, vì vậy bạn có thể chắc chắn rằng họ sẽ tương tác phù hợp với khách hàng và với nhau trong tương lai. Như đã đề cập ở trên, những bài học số hóa này có thể được cung cấp một cách nhất quán và linh hoạt trong tổ chức của bạn.

Một phương pháp học tập tiếp cận người học mạnh mẽ 

Học tập cộng tác không chỉ là việc người học thảo luận về nội dung khóa học. Xử lý thông tin tương tác là một trong những cách hiệu quả nhất để mọi người hiểu và ghi nhớ thông tin. Nói cách khác, khi nhân viên của bạn trao đổi thông tin và ý tưởng về khóa học với nhau, họ cũng đang nội bộ hóa thông tin ở cấp độ sâu hơn. Điều này có nghĩa là họ sẽ có nhiều khả năng hiểu và nhớ những gì bạn cần họ học từ khóa học.

Quá trình xử lý tương tác này xảy ra khi sinh viên tham gia với các đối tác hoặc đồng đội qua tài liệu học tập. Các khóa học trực tiếp thường tạo điều kiện thuận lợi cho những tương tác này thông qua các cuộc thảo luận hoặc các hoạt động nhóm giúp giải quyết vấn đề. Với việc giảng dạy và đào tạo trực tuyến, điều quan trọng là phải tìm cách để những người tham gia tương tác với nhau liên tục, để họ có thể đạt được cùng một mức độ xử lý tương tác.

Phương pháp tiếp cận dựa trên tình huống là một cách hiệu quả để khuyến khích sự cộng tác và học tập tích cực. Cho dù đó là thông qua hội nghị truyền hình trực tiếp hay diễn đàn thảo luận không đồng bộ, việc kết hợp các tình huống thực tế vào khóa học số của doanh nghiệp sẽ giúp những người tham gia của bạn cảm thấy gắn kết hơn với chương trình và nội dung đào tạo. Đó cũng là một cách tuyệt vời để thách thức nhân viên của bạn kiểm tra các kỹ năng và quy trình mới trong một môi trường cho phép các cá nhân nhận được sự hỗ trợ nếu họ cần.

Tổ chức học tập trong doanh nghiệp đang dần trở nên quan trọng hơn

Chúng ta đang ở giữa một sự thay đổi tư duy khi nói đến việc học tập nâng cao kiến thức và kỹ năng của các nhân viên trong công ty. Các tổ chức đang tìm kiếm những nhân viên có nhiều kỹ năng khác nhau — và họ đang cần những cá nhân đó ngay bây giờ! Do đó, tại sao các doanh nghiệp và tổ chức nên tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp cho nhân viên những kỹ năng cụ thể mà họ cần để thực hiện công việc của mình, thay vì tập trung vào việc kiếm được những cá nhân có bằng cấp hoặc các chứng chỉ khác. Mặc dù những điều này vẫn còn nguyên giá trị, việc tập trung ngày càng nhiều vào đào tạo kỹ năng kêu gọi các tổ chức tăng cường các nền tảng đào tạo nhân sự trực tuyến.

Điều này có nghĩa là sử dụng hệ thống quản lý học tập LMS dành cho doanh nghiệp và tổ chức theo phương thức đổi mới hơn, bao gồm cả việc học trực tuyến cộng tác. Loại hình học tập tương tác này có thể thúc đẩy nhân viên học hỏi lẫn nhau. Điều này có thể xảy ra dưới hình thức học tập nhóm, cơ hội nhận được sự cố vấn từ người khác có chuyên môn hoặc các tương tác khác khiến mối quan hệ giữa các cá nhân trở nên sâu sắc, gắn bó và gần gũi hơn. 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp và tổ chức lựa chọn kết hợp việc học trực tuyến vào các chiến lược tổng thể, một điều chắc chắn: việc học trở nên hiệu quả và sáng tạo nhất khi mọi người tham gia cộng tác cùng nhau.

Nguồn tham khảo: Rebecca Potter, How Collaborative Online Learning Improves Retention and Engagement, OpenLMS