HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

Tương tác với người học: Làm thế nào nâng cao trải nghiệm học tập trực tuyến?

Các nhà giáo dục đều biết rằng việc học tập có ý nghĩa nhất xảy ra khi người học tích cực tham gia tương tác. Ngôn ngữ cơ thể và các cuộc đối thoại trong thời gian thực giúp bạn dễ dàng biết khi nào người học đang tích cực tham gia vào các khóa học diễn ra trực tiếp trên lớp học, nhưng khi việc học diễn ra trực tuyến thì sao?

Xác định mức độ tương tác trong việc học tập trực tuyến là chìa khóa để hiểu liệu các khóa học của bạn có mang lại hiệu quả mong muốn đối với việc học tập của người học hay không. Hãy khám phá tầm quan trọng của sự tham gia của học sinh và bí quyết để khuyến khích các học sinh tham gia tích cực tại các lớp học trực tuyến.

Tại sao sự tham gia của người học lại quan trọng?

student-engagement

Có một mối tương quan chặt chẽ giữa sự tham gia của người học và việc họ duy trì kiến ​​thức. Những sinh viên tham gia tích cực có nhiều khả năng hoàn thành các khóa học của họ và đạt được thành công trong các lĩnh vực khác của cuộc sống. Điều này đặc biệt đúng với việc học tập dựa trên công nghệ.

Những học sinh và sinh viên được đầu tư và tích cực tham gia vào việc học tập trực tuyến có thể:

  • Tăng động lực học tập
  • Tăng sự hài lòng với khóa học
  • Cải thiện hiệu suất
  • Giảm cảm giác bị cô lập

Điều này khiến người học phải đóng vai trò tích cực và chủ động trong việc học tập của chính mình. Nhằm khuyến khích sự tham gia tích cực hơn, chúng ta cần tận dụng công nghệ để gia tăng giá trị cho người học.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc sử dụng công nghệ không đồng nghĩa với việc người học sẽ tham gia. Cũng giống như trong một khóa học trực diện, cần phải suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng để tạo ra những trải nghiệm học tập có mục đích và phong phú. Các nhà giáo dục phải suy nghĩ chín chắn về phương pháp giáo dục và sử dụng các phương pháp này để thiết kế một khóa học trực tuyến phù hợp nhất.

Ghi nhận sự tham gia của người học trong quá trình học tập trực tuyến

student-attendanceSự tham gia của người học xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Giáo viên cần nắm được những thứ giúp họ nhận biết và đánh giá mức độ tham gia của người học dễ dàng hơn. Cụ thể, các nhà giáo dục nên chú ý đến ba lĩnh vực sau:

  • Duy trì sự đa dạng của các loại hình tương tác của người học khi người học tham gia học tập trực tuyến với người hướng dẫn, nội dung và những người học khác
  • Tăng cường thói quen tham gia hành vi và nhận thức
  • Sử dụng các phương pháp thiết kế khóa học trực tuyến để tập trung sự chú ý và đạt được kết quả học tập nhất định

Duy trì nhiều loại hình tương tác với người học 

Có ba loại tương tác trong học tập: tương tác với người hướng dẫn, tương tác với nội dung và tương tác với những người học khác. Để thiết kế khóa học trực tuyến hiệu quả, các nhà giáo dục phải đặc biệt chú ý để giữ lại cả ba loại tương tác này.

Tương tác giữa người học với người hướng dẫn là công cụ tương tác hiệu quả nhất để xây dựng sự tham gia của sinh viên. Trong lớp học trực tuyến, người học tham gia nhiều nhất khi người hướng dẫn xây dựng một cộng đồng mà qua đó mọi người đều có thể tương tác. Tích cực tham gia thảo luận nhóm và cung cấp thông tin cập nhật thường xuyên cho học sinh là yếu tố then chốt. Tận dụng các công cụ như hội nghị truyền hình sẽ giúp người học cảm thấy kết nối hơn với người hướng dẫn của họ và sẽ thúc đẩy sự tương tác.

Tương tác giữa người học với nội dung là loại tương tác hiệu quả tiếp theo. Người học khao khát các ứng dụng thực tế mang lại kiến ​​thức mới cho họ, cung cấp cho họ cơ hội làm việc với nội dung xác thực hoặc xem xét các kịch bản thực tế sẽ có tác động lớn hơn đến mức độ tương tác tổng thể của họ so với một bài kiểm tra hoặc bản trình chiếu truyền thống.

Điều quan trọng nữa là cung cấp nội dung ở nhiều định dạng, chẳng hạn như bản in, âm thanh và hình ảnh. Người học mong đợi sự linh hoạt và sẽ đánh giá cao việc họ có các lựa chọn khác nhau.

Mặc dù được coi là phương án kém hiệu quả nhất trong ba phương án, tương tác giữa người học với người học vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tham gia của học sinh. Để mô phỏng cảm giác của một cộng đồng lớp học trực tiếp, điều quan trọng là phải cho phép người học gặp gỡ nhau và giới thiệu bản thân trước khi khóa học diễn ra. Điều quan trọng nữa là cung cấp các cơ hội cộng tác. Điều này có thể xảy ra theo nhiều cách, chẳng hạn như các diễn đàn thảo luận, các dự án và báo cáo hợp tác.

Nuôi dưỡng thói quen tham gia hành vi và nhận thức

online-courses

Một khía cạnh khác của sự tương tác của người học là nhận thức được cách người học tương tác với nền tảng học tập của họ cho dù đó là hệ thống quản lý học tập (LMS), mạng nội bộ hay một số hình thức hệ thống khác; và cách họ suy nghĩ về trải nghiệm học tập của mình. Để khuyến khích tương tác hành vi, nền tảng học trực tuyến phải có thiết kế dễ điều hướng. Điều quan trọng là sinh viên có thể đăng nhập và dễ dàng điều hướng đến thông tin họ cần để hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình. Một hệ thống quản lý học tập LMS không được tổ chức tốt sẽ khiến học sinh chán nản và tạo ra sự thất vọng không cần thiết khiến học sinh học tập không hiệu quả.

Khóa học trực tuyến của bạn cũng cần cho người học cơ hội để suy ngẫm về việc học của họ. Tăng cường sự tham gia nhận thức nhiều hơn có nghĩa là người học đang suy nghĩ về những gì họ đã học và trải nghiệm sau khi các hoạt động học tập ban đầu đã diễn ra. Việc kết hợp các bài viết tự luận, biên bản thảo luận và các nhiệm vụ tương tự khác sẽ tiếp tục giúp người học đầu tư vào nội dung, dẫn đến tỷ lệ giữ chân người học cao hơn.

Thu hút người học bằng thiết kế khóa học

Nguyên tắc thiết kế ngược — một cách tiếp cận để lập kế hoạch giảng dạy bắt đầu với mục tiêu cuối cùng — cũng hữu ích cho việc học trực tuyến cũng như cho việc học trực tiếp. Hãy bắt đầu bằng cách xác định kết quả học tập mà người hướng dẫn mong muốn người học đạt được. Khi bạn biết mình muốn người học đạt được điều gì, hãy quyết định cách bạn sẽ đánh giá những kết quả học tập đó. Những đánh giá nào sẽ cho phép sinh viên chứng minh rằng họ đã đạt được kiến thức và kỹ năng cần thiết để hoàn thành khóa học?

Hãy xem xét cẩn thận cách thu hút người học trong suốt khóa học. Các hoạt động hấp dẫn nhất sẽ thúc đẩy quan điểm của học sinh và kết nối với ba loại tương tác được đề cập ở trên. Sau khi tất cả các lựa chọn này đã được thực hiện, bạn có thể quyết định cách cung cấp nội dung. Các tài liệu có thể tải xuống, bản ghi bài giảng và các buổi học trực tuyến đồng bộ đều là những lựa chọn khả thi.

Bí quyết gắn kết người học

Sự hiểu biết và nhận ra các cách giúp người học tương tác với việc học là một nửa trận chiến khi nói đến việc thúc đẩy sự tham gia của người học. Việc còn lại là làm thể nào tận dụng các cách đó để thúc đẩy họ tham gia. Bí quyết là tạo ra quá trình học tập tích cực trong các khóa học.

Học tập tích cực có nghĩa là học sinh đạt được trình độ tư duy cao hơn. Với mỗi hoạt động học tập, chúng ta cần xem xét làm thế nào để khuyến khích học sinh suy nghĩ sâu hơn về chủ đề. Dù chủ đề là gì, điều cần thiết là để họ tham gia vào phân tích, xác định,  sáng tạo và đánh giá.

Điều quan trọng nữa là cung cấp kiến ​​thức liên quan chặt chẽ đến thực tế của họ. Khi sinh viên làm việc với những trải nghiệm cụ thể và chân thực, họ có nhiều khả năng sẽ tham gia tích cực hơn. Thay vì hướng dẫn sinh viên xem một bài giảng hoặc đọc một nghiên cứu, việc yêu cầu họ phát triển một giải pháp cho một vấn đề sẽ mang lại cho họ nhiều kinh nghiệm thực hành hơn. Họ sẽ suy nghĩ chín chắn hơn về tình huống vì họ sẽ áp dụng kiến ​​thức thay vì nhắc lại những thông tin đã ghi nhớ. Những loại trải nghiệm học tập này dẫn đến mức độ tương tác cao hơn và trải nghiệm học tập tổng thể tốt hơn.

Tất nhiên, các nhiệm vụ học tập tích cực trong một khóa học trực tuyến sẽ khác với môi trường trực tiếp. Công nghệ sẽ hỗ trợ tăng cường trải nghiệm học tập trực tuyến.

Học tập tích cực

Điểm mấu chốt là tất cả học sinh đều đang trong hành trình học tập cá nhân của riêng họ. Để khiến họ tích cực tham gia, bạn phải giúp họ cảm thấy được kết nối với trải nghiệm học tập. Các hoạt động phải gia tăng giá trị để học sinh không bao giờ cảm thấy như thể thời gian của họ đã bị lãng phí. Học tập dựa trên tình huống, cơ hội tự phản ánh và giao tiếp nhất quán từ người hướng dẫn, tất cả đều thúc đẩy sự tham gia của học sinh và khuyến khích học tập tích cực. Sử dụng công nghệ trong tầm tay của bạn để nâng cao việc học trực tuyến của sinh viên với các tài nguyên xác thực và linh hoạt giúp gia tăng giá trị học tập.

Nguồn: The Secret to Learner Engagement Revealed: How to Enhance the Student Online Learning Experience, Rebecca Potter, OpenLMS