HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

Trải nghiệm cá nhân hóa trên Moodle LMS cải thiện tỷ lệ thành công của khóa học

Phương pháp tiếp cận trong giáo dục “một kích thước phù hợp với tất cả” là thiếu sót vì điều này giả thuyết rằng tất cả học sinh đều học theo cùng một cách giống nhau. Ý tưởng về trải nghiệm học tập cá nhân hóa đề cập đến những nỗ lực cải tiến các phương pháp giáo dục hiện nay, cho dù trải nghiệm học tập cá nhân hóa này được cung cấp thông qua lớp học truyền thống, các khóa học kết hợp hay trực tuyến, nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người học. Khái niệm này có từ những năm 1960 và kể từ đó, các nghiên cứu cho thấy phương pháp học tập cá nhân hóa có thể tăng động lực và sự tham gia của người học vào các hoạt động học tập và do đó cải thiện kết quả của người học. 

Vào khoảng năm 2008, học tập cá nhân hóa bắt đầu thu hút nhiều sự chú ý hơn khi công nghệ giáo dục bắt đầu phát triển và gần đây, điều này đã tăng tốc khi dữ liệu lớn và các báo cáo phân tích học tập được sử dụng để cung cấp thông tin sâu hơn phục vụ quá trình cá nhân hóa các trải nghiệm học tập. Cá nhân hóa việc học tập đã và đang trở thành một xu hướng lặp lại tại khắp các cơ quan chính phủ, hội nghị, các đề tài nghiên cứu và đổi mới công nghệ trong giáo dục.

Học tập cá nhân hóa là gì? 

Học tập cá nhân hóa hay còn được gọi là học tập thích ứng, học tập cá nhân hóa là một mô hình lấy người học làm trung tâm, trong đó tốc độ học tập, chiến lược giảng dạy, nội dung và hoạt động bắt đầu từ sự hiểu biết rằng mỗi học sinh có xu hướng học tập và tiếp thu kiến thức khác nhau. Các trải nghiệm cá nhân hóa đáp ứng các điểm mạnh, điểm yếu và sở thích khác nhau của người học. Phương pháp này đặt học sinh lên hàng đầu, giúp họ kiểm soát việc học của mình, đưa ra hướng dẫn chuyên biệt cho từng đối tượng người học và cung cấp phản hồi theo thời gian thực.

Lợi ích của học tập cá nhân hóa là gì? 

Học tập cá nhân hóa mang lại những lợi ích đáng kể cho cả giáo viên và học sinh: 

Khi người học chủ động kiểm soát việc học tập của họ thông qua việc người học được cung cấp các tùy chọn khác nhau phù hợp với sở thích khác nhau, giáo viên đang trao quyền cho họ chịu trách nhiệm về việc học của họ, và do đó, sự tham gia vào việc học tập của người học tăng lên. Điều đó dẫn đến việc người học có khả năng đạt được kết quả học tập cao hơn, đây là động lực chính và kim chỉ nam cho giáo dục. 

Khi một học sinh đưa ra sự lựa chọn và tham gia vào các hoạt động học tập của mình, vai trò của giáo viên là hướng dẫn học sinh và giúp các em đạt được các mục tiêu học tập của mình, thay vì tạo ra các hoạt động mang tính quy định đòi hỏi sự thực thi và quản lý liên tục. 

Bằng cách tìm hiểu nhu cầu của từng học sinh, một giáo viên hoặc huấn luyện viên có thể dễ dàng xác định mục tiêu học tập dành cho các em học sinh tập trung vào các lĩnh vực quan trọng với các em. Điều này có nghĩa là các tài liệu đã quen thuộc với người học có thể được bỏ qua và dành nhiều thời gian hơn cho các chủ đề thách thức dành cho một học sinh cụ thể. 

Bằng cách cung cấp nội dung theo một phương pháp hoặc hình thức phù hợp với sở thích cụ thể của người học, điều này có thể mang lại hiệu quả học tập cao hơn trong hành trình học tập của người học đó, giúp giáo viên và học sinh có cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực cần chú ý.

Câu chuyện thành công khi triển khai học tập cá nhân hóa trên Moodle LMS 

Một bài thuyết trình gần đây, có tiêu đề “Các vấn đề thiết kế khóa học: Tạo phương pháp học tập cá nhân hóa trong Moodle LMS” của Kim Salinas, Nhà thiết kế học tập tại Moodle ở Mỹ và Stephen Geiersbach, Phó giáo sư trường Jackson College, Michigan đã báo cáo về sự thành công của việc triển khai các trải nghiệm học tập cá nhân hóa trong các khóa học triển khai trên Moodle LMS. Nếu trước đây tỷ lệ thành công của khóa học luôn ở mức khoảng 70-80%, tỷ lệ thành công tăng lên 94% trong lần đầu tiên của khóa học và sau đó là 96% trong lần thứ hai khi người học được giới thiệu với các nguồn lực và hoạt động khác nhau dựa trên các hoạt động học tập đã được lựa chọn theo sở thích của người học. Tỷ lệ thành công tiếp tục nằm trong khoảng 90%. 

Thiết kế khóa học 

Việc thiết kế khóa học bao gồm một bài kiểm tra sử dụng đường dẫn URL bên ngoài đặt câu hỏi cho sinh viên về các sở thích tự nhiên của họ về địa điểm, cách thức và người mà họ muốn học cùng. Điều này cho phép sinh viên xác định và lựa chọn sở thích học tập của họ dựa trên một trong những điều sau: 

  • Tự học theo nhịp độ / đơn độc 
  • Đọc, viết / vận động
  • Xã hội âm thanh / hình ảnh 
  • Tôi không chắc 

Người học cũng được cung cấp các ví dụ về các hoạt động và tài nguyên có sẵn cho họ dựa trên sở thích học tập họ đã lựa chọn. Họ có thể thay đổi lựa chọn của mình bất cứ lúc nào. Khi người học trở nên tiến bộ trong suốt khóa học, các tài liệu học tập được chuyển đến cho họ dựa trên sở thích học tập của họ. Tất cả các mục này đã được cung cấp trong phần mô tả của plugin Group Choice.

Cách thiết lập điều này trên Moodle LMS

Các tính năng của Moodle LMS sau đây đã được sử dụng để tạo các nhóm ưu tiên học tập khác nhau trong khóa học trên Moodle. 

Lựa chọn nhóm (Group Choice)

Lựa chọn nhóm, dựa trên hoạt động Lựa chọn tiêu chuẩn (Choice activity), cho phép người học ghi danh mình vào một nhóm ưu tiên học tập cụ thể trong khóa học. 

Hạn chế truy cập (Restrict access)

Quản trị viên đã bật Hạn chế quyền truy cập (Restrict access) bằng cách chọn hộp “Bật quyền truy cập hạn chế” (Enable restricted access) trong Quản trị> Quản trị trang> Tính năng nâng cao. 

Điều này cho phép giáo viên chọn nút ‘Thêm hạn chế’ (Add restriction) trong màn hình cài đặt Hoạt động (Activity setting screen). Phần này áp dụng cho tất cả các hoạt động và nguồn lực, và trong trường hợp này cho phép giáo viên hạn chế các hoạt động và nguồn lực cho từng nhóm ưu tiên học tập.

Ghi đè thời hạn nộp bài tập (Overriding assignment deadlines)

Tính năng Ghi đè nhóm (Group Override feature) cho phép giáo viên cài đặt thời hạn bài kiểm tra và thời hạn bài tập khác nhau dựa trên nhóm mà người học đã chọn. Người học đơn độc tự học theo nhịp độ riêng có 2 thời hạn cho học kỳ, trong khi những người học khác có thời hạn hàng tuần để theo dõi lịch học trong học kỳ. 

Phản hồi từ sinh viên rất tích cực. Lớp học thường tự nhận khoảng 50% là những người học đơn độc, có nhịp độ riêng và họ hoạt động tốt như những nhóm khác có tính xã hội cao hơn. Sinh viên tận hưởng sự linh hoạt mà khóa học mang lại cho họ, không chỉ với thời hạn mà còn với cách trình bày các nguồn tài liệu. 

Các nhà giáo dục cần phải đáp ứng sự đa dạng về nhu cầu học tập khác nhau của người học, và Moodle, với chiều sâu của các tính năng, nền tảng về phương pháp sư phạm và lý thuyết kiến tạo xã hội, làm cho điều đó trở nên dễ dàng hơn.

Nguồn: How personalised learning in Moodle improves course success rates, Abby Fry, 14 tháng 9 năm 2022