HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

Đào tạo trực tuyến: Ưu điểm và Nhược điểm

Một trong những cách tốt nhất mà doanh nghiệp và tổ chức có thể xem xét nhằm cải thiện năng suất lao động và chất lượng công việc về lâu dài đó là đầu tư vào một chương trình đào tạo nhân sự với mục tiêu cụ thể.

Đó là điều mà các tập đoàn lớn toàn cầu hoạt động trong bất kỳ ngành cụ thể nào thường làm và điều đó cũng quan trọng đối với nỗ lực duy trì của doanh nghiệp nhờ khoản đầu tư thiết thực vào lợi ích của nhân viên để hỗ trợ họ làm việc một cách tốt nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn đó là hiệu quả và chi phí cần phải được cân bằng, đó chỉ là một trong nhiều lý do tại sao giáo dục trực tuyến trở thành một trong những chủ đề được quan tâm trong các chương trình Đào tạo và Phát triển (Learning & Development – L&D) trên toàn thế giới.

Mặc dù các công cụ đào tạo và giáo dục trực tuyến không còn mới mẻ, nhưng các hệ thống quản lý học tập (Learning Management System – LMS) tinh vi ngày nay cung cấp nhiều tính năng hơn bao giờ hết để tùy chỉnh và ngữ cảnh hóa việc phân phối từng đối tượng học tập trực tuyến trong một khóa học.

Đào tạo trực tuyến là gì?

Bất kỳ loại hình học tập nào được thực hiện qua Internet đều được coi là học tập trực tuyến. 

Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ học tập thông minh, tồn tại khái niệm mở rộng dành cho các loại hình công nghệ học tập kỹ thuật số (Digital Learning) bao gồm các trải nghiệm ngoại tuyến như trình mô phỏng nhập vai và môi trường thực tế ảo cũng như học tập trực tuyến trong các lớp học trực tuyến được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo AI ngày nay. 

Trong hầu hết các trường hợp, các khoản đầu tư của công ty vào học tập trực tuyến sử dụng các công cụ trực tuyến thông qua máy vi tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng, v.v. nhưng đôi khi những công cụ đó chỉ có thể truy cập được thông qua mạng nội bộ an toàn của công ty chứ không phải Internet. Đôi khi, một cổng web hoặc VPN được sử dụng để người học có thể truy cập từ xa.

Ưu và nhược điểm của Đào tạo trực tuyến

Mặc dù lớp học trực tuyến đã trở thành một yếu tố quan trọng tại các tổ chức giáo dục truyền thống cũng như các chương trình đào tạo và phát triển nhân sự của các công ty, nhưng phương pháp này không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích như chúng ta mong muốn.

Giống như tất cả các công cụ học tập khác, các giải pháp trực tuyến cũng tồn tại những hạn chế về tính hữu dụng của chúng, bao gồm các tình huống chỉ đơn giản là môi trường trực tuyến không phù hợp với nhiệm vụ đào tạo hiện tại. Tuy nhiên, khi được sử dụng đúng cách, học tập trực tuyến mang lại những lợi ích thiết thực trong bất kỳ chương trình đào tạo nào.

Ưu điểm: Học tập trực tuyến mang lại trải nghiệm học tập sâu hơn

Tiết kiệm chi phí và tiện lợi là hai trong số nhiều lý do tại sao người dùng yêu thích môi trường học tập trực tuyến.

Dưới đây là một số cách học tập trực tuyến mở ra cơ hội mới để các giảng viên có thể hiểu và tăng chất lượng giảng dạy cũng như trải nghiệm học tập của người dùng:

  • Phương pháp học tập theo nhịp độ người học cho phép người dùng có thể xem lại toàn bộ bài học không giới hạn số lần ở bất kỳ đâu vào bất cứ lúc nào
  • Thiết kế đa phương tiện mang lại trải nghiệm học tập đầy màu sắc, đa dạng và phong phú hỗ trợ người học nhận thức vấn đề tốt hơn.
  • Đánh giá và theo dõi tiến trình học tập được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo AI cung cấp nội dung phù hợp với từng người dùng và đánh giá các lĩnh vực mà năng lực vẫn đang cần được cải thiện
  • Theo dõi hành vi của người dùng cho phép các giảng viên đưa ra đánh giá cụ thể và lời khuyên cũng như phản hồi đóng góp chi tiết khi cần thiết
  • Việc sử dụng các ví dụ về đối tượng học tập (Learning Objects) từ các phương tiện kỹ thuật số khác nhau giúp cung cấp nhiều ngữ cảnh hơn cho các bài học, hỗ trợ người học trong việc tổng hợp và áp dụng đồng thời kiến ​​thức và kỹ năng
  • Theo dõi toàn hệ thống các mô-đun và khóa học đã hoàn thành để đưa ra đề xuất về các chủ đề hoặc khóa học đào tạo mới cho người dùng khi các mô-đun mới được thêm vào

Với tất cả các công cụ tự động hóa cung cấp nội dung khóa học đa dạng và phong phú đồng thời đưa ra các phản hồi và đánh giá dựa trên các thông số chi tiết trong quá trình học tập, thật dễ dàng để biết cách người học có thể làm được nhiều việc hơn với môi trường trực tuyến so với thông thường chỉ hoàn thành trong môi trường thực tế.

Nhược điểm: Thời gian gặp gỡ trực tiếp (face-to-face) ít hơn

Mặc dù hình thức học tập trực tuyến có rất nhiều điểm mạnh, tuy nhiên, trong một số lĩnh vực, các trải nghiệm thực hành thực tế hoặc môi trường lớp học truyền thống mang lại những lợi ích nổi trội hơn. Đó là lý do tại sao nhiều chương trình đại học đang sử dụng các mô hình khóa học kết hợp (blended learning) khi cần thiết, đặc biệt sau đại dịch Covid-19.

Học tập kết hợp cho phép các giảng viên giảng dạy hiệu quả bằng việc sử dụng tài liệu trực tuyến kết hợp cùng các phòng thí nghiệm thực hành và các cuộc thảo luận trực tiếp diễn ra trong một số lượng hạn chế các cuộc gặp mặt trực tiếp.

Dưới đây là một số nhược điểm của việc học tập trực tuyến đã dẫn đến sự phát triển của mô hình dạy học kết hợp:

  • Giảm khả năng tiếp cận với người hướng dẫn để người học có thể trao đổi hoặc đặt các câu hỏi trực tiếp với người hướng dẫn trong khi họ đang học bài
  • Giảm cơ hội cộng tác và làm việc nhóm trực tiếp với các bạn học khác, khiến việc thiết kế các dự án nhóm gặp khó khăn
  • Việc mô phỏng trực tiếp các hoạt động thực hành như những hoạt động đào tạo điều dưỡng viên hoặc các khóa học sửa chữa ô tô khó có thể thực hiện thành công 
  • Việc học tập trực tuyến của người học phụ thuộc nhiều vào khả năng tiếp cận và sử dụng công nghệ và cũng như khả năng kết nối và truy cập dữ liệu
  • Việc thiếu các buổi thảo luận trực tiếp đôi khi trở thành một trở ngại cho sự tương tác và tham gia của người học
  • Luôn có một số kiến thức và kỹ năng người học sẽ học tập hiệu quả hơn trong môi trường thực hành thực tế. Mặt khác, có một số loại hình học tập có lợi thế rõ ràng khi chuyển sang môi trường trực tuyến và có những phương pháp học tập mới hữu ích như trò chơi mô phỏng, v.v.

Vấn đề là làm thế nào để các tổ chức và các doanh nghiệp đưa ra các lựa chọn thiết kế phù hợp với từng mục tiêu học tập cho mỗi khóa học và sửa đổi cấu trúc khóa học sao cho phù hợp với mục tiêu đào tạo.

Cách sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ học tập trực tuyến trong lớp học hoặc doanh nghiệp 

Để tận dụng tối đa các cơ hội học tập trực tuyến cho tổ chức của bạn, hãy làm theo các bước sau:

  • Bắt đầu bằng cách vạch ra các mục tiêu học tập cho chương trình đào tạo của doanh nghiệp và tổ chức.
  • Sắp xếp chúng thành các mục tiêu có thể đạt được hiệu quả nhất thông qua việc đọc, xem hoặc thảo luận, với những mục tiêu cần được thực hành thực tiễn.
  • Tận dụng tối đa lợi thế của phương pháp học tập trực tuyến để cung cấp các tài liệu phù hợp với nhiều đối tượng người học khác nhau

Dưới đây là một vài ví dụ về các ứng dụng cụ thể được áp dụng rộng rãi.

employee-training

Ứng dụng #1: Đào tạo nhân viên mới trực tuyến

Trước khi nhân viên mới được tuyển vào công ty có thể bắt đầu làm việc, các công ty cần có một quá trình giới thiệu và đào tạo nhân viên mới. Việc giới thiệu một thành viên mới trong nhóm có thể mất vài tuần, đôi khi thậm chí vài tháng, vì vậy điều quan trọng là phải làm đúng. Đôi khi, đó là vấn đề đảm bảo quá trình đào tạo và đảm bảo nhân viên nắm bắt và thích nghi với văn hóa của tổ chức. Trong một số trường hợp khác, mục tiêu chính là đề cập đến các vấn đề an toàn lao động và các quy định cần nhân viên tuân thủ bắt buộc phải làm theo quy định của pháp luật. 

Việc sử dụng Hệ thống quản lý đào tạo LMS để tạo môi trường học tập trực tuyến cho phép tạo ra một quy trình tích hợp tương tác, không đồng bộ, thậm chí nhân viên có thể hoàn thành khóa học trước ngày đầu tiên họ làm việc tại nơi làm việc.

Ứng dụng # 2: Đào tạo tài nguyên mạng nội bộ

Có thể có công cụ nào tốt hơn để đào tạo nhân viên về các tính năng mới của cơ sở hạ tầng trực tuyến của công ty hơn là môi trường trực tuyến?

Bạn có thể hiển thị cảnh người dùng điều hướng các tính năng khác nhau, truy cập các mục menu và thảo luận về việc sử dụng chúng trên đồ họa thông tin (infographics) và thậm chí liên kết với chính ứng dụng.

Điều này phù hợp khi một tính năng mới đang được triển khai cho tất cả mọi người, nhưng nó cũng cực kỳ mạnh mẽ như một công cụ định hướng cho những nhân viên mới và nhân viên sắp được thăng chức.

Ứng dụng # 3: Trò chơi điện tử ứng dụng hóa

Tiếp theo, học tập trực tuyến sẽ hướng đến đâu?

Câu trả lời có lẽ là các trò chơi điện tử ứng dụng hóa, đó là quá trình bao gồm các yếu tố dựa trên trò chơi trong một môi trường học tập ảo.

Nhiều công ty đang ứng dụng trò chơi hóa để tuyển dụng và đánh giá, xây dựng các trò chơi theo nghĩa đen cho nhân viên hoặc khách hàng tiềm năng tham gia cùng, cũng cung cấp thông tin chi tiết về tư duy quản lý, kiến thức về doanh nghiệp và khả năng thực hiện kiểm soát chất lượng.

Cách sử dụng Hệ thống quản lý học tập LMS để giảng dạy và đào tạo trực tuyến hiệu quả

Các lớp học trực tuyến cũ cần phải được xây dựng từ đầu cho mỗi khóa học mới.

Bạn thường có thể sao chép các bài học cũ và các mục nội dung từ các khóa học trước, nhưng sau đó chúng phải được đặt lại, với ngày tháng và liên kết được cập nhật. Theo thời gian, quá trình đó ngày càng trở nên tự động hơn.

Các lựa chọn Hệ thống quản lý học tập LMS ngày nay không chỉ tách định nghĩa đối tượng học tập khỏi cấu trúc của các khóa học và mô-đun học tập, chúng cho phép tổ chức lại nội dung nhanh chóng và khởi chạy lại các phần trong tương lai của khóa học bằng cách tự động hóa nhiều bước nhất có thể. Điều này làm giảm thời gian và công sức cho người hướng dẫn, người quản lý và người thiết kế khóa học.

Các công cụ có sẵn trên bảng điều khiển cho người dùng cũng hợp lý hóa quá trình truy cập nội dung, giúp người học dễ dàng truy cập vào hệ thống, theo dõi tiến trình và đặt câu hỏi.

Nguồn: Your Complete Guide to Digital Learning, OpenLMS