HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

Tạo lộ trình học tập riêng với Moodle Workplace 4.0

Làm thế nào để tôi đi từ đây đến đó? Đối với hầu hết chúng ta, đây là câu hỏi trọng tâm thúc đẩy việc theo đuổi con đường học tập của chúng ta – giáo dục là một cách giúp bạn đạt đến một vị trí mới, cho dù đó là nắm bắt được thông tin cập nhật, kiến thức chuyên môn, thành tích hay danh tiếng. Để đến được nơi mà bạn muốn đến, bạn cần phải đưa ra nhiều quyết định về việc học những gì, ở đâu và khi nào. Và ngay cả khi tất cả chúng ta đang đi đến cùng một điểm đến – chứng chỉ, bằng cấp hay nghề nghiệp – thì mỗi chúng ta có thể sẽ thực hiện một hành trình khác nhau để đạt được điều đó.

Một cách tiếp cận để thu hút người học và thúc đẩy thành công của họ là nắm bắt thực tế này. Thay vì chỉ đưa ra nội dung để hỗ trợ việc trau dồi và tiếp thu kiến thức, các nhà giáo dục hay các chuyên gia đào tạo có thể thiết kế trải nghiệm học tập như những con đường dẫn đến mục tiêu, mang lại cho người học sự tự do và công cụ để quyết định cách người học đến đích.

Lộ trình học tập là gì?

Ở một khía cạnh nào đó, lộ trình học tập không phải là một khái niệm mới. Khi tham gia một khóa học, người học thường tiến bộ thông qua các chuỗi hoạt động và đánh giá để hoàn thành một hoặc một số mục tiêu học tập. Những gì chúng ta đang xem xét ở đây là khái niệm mở rộng về những gì một lộ trình học tập có thể được thiết kế dành cho người học:

Toàn diện

Lộ trình học tập thường không chỉ là một chương trình đào tạo hoặc các mô-đun hay tín chỉ trong học kỳ/năm học/khóa học hoặc số môn học, mà là nhiều hơn thế, và các mục tiêu học tập cũng yêu cầu một chương trình giảng dạy sâu rộng hơn. Các hoạt động học tập có thể bao gồm một số tiêu chuẩn và chế độ học tập, kết hợp các khóa học trực tuyến eLearning và các hoạt động trải nghiệm.

Linh hoạt

Để một lộ trình học tập thực sự thu hút người học tham gia tích cực, lộ trình này cần cung cấp các lựa chọn đa dạng dành cho người học. Sự lựa chọn đó có thể là lựa chọn giữa các khóa học khác nhau đáp ứng cùng một mục tiêu; các phương thức học tập khác nhau; hoặc thậm chí các tùy chọn khác nhau để người học có thể gửi các bằng chứng cho việc họ thực hiện việc học tập của mình bao gồm kinh nghiệm bên ngoài và thành tích.

Mạch lạc

Như với bất kỳ hành trình tự định hướng nào, người học sẽ được hưởng lợi từ các chỉ dẫn dễ hiểu và các biển chỉ dẫn thường xuyên giúp họ đi đúng hướng. Một phương pháp hữu ích là tạo nhiều cột mốc trong lộ trình học tập và tạo mối liên hệ rõ ràng giữa mỗi cột mốc và sự tiến bộ của người học trong việc xây dựng kiến ​​thức và rèn luyện kỹ năng.

Ủng hộ

Nếu bạn đã từng thực hiện một chuyến đi dài, bạn nắm được tầm quan trọng của việc có các khu vực dừng chân nghỉ ngơi và các chỉ dẫn về quãng đường bạn phải đi. Tương tự như vậy, các lộ trình học tập lý tưởng nên bao gồm các điểm tiếp xúc  dành cho người điều phối chương trình, các giảng viên hay huấn luyện viên để thu hút người học, cũng như hỗ trợ người học hình dung về sự tiến bộ của họ trong một lộ trình học tập.

Cá nhân hóa

Một điểm khác biệt quan trọng giữa lộ trình học tập và khóa học truyền thống “một kích thước phù hợp cho tất cả” (One size fits all) là một lộ trình cung cấp những hành trình được cá nhân hóa dành riêng cho mỗi người học. Sự cá nhân hóa có thể trải nghiệm học tập riêng biệt hướng vào từng đối tượng người học khác nhau, dựa trên các lựa chọn được đưa ra; hoặc nó có thể dựa trên hệ thống, với các mục tiêu, cơ hội và hoạt động học tập được thúc đẩy bởi các thuộc tính và hiệu suất của người học.

Cách tạo lộ trình học tập trong Moodle Workplace

Trong Moodle Workplace 4.0, bạn sẽ tìm thấy nhiều công cụ có thể giúp bạn xây dựng lộ trình học tập hiệu quả.

Moodle Workplace 4.0 cho phép bạn tổ chức các khóa học và thậm chí cả tập hợp con của các khóa học, vì vậy bạn có thể xây dựng lộ trình cho tất cả các khóa học đó – và kết hợp các khóa học với các chế độ học tập khác nhau. Các tùy chọn sắp xếp thứ tự bao gồm thứ tự bắt buộc, do đó người học phải hoàn thành một khóa học hoặc tập hợp con trước khi truy cập khóa học tiếp theo. 

Bạn cũng có thể cho phép người học hoàn thành khóa học theo bất kỳ thứ tự nào hoặc chỉ yêu cầu hoàn thành x trong số y khóa học hoặc tập hợp con. Tùy chọn cuối cùng này có thể đặc biệt hữu ích trong việc cung cấp sự lựa chọn và nó cũng có thể được kết hợp với một tùy chọn hạn chế hơn. Vì vậy, ví dụ: bạn có thể yêu cầu người học hoàn thành tất cả các khóa học trong một tập hợp con, sau đó cho họ lựa chọn những khóa học cần hoàn thành trong một tập hợp con khác.

Khả năng năng lực, vốn có sẵn trên Moodle, có thể được tận dụng để hỗ trợ các mục tiêu của lộ trình học tập. Cơ chế năng lực trong Moodle có thể được sử dụng dễ dàng cho các khung kỹ năng và mức độ thông thạo có thể được khen thưởng dựa trên việc hoàn thành các hoạt động, khóa học và chương trình đào tạo. Ngoài ra, khung kỹ năng có thể phù hợp với chương trình đào tạo nhân sự trên Moodle Workplace 4.0 hoặc tập hợp con các khóa đào tạo riêng lẻ, để mức độ thông thạo kỹ năng phù hợp với các mốc tiến độ đề ra theo lộ trình học tập.

Các khóa học trong Moodle Workplace cũng cung cấp các công cụ mạnh mẽ để tạo các lộ trình khác biệt trong một chương trình đào tạo, chẳng hạn như thêm quyền truy cập hoạt động vào các thuộc tính hoặc hiệu suất của người học, hoặc bằng cách tạo các tùy chọn phân nhánh cho người học thông qua hoạt động Bài học (Lessons), nội dung H5P có thể được soạn thảo nguyên bản trong Moodle, hoặc phân nhánh có điều kiện trong các câu đố (Quiz) trên Moodle.

Các trang tùy chỉnh cho phép bạn tạo nhiều trang tổng quan được cá nhân hóa cho người dùng dựa trên các thuộc tính khác nhau, bao gồm vai trò hệ thống và vị trí / bộ phận tổ chức; mỗi bảng điều khiển có thể được cấu hình với nhiều tiện ích khác nhau để cung cấp thông tin và hỗ trợ cả người học và người đào tạo / giám sát viên. Các báo cáo tùy chỉnh được tạo bởi trình tạo báo cáo Workplace có thể được định cấu hình bằng các bộ lọc và sau đó được nhúng vào trang tổng quan Dashboard và một tiện ích khác cung cấp cho giảng viên / người giám sát theo dõi tiến độ và nhắn tin trực tiếp cho người học mà họ quản lý.

Tự động hóa dựa trên quy tắc trong Moodle Workplace cũng có thể giúp hỗ trợ thực hiện lộ trình học tập hiệu quả hơn. Với quy tắc động của Moodle Workplace, bạn có thể yêu cầu hệ thống tìm người dùng dựa trên nhiều tiêu chí, bao gồm các thuộc tính của người học, hiệu suất và thành tích, sau đó thực hiện hành động đối với những người dùng đó. Những hành động này có thể bao gồm việc chỉ định người học tham gia các chương trình, khóa học hoặc nhóm thuần tập, thông báo cho người học bằng các tin nhắn tùy chỉnh và trao cho người học chứng chỉ trình độ kỹ năng, chứng chỉ hoặc huy hiệu. Cụ thể bạn có thể chỉ định người học vào một chương trình – một lộ trình học tập – dựa trên thành tích của họ trong một chương trình hoặc khóa học khác và trao cho người học các huy hiệu ghi nhận sự tiến bộ của họ trong suốt lộ trình học tập.

Hình dung lộ trình học tập với Moodle Workplace 4.0

Giao diện người dùng hiện đại của Moodle Workplace – được cập nhật trong bản phát hành 4.0 mới nhất – giúp người học dễ dàng hình dung lộ trình học tập của mình. Moodle Workplace cung cấp hỗ trợ cho nội dung văn bản phong phú để cung cấp thông tin về chương trình, thẻ khóa học và phân loại để minh họa rõ ràng cấu trúc chương trình, cũng như các chỉ báo trực quan hấp dẫn về tiến độ học tập ở nhiều cấp độ khác nhau. Bất kể người học của bạn đang ở đâu trong hành trình của họ, họ sẽ luôn biết mình cần phải đến đâu.

Nguồn: Create custom learning pathways with Moodle Workplace 4.0, JIM MEZZANOTTE, 24 tháng 10 năm 2022, Moodle.com