HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

Bảo mật trong Hệ thống quản lý học tập mã nguồn mở—Tại sao dữ liệu của bạn lại an toàn?

Hệ thống quản lý học tập (LMS) đã và đang trở thành hệ thống không thể thiếu đối với các cơ sở giáo dục đại học và các doanh nghiệp. Khi các nhóm người dùng khám phá các lựa chọn đa dạng đối với Hệ thống quản lý học tập nguồn mở LMS hoặc các mô hình đào tạo và học tập kỹ thuật số khác, người dùng dần làm quen với các thuật ngữ “phần mềm nguồn mở”, “phần mềm nguồn đóng” và “phần mềm độc quyền”.

Trong khi các hệ thống phần mềm nguồn mở đã và đang được đón nhận và sử dụng rộng rãi hơn và tiếp tục trở nên phổ biến, người dùng nói chung vẫn có nhiều câu hỏi và quan niệm sai lầm về lợi ích và những cân nhắc duy nhất khi lựa chọn giải pháp thay thế bằng phần mềm nguồn mở.

Các chuyên gia về công nghệ nguồn mở tại Linagora sẵn sàng giải thích cho bạn những ưu điểm và nhược điểm một cách đơn giản, dễ hiểu. Chúng ta hãy cùng xem ý nghĩa thực sự của một hệ thống quản lý học tập nguồn mở LMS trong khi giải quyết các vấn đề khách hàng quan tâm về công nghệ: Tại sao nguồn mở có thể an toàn như bất kỳ loại giải pháp nào khác (nếu không muốn nói là hơn!).

Phần mềm mã nguồn mở là gì?

Một cách đơn giản để giải thích ý tưởng về phần mềm nguồn mở là so sánh nó với một công thức nấu ăn. Trong mã nguồn mở, toàn bộ công thức có sẵn cho người dùng— tương tự như công thức nấu ăn, mọi người đều có thể đọc công thức và chuẩn bị món ăn đó. Họ cũng có thể thay đổi nó, cho dù đó là thay đổi một vài đoạn code hay nhiều hơn thế để tạo ra các tính năng sáng tạo mới. Ngược lại, phần mềm nguồn đóng giống như bước vào một nhà hàng và gọi một món gì đó từ thực đơn. Công thức vẫn được giấu kín và khách hàng chỉ có thể mua sản phẩm cuối cùng.

Một lập luận phổ biến chống lại phần mềm nguồn mở đó là “Nếu mọi người có thể xem mã nguồn, thì bất kỳ ai cũng có thể nhận thấy nó có sai sót và vấn đề ở đâu.” Mọi người lập luận rằng nếu phần mềm không được ẩn hoặc bảo vệ, thì một người lạ ngẫu nhiên có thể tìm ra lỗ hổng bảo mật, khiến chương trình trở nên không an toàn.

Các phần mềm quản lý học tập LMS có an toàn không?

Mở mã công khai trên thực tế là một cách để tạo ra một hệ thống mạnh mẽ hơn, an toàn hơn có thể kiểm chứng được. Chúng tôi tin rằng công nghệ nguồn mở có tiềm năng trở nên an toàn hơn bởi vì bất kỳ ai muốn xem mã nguồn đều có thể truy cập và tìm xem có vấn đề gì không, liệu đó có phải là vấn đề bảo mật nghiêm trọng hay chỉ là một nút bị trục trặc. Nhờ tính minh bạch này, các lỗi thường được tìm thấy và sửa chữa nhanh hơn nhiều.

Với phần mềm nguồn đóng, không ai ngoài chủ sở hữu có thể xem mã nguồn. Khách hàng sẽ không phát hiện ra bất kỳ vấn đề hoặc rủi ro bảo mật nào cho đến khi các công ty tình cờ khắc phục chúng. Khi các nhà nghiên cứu bảo mật tìm thấy một lỗi bảo mật, họ sẽ báo cáo lỗi đó cho nhóm bảo mật của công ty và sau đó lỗi đó sẽ biến mất. Không ai biết về nó cho đến khi những công ty đó tình cờ nói với công chúng rằng nó đã được sửa.

Trên thực tế, nhiều tổ chức tuân theo sự phối hợp tiết lộ lỗ hổng bảo mật, trong đó các vấn đề do các nhà nghiên cứu bảo mật tìm thấy chỉ có thể được công khai sau khi các công ty có thời gian khắc phục chúng. Trong một số trường hợp, các sự cố trong phần mềm nguồn đóng cấu hình cao đã không được khắc phục trong hàng trăm ngày.

Bởi vì điều này, những thỏa thuận như vậy là một con dao hai lưỡi. Mặc dù chúng có thể ngăn việc khai thác các lỗ hổng nguy hiểm tiếp cận với nhiều đối tượng hơn, nhưng điều đó cũng có nghĩa là người dùng sử dụng giải pháp phần mềm nguồn đóng không bao giờ có thể thực sự chắc chắn liệu họ hiện có dễ bị tấn công bởi một số khai thác chưa được xác nhận hay không.

Với các dự án nguồn mở được duy trì đúng cách, bạn có thể thấy ngay lập tức nếu ai đó báo cáo sự cố hoặc lỗ hổng. Thậm chí tốt hơn, bất kỳ ai cũng có thể khắc phục sự cố vì mọi người đều có quyền truy cập vào mã nguồn. Vì bất kỳ ai cũng có thể truy cập mã nguồn, tìm lỗi và báo cáo chúng nên các sự cố thường được chú ý nhiều hơn và được khắc phục nhanh hơn. Hơn nữa, người dùng có thể được cập nhật đầy đủ ở mọi giai đoạn của quy trình, từ xác nhận sự cố cho đến tạo và triển khai bản sửa lỗi. Ngoài ra, trong một số trường hợp hiếm gặp khi “phòng bệnh còn hơn chữa bệnh”, một bản sửa lỗi nguồn mở có thể được xem xét và thử nghiệm thêm trước khi tích hợp nó vào một bản phát hành nội bộ.

Ví dụ, bất kỳ người dùng nào cũng có thể truy cập trang web Moodle™ và tìm trình theo dõi hệ thống của họ. Trong tài nguyên này, người dùng có thể kiểm tra vấn đề nào đang được xử lý và xem liệu có ai đó báo cáo lỗi hay không.

Trong trường hợp hiếm hoi mà các lỗi hoặc lỗ hổng bảo mật được tìm thấy trong phần mềm, cộng đồng phát triển Moodle™ sẽ được thông báo. Đôi khi, nhóm phát triển phần mềm có thể triển khai các bản sửa lỗi cho các lỗi bảo mật của Moodle™ mà có thể chưa được giải quyết bởi bất kỳ ai khác. Với các bản sửa lỗi đó, nhóm phát triển phần mềm đóng góp lại cho cộng đồng Moodle™ và các khách hàng của cộng đồng. Các công ty cung cấp các giải pháp phần mềm nguồn mở cũng cung cấp các lớp hỗ trợ phát triển bổ sung cho khách hàng của mình. Nếu một tổ chức hoặc cơ quan vận hành phiên bản kế thừa của Moodle™, các công ty này có thể áp dụng các bản sửa lỗi bảo mật quan trọng thường không có sẵn với phiên bản đó.

Quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu trong Hệ thống quản lý học tập nguồn mở LMS 

Mọi tổ chức đều muốn dữ liệu của nhân viên và/hoặc sinh viên của họ được bảo mật ở mức hợp lý nhất có thể. Họ phải giảm thiểu rủi ro và tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu, đồng thời cung cấp trải nghiệm học tập tuyệt vời, không gặp sự cố cho người dùng. Vào cuối ngày, không ai muốn thông tin của họ bị lộ ra ngoài hoặc gặp rủi ro.

Tương tự như vậy, nếu bạn mua hệ thống quản lý học tập LMS, bạn sẽ mong muốn tất cả nội dung của mình (video, khóa học, bài kiểm tra, v.v.) hoàn toàn an toàn và chỉ dành cho những người được cấp quyền truy cập phù hợp.

Khi nói đến quản lý bảo mật trong vận hành phần mềm, không có sự khác biệt hiệu quả giữa nguồn mở và nguồn đóng. Công nghệ cơ bản của hệ thống quản lý học tập LMS, dù là nguồn mở hay nguồn đóng, không quyết định các phương pháp bảo vệ và lưu trữ dữ liệu được sử dụng. Tất nhiên, dữ liệu bạn nhập vào một hệ thống nguồn mở không phải là “mở”. Nguồn mở chỉ có nghĩa là bạn có thể xem công thức của nền tảng cơ bản—sau đó, mỗi người dùng sẽ quyết định sử dụng công nghệ và kỹ thuật nào để đảm bảo sự bảo mật cho các thành phần.

Quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu trong Hệ thống quản lý học tập nguồn mở 

Tất cả các biện pháp bảo vệ phù hợp như mã hóa, xác thực và sao lưu đã được thiết lập theo cách tương tự như trong dịch vụ phần mềm nguồn đóng. Với các dịch vụ này, chúng tôi đảm bảo rằng ứng dụng vừa chạy hiệu quả cho khách hàng và tất cả dữ liệu của họ được bảo vệ an toàn.

Mã hóa

Thông tin cần được bảo vệ bởi các lớp bảo mật khác nhau. Một trong số đó là mã hóa. Thông qua quá trình này, dữ liệu mà con người có thể đọc được sẽ được chuyển đổi thành mã bí mật để ẩn thông tin. Chỉ phần mềm được ủy quyền phù hợp với khóa giải mã chính xác mới có thể giải mã dữ liệu. Hệ thống quản lý học tập LMS mở mã hóa dữ liệu bất cứ khi nào có thể để dữ liệu không thể bị xem nếu không có quyền truy cập vào các khóa giải mã đó.

Xác thực

Cho dù hệ thống dành cho 5.000 hay 50.000 người dùng, một hệ thống quản lý học tập an toàn phải có khả năng xác minh danh tính của từng người dùng. Trong hầu hết các dự án triển khai đào tạo, người dùng ẩn danh không thể truy cập vào Hệ thống quản lý học tập LMS mà không có tài khoản người dùng hoặc mật khẩu. Hệ thống quản lý học tập LMS nguồn mở sử dụng các biện pháp kiểm soát xác thực chặt chẽ để đảm bảo rằng tất cả các yêu cầu truy cập hệ thống đều có thông tin đăng nhập phù hợp. Ngoài ra, có một số phần mềm tích hợp nguồn mở với nhiều hệ thống xác thực của bên thứ ba. Một phần tuyệt vời khác của nguồn mở là có thể xem xét các cơ chế xác thực nhạy cảm để xác minh rằng chúng được viết một cách an toàn.

Sao lưu

Có nhiều trường hợp sao lưu có thể giúp bạn không bị mất toàn bộ dữ liệu hoặc thư viện nội dung của Hệ thống quản lý học tập LMS. Đôi khi do lỗi của con người hoặc lỗi kỹ thuật của hệ thống, dữ liệu bị xóa hoặc sửa đổi. Hệ thống quản lý học tập LMS thực hiện sao lưu thường xuyên: Nếu ai đó vô tình xóa thứ gì đó hoặc dữ liệu bị thay đổi, dữ liệu có thể được khôi phục dễ dàng. Tuy nhiên, khoảng thời gian lưu giữ là cơ hội quan trọng để khôi phục dữ liệu được cân bằng với phí lưu trữ dữ liệu đắt hơn trong khoảng thời gian dài hơn.

Ưu tiên bảo mật

Bất kể trường hợp sử dụng nào, bảo mật phải là yếu tố chính được cân nhắc cho mọi công nghệ học tập. Khi tìm kiếm một hệ thống quản lý học tập LMS, bạn phải đảm bảo rằng giải pháp đó có thể đáp ứng và duy trì các tiêu chuẩn bảo mật và bảo vệ dữ liệu của bạn. Tương tự như vậy, bạn cần một hệ thống cho phép bạn giải quyết mọi vấn đề bảo mật một cách nhanh chóng và hiệu quả. Quan tâm đến chủ đề này cuối cùng sẽ giúp bạn xây dựng một nền tảng nơi cả bạn và người dùng của bạn đều có thể tận hưởng trải nghiệm học tập an toàn.

Công nghệ nguồn mở cung cấp một giải pháp linh hoạt, có thể tùy chỉnh và hiện đại, có thể đáp ứng mọi nhu cầu bảo mật. Bên cạnh việc cung cấp các giao thức bảo mật hàng đầu, Moodle LMS cũng tận dụng tốt nhất sự đổi mới nguồn mở cũng như các đảm bảo và lợi ích của dịch vụ SaaS.

Nếu bạn cần hướng dẫn về cách một giải pháp học tập nguồn mở hoạt động cho tổ chức hoặc cơ sở giáo dục của bạn, hãy liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi—chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ bạn!

Nguồn: Security in an Open-Source Learning Management System—Why Your Data Is Safe, Derek Brost, 01 Nov 2022, OpenLMS