HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

10 loại hình nội dung đào tạo quan trọng trên hệ thống quản lý học tập

Trung bình mỗi người chỉ có khoảng 20 phút dành riêng cho việc học trong công việc mỗi tuần. Để tận dụng tối đa khoảng thời gian này, việc thiết kế các tài liệu đào tạo với mục đích tạo điều kiện thuận lợi giúp người học học tập hiệu quả phải là mục tiêu chính của bất kỳ nhà phát triển Hệ thống Quản lý Học tập (LMS) nào. Hiển nhiên, việc thiết kế nội dung khóa học cho các lớp học để thu hút học sinh tham gia từ đầu đến cuối hoàn toàn không dễ dàng đối với giáo viên.

May mắn thay, có nhiều loại hình nội dung giảng dạy và đào tạo kỹ thuật số đa dạng sẵn có được tích hợp trên hệ thống LMS giúp các nhà tuyển dụng và giáo viên sáng tạo nên các chương trình học tập tương tác và thú vị. Sau đây là danh sách 10 loại hình nội dung kỹ thuật số hấp dẫn nhất mà bạn có thể thêm vào các lớp học và khóa học trực tuyến trên hệ thống LMS.

1/Câu đố(Quizzes)

Các câu đố, bài đánh giá và bài kiểm tra là một phần không thể thiếu của bất kỳ khóa học trực tuyến nào. Chúng giúp người học theo dõi tiến trình học tập của mình và đánh giá mức độ tiếp thu bài học. 

Các giáo viên sử dụng các hình thức đa dạng để tạo các câu hỏi sinh động hơn bằng việc sử dụng các tính năng có sẵn của công cụ Quiz, ví dụ như hình ảnh, âm thanh, video, trò chơi, v.v. Điều này giúp cho các câu hỏi trở nên hấp dẫn và thách thức hơn với người học.  

Đọc thêm về cách sử dụng công cụ Quizzes trên Moodle LMS hiệu quả tại đây.

2. Video

Nội dung video thường thu hút người dùng hơn là văn bản và hình ảnh đơn thuần. Với công cụ Video trên Moodle LMS, giáo viên và học sinh có thể sử dụng video một cách chủ động bằng cách ghi lại trực tiếp các tin nhắn có nội dung ngắn vào trình chỉnh sửa Atto. Giáo viên cũng có thể hiển thị video để học sinh bắt kịp các bài giảng mà họ đã bỏ lỡ, học từ video truyền hình “hướng dẫn” hoặc cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của họ bằng cách xem người bản ngữ tương tác.

3. Bản trình chiếu

Các bài trình bày sử dụng slides vẫn là một công cụ giáo dục hữu ích, dễ sử dụng và phổ biến thường được dùng nhiều tại các lớp học và hội thảo trực tiếp hoặc trực tuyến. Nội dung trên slides giúp người học tiến bộ theo tốc độ của riêng họ và cho phép người dùng ghi chú chi tiết với tốc độ mà họ cảm thấy thoải mái. Mỗi người sẽ phản ứng khác nhau với các cách học khác nhau và nhiều người thích văn bản hơn video để hiểu nhanh.

Hiện nay, bên cạnh các công cụ (plugins) hỗ trợ tạo và tải lên các bản thuyết trình sẵn có trên Moodle LMS, H5P là một công cụ mạnh mẽ hỗ trợ giáo viên sáng tạo các bản trình bày (slide-based presentation) dựa trên trang trình bày tài liệu học tập của mình. Các yếu tố như tiêu đề của trang trình bày, các liên kết, hình ảnh, âm thanh và video clip, cũng như các loại câu đố khác nhau có thể được nhúng liền mạch ngay vào bản trình bày để đem lại trải nghiệm học tập phong phú hơn.

Hãy cùng xem ví dụ dưới đây:

Hình 1: Ví dụ dùng H5P thiết kế bài trình chiếu trên Moodle LMS

4. Hội thảo trực tuyến 

Hầu hết các nền tảng hội thảo trực tuyến hiện này đều có chức năng ghi lại toàn bộ phiên họp với chất lượng tốt. Sau đó, phiên đã ghi lại có thể được tải lên hệ thống LMS của bạn có hoặc không có chỉnh sửa thêm để đảm bảo sinh viên hoặc nhân viên của bạn có quyền truy cập vào nội dung bất cứ khi nào muốn.

Nếu thời lượng buổi hội thảo trực tuyến dài, bạn có thể chia nhỏ nó thành các mô-đun nhỏ tương ứng với chủ đề bạn đang giảng dạy. Sau mỗi học phần, bạn có thể thêm một bài kiểm tra bằng cách sử dụng chức năng đánh giá sẵn có trên hệ thống LMS để xem người học nắm bắt nội dung đến đâu.

video-conference-jitsi

Hình 2: Buổi hội thảo trực tuyến trên nền tảng Jitsi sử dụng trên Moodle LMS

5. Đào tạo trực diện (Face-to-Face Training)

Nhiều công ty đã quen với việc đào tạo trực tiếp và họ có thể gặp khó khăn khi thiết kế nội dung học tập trực tuyến. Họ có thể tận dụng khóa đào tạo trực tiếp hiện có để tiết kiệm thời gian và công sức tạo nội dung trên nền tảng học tập trực tuyến bằng cách ghi lại các sự kiện đào tạo trực tiếp và tải chúng lên hệ thống LMS.

Để có chất lượng video cao cấp, hãy sử dụng máy quay video HD tốt và micrô chất lượng cao. Chú ý sử dụng phần mềm chụp màn hình để ghi lại các trang trình bày của người thuyết trình.

6. Podcast

Podcast ngày càng trở nên phổ biến và là nội dung bổ sung tuyệt vời cho các bài học được cung cấp trên nền tảng LMS của bạn. Người học có thể nghe podcast khi đang lái xe đi làm hoặc xếp hàng chờ đợi ở siêu thị. Nói cách khác, podcast được thiết kế cho những người bận rộn và chúng ta đều biết hầu hết các nhân viên văn phòng có ít thời gian dành cho việc học như thế nào.

Sau khi khám phá khái niệm thông qua văn bản và trang trình bày, video và câu đố, người dùng có thể nghe các podcast bổ sung trên đường về nhà, trong đó các nhà lãnh đạo ngành thảo luận về cách đưa các khái niệm vào thực tế.

7. Mô phỏng đối thoại (Dialogue Simulations)

Một trong những loại hình nội dung có thể hỗ trợ đào tạo và giảng dạy trực tuyến nhằm tăng thêm tính tương tác vào bài học là sử dụng mô phỏng đối thoại (Dialogue Simulations). Mô phỏng đối thoại mô phỏng các tình huống trong thế giới thực, trong đó mỗi quyết định được đưa ra sẽ có hậu quả dẫn đến kết quả khác nhau. Đây cũng là một công cụ hiệu quả để dạy các kỹ năng dịch vụ khách hàng và bán hàng cho mọi người trong một môi trường không có rủi ro.

8. Video tương tác

Thông thường, người học phải ngồi xem video từ đầu đến cuối. Tùy thuộc vào nội dung và thời lượng, sự chú ý của một số người có thể đã trôi đi vào thời điểm video kết thúc do thiếu sự tương tác. Nhờ những tiến bộ trong công nghệ, giờ đây bạn có thể thêm các yếu tố tương tác vào video của mình, chẳng hạn như câu đố và các nút nhấp để tiếp tục. Do đó, người học có thể kéo, nhấp, cuộn hoặc sử dụng các thao tác kỹ thuật số khác để tương tác với nội dung của video.

Hiện nay, công cụ H5P hỗ trợ người dùng sáng tạo các video tương tác thú vị hơn. Bạn có thể thêm nhiều loại câu hỏi và nguồn thông tin khác nhau. Tương tác có thể tạm dừng hoặc không thể tạm dừng video khi chúng xuất hiện. Chúng có thể xuất hiện trực tiếp hoặc dưới dạng một nút mà người dùng có thể chọn nhấp vào để hiển thị tài nguyên. Các câu hỏi có thể thích ứng theo nghĩa là câu trả lời của người dùng xác định nơi người dùng được gửi sau khi câu trả lời được cung cấp.

Hãy cùng tìm hiểu một số tính năng của H5P hỗ trợ tạo bài giảng trực tuyến trên Moodle LMS:

9. Thực tế ảo (Virtual reality) và Thực tế tăng cường (Augmented reality)

Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR) không còn là những công nghệ ưa thích của tương lai. Ngày nay, nhiều công ty đang tận dụng chúng để cung cấp các khóa đào tạo hấp dẫn, trong thế giới thực. VR có nhiều trường hợp sử dụng trong ngành hàng không và chăm sóc sức khỏe. Ví dụ: Lenovo sử dụng VR trong quá trình đào tạo giới thiệu cho nhân viên của họ. Kết quả? Các nhân viên của họ được cho là có thể lưu giữ thông tin nhiều gấp đôi so với những tài liệu truyền thống như video, slides, chữ và hình ảnh.

10. Gamification

Gamification không phải là khái niệm mới khi nói đến phát triển nội dung học tập trực tuyến trên hệ thống LMS. Các trò chơi trên máy tính hoặc thiết bị di động đã được giới thiệu cho các học sinh nhỏ tuổi. Khi các giáo viên cố gắng thu hút sinh viên bằng các môn học kỹ thuật số, ứng dụng trò chơi hóa đã trở nên phổ biến hơn. 

Khi việc học trở nên thú vị, mọi người quên mất mình đang học và chỉ tận hưởng trải nghiệm trong khi tiếp thu kiến thức. Đó là lý do tại sao việc thêm các loại nội dung thú vị và tương tác vào khóa học trực tuyến là rất quan trọng để duy trì sự tương tác của người dùng.

Hiện nay, Moodle LMS hỗ trợ plugins chuyên về Gamification. Xem thêm tại đây

Nguồn tham khảo: Top 10 Digital Content Types You Must Include in Your LMS (https://elearnmagazine.com/digital-content-types-must-include-lms/)