HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

Tìm hiểu các tính năng hỗ trợ kiểm tra trực tuyến trên Moodle LMS

Hiện nay, Moodle LMS cung cấp hơn 1.600 tiện ích (plugins) được phát triển bởi cộng đồng nguồn mở toàn cầu, trong đó bao gồm các plugins hỗ trợ thi và kiểm tra trực tuyến. Một số các tiện ích hỗ trợ cho việc thi và kiểm tra trực tuyến trên LMS Moodle đã và đang được áp dụng tại nhiều trường trên thế giới. 

Trong bài viết này, chúng ta cùng liệt kê một số tính năng hữu ích của Moodle LMS hỗ trợ tạo bài kiểm tra và bài thi trực tuyến. 

online-examination1/Ngân hàng câu hỏi (Question bank)

Tính năng này cho phép giáo viên tạo, xem trước và chỉnh sửa câu hỏi trong cơ sở dữ liệu gồm các loại câu hỏi khác nhau. Các danh mục có thể được giới hạn để được sử dụng trên trang web, khóa học hoặc tùy theo cấp độ khó của câu đố. Các câu hỏi trong một danh mục có thể được thêm vào Trắc nghiệm hoặc vào hoạt động bài học thông qua quá trình xuất tài liệu.

2/Thêm câu hỏi ngẫu nhiên vào câu hỏi từ Ngân hàng câu hỏi (Question bank)

Để thêm các câu hỏi ngẫu nhiên vào một bài kiểm tra, bạn phải có đủ các câu hỏi chưa sử dụng trong ngân hàng câu hỏi của mình để tránh sử dụng lại các câu hỏi đã được thêm vào bài kiểm tra. Một câu hỏi chỉ có thể xuất hiện một lần trong bất kỳ bài kiểm tra nào, vì vậy càng có nhiều câu hỏi trong danh mục mà bạn tạo ra, học sinh càng có nhiều khả năng nhận được các câu hỏi khác nhau trong mỗi lần làm bài. Khi một bài kiểm tra với các câu hỏi ngẫu nhiên được thực hiện lại, các câu hỏi ngẫu nhiên sẽ khác với các câu hỏi trong các lần thử trước. Bên cạnh đó, Moodle cho phép bạn sắp xếp thứ tự các câu hỏi một cách ngẫu nhiên trong một danh sách các câu hỏi. 

3/Tính năng chống đạo văn (Plagiarism RSS)

Có rất nhiều plugins trên Moodle LMS hỗ trợ quét nội dung được tải lên Moodle LMS và phát hiện lỗi đạo văn, ví dụ: Turnitin plagiarism, PlagScan plagiarism checker, v.v. Plugin này được dùng rất nhiều trong quá trình đánh giá các bài niên luận của sinh viên với lượng nội dung nghiên cứu tương đối lớn. Nhờ plugin này mà giáo viên có thể kiểm tra được chất lượng và nội dung các bài luận tránh tình trạng sao chép nội dung trên các nguồn internet.

4/Tạo bài kiểm tra hoặc bài kiểm tra tính thời gian trên Moodle LMS

Nhiều giáo viên thường tổ chức các bài kiểm tra theo thời gian hoặc giao các bài kiểm tra về nhà, trong đó các bài kiểm tra có thể được bắt đầu trong một khoảng thời gian nhất định và phải được hoàn thành trong một thời hạn nhất định. Các bài kiểm tra này có thể dễ dàng tạo trên Moodle LMS bằng cách sử dụng Moodle Quiz. Người học tải bài làm lên Moodle LMS dưới dạng tệp hoặc nhập trực tiếp vào hộp văn bản trong Moodle. Khi người học bắt đầu làm bài, đồng hồ đếm ngược được hiển thị trên trang Moodle sẽ cảnh báo người làm về thời gian còn lại. Moodle Quiz giúp người dạy tạo các dạng câu hỏi khác nhau như trắc nghiệm điền vào chỗ trống, tự luận, v.v.

5/Hỗ trợ chấm điểm tự động

Moodle cho điểm tất cả các loại câu hỏi hỗ trợ chấm điểm tự động. Đối với các loại câu hỏi yêu cầu chấm điểm thủ công (chẳng hạn như câu hỏi trả lời ngắn), người dạy hoàn toàn có thể yêu cầu xem lại câu trả lời của học sinh, chấm điểm riêng cho câu hỏi đó và có thể cung cấp phản hồi bằng văn bản để học sinh xem.

Tháng 10 vừa qua, buổi tọa đàm trực tuyến “Hệ thống thi và kiểm tra trực tuyến cho Khối Phổ thông các cấp 1, 2 và 3” do LinEdu – Linagora Việt Nam phối hợp cùng Công Ty Phần Mềm Giáo Dục EPR tổ chức diễn ra thành công tốt đẹp.

recap-post

Với sự tham gia của các diễn giả và khách mời đến từ các vùng miền khác nhau, chúng tôi đã cùng lắng nghe và chia sẻ từ đó hiểu rõ hơn những khó khăn và thách thức trong việc tổ chức học và thi trực tuyến cho Khối Phổ thông các cấp 1, 2, 3 tại các địa phương.

Moodle LMS là phần mềm nguồn mở, vì vậy Moodle LMS dễ dàng được tủy chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tế của từng trường học. Thêm nữa, còn rất nhiều các tính năng khác đang được phát triển bởi cộng đồng nguồn mở toàn cầu.

Là một trong các công ty hoạt động hơn 20 năm trong lĩnh vực phần mềm nguồn mở, LINEDU mong muốn hỗ trợ giáo viên trong công cuộc xây dựng bài giảng trực tuyến cũng như đồng hành cùng các đơn vị giáo dục trong quá trình chuyển đổi số giáo dục.