HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

Trải nghiệm học tập quan trọng trong Moodle LMS

Tác giả: Lauren Foss Goodman, Nhà thiết kế học tập và Heather Robinson, Trưởng nhóm thiết kế học tập – Moodle US

Significant Learning là gì?

Mọi trải nghiệm học tập đều khác nhau – chủ đề, phương thức, người học, giáo viên hoặc người hỗ trợ, và môi trường. Với tư cách là Người thiết kế trải nghiệm học (Learning Designers), chúng tôi làm việc với khách hàng để thiết kế trải nghiệm học tập trong Moodle LMS để giải thích cho những khác biệt này đồng thời chia sẻ một mục tiêu cơ bản: Moodle mong muốn người học có thể học tập nhờ kết quả của những trải nghiệm học tập trực tuyến Moodle thiết kế và chúng tôi muốn trải nghiệm đó trở nên đáng nhớ, có ý nghĩa, thậm chí thay đổi cuộc sống.

Nhà nghiên cứu và nhà tư vấn hướng dẫn thiết kế khóa học L. Dee Fink gọi mô hình học tập kiểu này là một “kinh nghiệm học tập quan trọng” (Significant learning experience). Mặc dù công việc của Fink chủ yếu tập trung vào giáo dục đại học, nhưng mô hình thiết kế khóa học tích hợp và phân loại học tập quan trọng của anh ấy có thể được áp dụng cho bất kỳ trải nghiệm học tập nào mà bạn thiết kế. Và tất nhiên, các công cụ và tính năng linh hoạt, mạnh mẽ của Moodle có thể được sử dụng để giúp bạn thiết kế, xây dựng, tạo điều kiện và đánh giá “những trải nghiệm học tập quan trọng” này.

Trước khi chúng ta xem xét kỹ hơn sáu loại học tập quan trọng bao gồm phân loại của Fink, hãy dành một chút thời gian để xem xét cách cá nhân bạn định nghĩa “học tập”. Học tập có ý nghĩa gì đối với bạn và trải nghiệm (có thể là một khóa học, hội thảo, đào tạo, v.v.) mà bạn đang thiết kế? Người học của bạn sẽ bắt đầu từ đâu và bạn hy vọng họ sẽ kết thúc ở đâu nhờ trải nghiệm này?

Fink định nghĩa học tập, một cách đơn giản, là “thay đổi” – tức là người học thay đổi, dù chỉ một chút, do kết quả của việc trải qua trải nghiệm học tập. Điều này có thể có nghĩa là thu được các kỹ năng hoặc kiến ​​thức mới hoặc áp dụng các quan điểm và niềm tin mới. Nghĩ về việc học tập như một sự thay đổi là một cách hiệu quả để định hướng sự phát triển của các mục tiêu học tập. Những mục tiêu học tập này là trọng tâm của việc học tập quan trọng và là những gì sẽ hướng dẫn bạn khi bạn đưa ra các quyết định quan trọng về hoạt động, tài nguyên và tính năng Moodle nào bạn sẽ sử dụng để tạo điều kiện học tập.

Kết nối các mục tiêu học tập

Phân loại học tập (Taxonomies of learning) là công cụ giúp chúng ta xác định, trình bày rõ ràng và đánh giá các mục tiêu và mục tiêu học tập. Học sinh cần phát triển những kỹ năng gì? Họ sẽ có kiến thức gì sau kinh nghiệm này? Bạn hy vọng sẽ thấy những thay đổi nào ở người học của mình khi kết thúc trải nghiệm này? Phân loại học tập dựa trên nghiên cứu liên ngành về cách mọi người học và cung cấp cho chúng tôi (1) ngôn ngữ để truyền đạt rõ ràng các mục tiêu học tập cho học sinh và (2) hướng dẫn cho chúng tôi, với tư cách là người hướng dẫn, về cách đánh giá sự tiến bộ của học sinh đối với các mục tiêu đó.

Nhiều người trong chúng ta đã quen thuộc với Phân loại của Bloom (Bloom’s Taxonomies of learning) về Dạy, Học và Đánh giá, cụ thể là lĩnh vực nhận thức được hiển thị ở đây:

blooms_taxonomy-300x169

Image Credit: Trung tâm Giảng dạy Đại học Vanderbilt – https://cft.vanderbilt.edu/guides-sub-pages/blooms-taxonomy/

Mục đích của Phân loại trải nghiệm học tập quan trọng (Significant Learning taxonomy) là lấp đầy khoảng trống trong Bloom dành cho giáo dục đại học và vượt ra ngoài lĩnh vực nhận thức đối với các loại hình học tập khác như kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp giữa các cá nhân, đạo đức và kỹ năng giao tiếp.

So sánh Fink’s Taxonomy of Significant Learning, được hiển thị bên dưới, với Bloom’s. Bạn sẽ nhận thấy nó không tuyến tính như Bloom’s. Không có điểm bắt đầu hoặc điểm bắt đầu và không có điểm kết thúc. Mỗi yếu tố có thể hoạt động cùng nhau và bạn không cần phải “từ bỏ một kiểu học này cho một kiểu học khác”, điều mà chúng tôi biết có thể là mối quan tâm của các nhà giáo dục.

significant-learning-1-300x249

Image Credit: Fink, D. L. (2005) Hướng dẫn tự chỉ đạo để thiết kế các khóa học cho trải nghiệm học tập quan trọng. https://www.deefinkandassociates.com/GuidetoCourseDesignAug05.pdf

Sáu hạng mục của Trải nghiệm học tập quan trọng (Significant Learning) pha trộn và hỗ trợ nhau theo cách cảm thấy “đúng” hơn đối với nhiều người hướng dẫn – nghĩa là, trong khi việc học chắc chắn liên quan đến lĩnh vực nhận thức và cái mà Fink gọi là Kiến thức nền tảng (Foundational Knowledge), trải nghiệm học tập cũng liên quan đến con người (The Human Dimension), thể hiện sự hiểu biết (Ứng dụng hay Application), siêu nhận thức (Học tập như thế nào hay Learning How to Learn), kết nối giữa các khái niệm và các khía cạnh của cuộc sống (Tích hợp hay Integration), và các giá trị, cảm xúc và động lực (Quan tâm – Caring).

significant-learning-2-300x264

Image Credit: Fink, D. L. (2005) Hướng dẫn tự chỉ đạo để thiết kế các khóa học cho việc học tập quan trọng. https://www.deefinkandassociates.com/GuidetoCourseDesignAug05.pdf

Moodle là một công cụ học tập được hướng dẫn bởi triết lý sư phạm kiến tạo xã hội. Nói cách khác, Moodle được thiết kế để tạo ra những trải nghiệm học tập mang mọi người lại với nhau để họ có thể xây dựng kiến thức và những cách hiểu mới về thế giới. Trong phần sau, chúng tôi sẽ cung cấp ví dụ về các cách mà các công cụ và tính năng của Moodle có thể hỗ trợ sáu mục của Trải nghiệm học tập quan trọng.

Trải nghiệm học tập quan trọng trong Moodle LMS

Đối với mỗi hạng mục trong số sáu hạng mục học tập quan trọng, chúng tôi đã chọn một công cụ trên Moodle LMS (Hoạt động – Activity hoặc Tài nguyên – Resource) và tính năng để làm nổi bật. Điều quan trọng cần lưu ý là chúng tôi hoàn toàn không muốn ngụ ý rằng các công cụ và tính năng này CHỈ liên kết với một danh mục này. Nét đẹp và sự phức tạp của mô hình Fink nằm ở sự tích hợp và chồng chéo, vì vậy, hãy coi đây là một thấu kính để khám phá hơn là một tập hợp các hướng dẫn nghiêm ngặt.

Mục Kiến thức nền tảng (Foundational Knowledge)

Kiến thức nền tảng cung cấp sự hiểu biết cơ bản – thường là về sự kiện, thông tin hoặc ý tưởng – cần thiết cho các hình thức học tập khác. Kiến thức nền tảng gắn liền với lĩnh vực nhận thức trong quá trình học tập, đặc biệt là khả năng ghi nhớ và hiểu biết. Chúng tôi đang bắt đầu khám phá các trải nghiệm học tập quan trọng với mục Kiến thức nền tảng vì theo kinh nghiệm của chúng tôi, đây là điều mà hầu hết giáo viên và người học nghĩ đến đầu tiên liên quan đến trải nghiệm học tập. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là, trong phân loại này, Kiến thức nền tảng là một trong sáu hạng mục học tập duy nhất.

Công cụ trên Moodle LMS hỗ trợ xây dựng Kiến thức nền tảng – Câu đố (Quiz)

Câu đố trên Moodle LMS hay Moodle’s Quiz là một công cụ mạnh mẽ để tạo lập và thực hiện các bài đánh giá về kiến ​​thức nền tảng. Các câu đố có thể được thiết lập tự động kiểm tra kiến ​​thức bằng cách sử dụng trắc nghiệm, đúng / sai và nhiều dạng câu hỏi khác nhau. Và Câu đố cũng có thể được sử dụng cho các bài đánh giá phức tạp hơn và tự đánh giá việc học bằng cách sử dụng các tùy chọn phản hồi chi tiết và cài đặt thích ứng, để công cụ Câu đố trở thành một trải nghiệm học tập thú vị.

Công cụ đóng vai trò là nền tảng trên Moodle LMS – Các mẫu và định dạng khóa học

Một mẫu khóa học rõ ràng, nhất quán, được tổ chức tốt là điều cần thiết để tạo điều kiện cho việc bồi đắp Kiến thức nền tảng, vì người học nên đầu tư năng lượng nhận thức vào việc tham gia vào nội dung và khái niệm của khóa học, thay vì “tìm ra” cách điều hướng chính khóa học. Các mẫu khóa học trong Moodle có thể dễ dàng được tạo và chia sẻ giữa các giáo viên. Nếu có thể, chúng tôi khuyên bạn nên hỏi ý kiến và tiếp nhận phản hồi của người học về các mẫu khóa học của bạn. Một điều gì đó có vẻ trực quan đối với chúng ta có thể gây nhầm lẫn cho người khác.

Mục Ứng dụng (Application)

Ứng dụng xảy ra khi người học tham gia vào một số loại hành động mới, có thể là hoạt động trí tuệ hoặc hoạt động xã hội. Hoặc, họ phát triển một kỹ năng chẳng hạn như quản lý một dự án phức tạp. Mục đích là để người học trở thành một người tham gia tích cực vào quá trình học tập của họ. Kiến thức và học tập trở nên hữu ích.

Công cụ trên Moodle LMS hỗ trợ tính Ứng dụng – Cơ sở dữ liệu

Hoạt động Cơ sở dữ liệu (The Database activity) hoàn hảo cho việc xây dựng dự án hợp tác trong các khóa học trực tuyến. Chúng tôi sẽ cho bạn thấy việc sử dụng Cơ sở dữ liệu (Database) làm ‘student portfolio collection’, bộ dữ liệu về các năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm của ứng viên qua quá trình học tập/làm việc có thể được sửa đổi để trở thành kho lưu trữ để quản lý một dự án cho phép các thành viên trong nhóm tham gia đóng góp. Người học có thể áp dụng những phát hiện của họ vào một vấn đề trong thế giới thực hoặc nghiên cứu điển hình bằng cách xây dựng một bộ thu thập dữ liệu sử dụng Cơ sở dữ liệu với các phương pháp sáng tạo để giải quyết những vấn đề này.

Tính năng ứng dụng trên Moodle LMS – Hướng dẫn đánh dấu

Hướng dẫn chấm điểm được thêm vào bất kỳ bài đánh giá nào trên Moodle LMS cho phép người hướng dẫn sử dụng các tiêu chí cụ thể để đánh giá. Hướng dẫn chấm điểm giúp tăng tính nhất quán và linh hoạt hơn so với phiếu tự đánh giá. Hướng dẫn chấm điểm cũng có thể được thêm vào Hướng dẫn chấm điểm nếu bạn có nhiều giảng viên đánh giá một bài tập. Cuối cùng, Hướng dẫn chấm điểm có thể hữu ích khi sắp xếp thứ tự một loạt các bài tập được xây dựng dựa trên bài tập khác nhau, như chúng ta thường thấy trong các khóa học sử dụng phương pháp học dựa trên dự án.

Mục Tích hợp

Đặc biệt là trong thế giới bão hòa thông tin ngày nay, người học cần có khả năng suy nghĩ chín chắn và tạo mối liên hệ giữa các khái niệm, thông tin, con người và các lĩnh vực khác của cuộc sống. Hạng mục Tích hợp thừa nhận tầm quan trọng của những kết nối này đối với việc học, và yêu cầu chúng tôi cố ý xây dựng những kết nối này vào các khóa học trên Moodle LMS.

Công cụ trên Moodle LMS hỗ trợ Tích hợp – Bảng chú giải thuật ngữ

Hoạt động Bảng chú giải thuật ngữ cho phép bạn tạo và duy trì danh sách thông tin có thể tìm kiếm được, giống như từ điển hoặc Câu hỏi thường gặp. Mặc dù chỉ có giáo viên mới có thể thiết lập và sử dụng nó, nhưng Glossary thực sự tỏa sáng như một kho lưu trữ cộng tác, đồng tạo. Bảng chú giải thuật ngữ có thể giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên tạo mối liên hệ giữa các chủ đề và khái niệm của khóa học, đồng thời đóng vai trò là sự trình bày trực quan về sự tích hợp trong khóa học của bạn. Một tính năng mà tôi yêu thích là “Random Glossary Entry Block”, có thể được thêm vào ở cấp độ trang web hoặc khóa học và sẽ hiển thị danh sách luân phiên các mục từ Bảng chú giải thuật ngữ tùy chọn.

glossary-moodle-sample

Hình ảnh: Bảng chú giải thuật ngữ trên Moodle LMS

Tính năng trên Moodle LMS hỗ trợ Tích hợp – Nhóm (Groups)

Nhóm (Groups) là một tính năng quan trọng của Moodle LMS cho phép giáo viên sáng tạo trải nghiệm học tập và kết nối sinh viên với nhau. Ví dụ, sử dụng các nhóm nhỏ hơn cho các diễn đàn thảo luận có thể cho phép sinh viên làm việc cùng nhau trong các dự án và thảo luận nhiều hơn.

Chúng tôi cũng yêu thích hoạt động “Lựa chọn nhóm” (Group Choice Activity), cho phép người học đưa ra lựa chọn sau đó đăng ký họ vào một Nhóm, sau đó mở ra nhiều cơ hội khác nhau cho cả việc học tập phân biệt và tích hợp.

Mục Khía cạnh con người (Human Dimension)

Khi chúng ta học được điều gì đó về bản thân hoặc người khác, chúng ta sẽ phát triển và có thể tương tác hiệu quả hơn với những người khác. Mục này bổ sung thêm ý nghĩa của con người đối với việc học tập. Học sinh có thể hiểu biết mới về bản thân, xây dựng hình ảnh và lý tưởng của bản thân. Điều quan trọng là giáo viên phải tạo ra một môi trường học tập hòa nhập và tương tác mà có thể thực hiện được trong học tập trực tuyến.

Công cụ trên Moodle LMS hướng đến Khía cạnh con người – Big Blue Button và Forum

Đối với mục này, chúng tôi đã chọn làm nổi bật cả công cụ học tập đồng bộ và không đồng bộ.

Công cụ đồng bộ – Big Blue Button

bbb-moodle-lms

Hệ thống hội nghị truyền hình trên nền tảng web có thể thúc đẩy sự tham gia của người học. Giáo viên có thể sử dụng tính năng này với tất cả người học khi giáo viên muốn đẩy mạnh tương tác với người học và khuyến khích người học đưa ra các phản hồi và trả lời các câu hỏi kịp thời bằng cách sử dụng video, âm thanh và trò chuyện trực tuyến hoặc chat. Các phòng họp trực tuyến chia nhỏ trên Big Blue Button hỗ trợ người học cộng tác với nhau theo nhóm nhỏ và cùng nhau học tập và cộng tác, đồng thời để người học có nơi trao đổi ý tưởng với nhau.

Công cụ không đồng bộ – Diễn đàn (Forum)

Diễn đàn thảo luận (Forum) là một tính năng dự phòng vững chắc cho việc học trực tuyến không đồng bộ. Một vài gợi ý để tích hợp Khía cạnh Con người vào Diễn đàn là hãy nghĩ đến việc tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận và trò chuyện trở nên sôi nổi hơn; cài đặt các diễn đàn theo vị trí hoặc các cuộc tranh luận và đảm bảo rằng các diễn đàn phù hợp với mục tiêu học tập của bạn. Khuyến khích người học tải lên âm thanh, video hoặc các phương tiện khác, đưa ra lựa chọn về cách sinh viên tham gia vào cuộc thảo luận của Diễn đàn đó.

Khía cạnh con người – Tính năng trên Moodle LMS – Hồ sơ (Profile)

Khuyến khích sinh viên cập nhật Hồ sơ trên Moodle LMS của họ bằng ảnh, thêm sở thích và mối quan tâm, đồng thời giới thiệu về vật nuôi và gia đình. Mô hình hóa điều này bằng cách bao gồm những điều về bản thân bạn để học sinh có thể hiểu rõ hơn về bạn. Với tư cách là một người hướng dẫn, tôi muốn tạo mối liên hệ trực tiếp với học viên của mình ngay lập tức và Hồ sơ có thể giúp thực hiện điều này.

Mục Chăm sóc (Caring)

Hầu hết chúng ta giảng dạy vì chúng ta quan tâm đến điều gì đó và hầu hết chúng ta hy vọng rằng người học của chúng ta sẽ quan tâm đến điều gì đó – điều này có thể được phản ánh bởi sở thích, cảm xúc, giá trị hoặc ý tưởng mới – là kết quả của những trải nghiệm học tập mà chúng ta thiết kế cho họ. Quan tâm có liên quan rất nhiều đến động lực và quyền tự chủ của học sinh, và mặc dù không phải lúc nào cũng rõ ràng, nhưng nó là một phần rất quan trọng trong việc dạy và học.

Mục Chăm sóc – Công cụ hỗ trợ trên Moodle LMS – Lựa chọn (Choice)

Hoạt động Lựa chọn (Choice activity) cho phép bạn yêu cầu người học lựa chọn từ nhiều lựa chọn khác nhau mà bạn cung cấp. Lựa chọn có thể được sử dụng để thăm dò ý kiến ​​nhanh, cho phép người học bỏ phiếu (có thể là về hướng đi của khóa học), hoặc để đánh giá tiến độ học tập, tất cả những cách quan trọng để cung cấp cho người học một phương tiện thể hiện những gì họ quan tâm trong khóa học.

Chăm sóc – Tính năng Moodle – Huy hiệu và Chứng chỉ

Huy hiệu có thể được liên kết với các hoạt động, khóa học và các hoạt động trên trang web trong Moodle LMS và cung cấp một cách thú vị để ghi nhận những đóng góp của người học. Chứng chỉ gắn liền với việc hoàn thành hoạt động và được sử dụng để công nhận việc hoàn thành khóa học. Cả hai đều là những phương thức tuyệt vời để tạo động lực cho sinh viên và xây dựng một môi trường chăm sóc trong khóa học của bạn.

Mục Học tập như thế nào (Learning How to Learn )

Chuyên mục cuối cùng của chúng tôi là Học tập như thế nào, hoặc khi học sinh học được điều gì đó từ quá trình học tập của họ. Bạn có nhớ khóa học trực tuyến đầu tiên bạn tham gia không? Bạn đã biết phải làm gì đầu tiên và tiếp theo chưa? Tôi đã học được khá nhiều về cách học trong khi điều hướng nhiều khóa học trực tuyến khi còn là sinh viên, và suy ngẫm về những trải nghiệm này.

Chúng tôi muốn sinh viên của mình trở thành những người học tự định hướng và để họ tiếp tục học về điều gì đó thu hút sự quan tâm của họ trong tương lai. Chúng tôi muốn họ tò mò và tất nhiên, chúng tôi không muốn các khóa học trực tuyến của mình cản trở việc học.

Học tập như thế nào – Công cụ hỗ trợ trên Moodle LMS – Sách

Tài nguyên Sách (The Book resource) có thể được sử dụng như một giáo trình và hướng dẫn cho khóa học của bạn. Bạn có thể sử dụng Sách để chia sẻ các kỳ vọng và dự đoán về khóa học, thông tin về người hướng dẫn, mẹo và thủ thuật, tài nguyên cũng như các chi tiết cụ thể về chấm điểm và đánh giá.

Học tập như thế nào – Tính năng Moodle: Hoàn thành hoạt động Moodle và cài đặt tính năng Hạn chế quyền truy cập

Đánh giá sinh viên thông qua một khóa học bằng cách sử dụng cài đặt Hoàn thành hoạt động và Hạn chế quyền truy cập. Các tính năng này song hành với các mẫu khóa học (Course Templates). Sử dụng tính năng Hoàn thành hoạt động (Activity completion) và Hạn chế Hoạt động (Restrictions) cũng là một cách tiếp cận; khi các kỹ năng xây dựng nội dung bổ sung được mở ra cho người học. Cố gắng làm cho người học hiểu rõ nhất có thể về những gì họ đã hoàn thành trong khóa học và những gì tiếp theo.

Trải nghiệm học tập quan trọng trong bảng thiết kế các khóa học trên Moodle LMS

Bây giờ chúng ta đã xem xét sáu mục của các Trải nghiệm học tập quan trọng, chúng tôi muốn chia sẻ với bạn một bảng tính mà chúng tôi đã phát triển để giúp kết hợp tất cả những điều này lại với nhau. Trang tính này bao gồm các thành phần của mô hình Thiết kế Khóa học Tích hợp và yêu cầu bạn xem xét sự phù hợp giữa các mục tiêu học tập của mình và sáu hạng mục Học tập Quan trọng.

Tất nhiên, mọi tình huống học tập đều khác nhau, vì vậy hãy thoải mái sửa đổi và thêm vào Thiết kế khóa học tích hợp trong Moodle Worksheet để đáp ứng nhu cầu của bạn. Phần quan trọng nhất ở đây là phải có chủ đích về thiết kế khóa học và mục tiêu học tập của bạn, đồng thời xem xét cách bạn đang kết hợp sáu mục Trải nghiệm học tập quan trọng.

Tham khảo:

Armstrong, P. (2010). Bloom’s Taxonomy. Vanderbilt University Center for Teaching. Retrieved May 15, 2022 from https://cft.vanderbilt.edu/guides-sub-pages/blooms-taxonomy/

Fink, D. L. (2003) What is Significant Learning? Retrieved May 10, 2022 from https://www.wcu.edu/WebFiles/PDFs/facultycenter_SignificantLearning.pdf

Fink, D. L. (2005) A Self-Directed Guide to Designing Courses for Significant Learning. Retrieved May 10, 2022 from https://www.deefinkandassociates.com/GuidetoCourseDesignAug05.pdf

Fink, L. D. (2013). Creating significant learning experiences: An integrated approach to designing college courses. Jossey-Bass A Wiley Imprint.