HR ỨNG TUYỂN NGAY Twake THE OPEN DIGITAL WORKPLACE twake-devices Simple and secure collaboration platform that improves your team productivity. Fully compliant with GDPR.
Made and hosted in the EU.
TRY IT FREE AT TWAKE.APP logo-twake
linshare-mobile Open-source secure
file sharing application
Private and secure file sharing and cloud storage solution.
Fully compliant with GDPR. Made and hosted in the EU.
linshare-logo-2 linshare-saas-cloud GET STARTED - IT'S FREE
Benoit Tellier

5 công cụ tạo nội dung tương tác hữu ích trên Hệ thống quản lý học tập LMS

Công nghệ đang dần len lỏi vào trong lớp học, các em học sinh không chỉ chăm lắng nghe giáo viên giảng bài không ngừng trước bảng phấn, thật khó có thể tưởng tượng giáo dục mà không có màn hình, cho dù đó là trong các cơ sở giáo dục phổ thông và đại học hay các lớp đào tạo nhân viên tại các công ty. Trên thực tế, một số công nghệ giáo dục phổ biến như Hệ thống quản lý học tập (LMS) đã tác động và cách mạng hóa mọi khía cạnh của việc học. Tuy nhiên, bạn có nhận ra tiềm năng đầy đủ của Hệ thống quản lý học tập LMS không?

Khi công nghệ học tập lần đầu tiên được đưa vào các lớp học và nơi làm việc, nó tập trung vào việc tạo ra một bản sao kỹ thuật số của giáo dục truyền thống. Bài giảng trở thành video, sách giáo khoa thành tệp PDF, bài kiểm tra trở thành biểu mẫu. Tuy nhiên, các nhà giáo dục và các chuyên gia trong lĩnh vực Học tập & Phát triển (Learning and Development – L&D) nhận ra rằng công nghệ có thể làm được nhiều điều hơn nữa. Các hoạt động tương tác sẽ xuất hiện nếu bạn có các công cụ phù hợp và bạn biết cách sử dụng chúng.

Một số tính năng tương tác tuyệt vời đã có sẵn trong Hệ thống quản lý học tập LMS dựa trên Moodle ™. Bài viết này trình bày cách tận dụng những công cụ đó để tạo ra trải nghiệm học tập có ý nghĩa và hấp dẫn.

Tận dụng tối đa Hệ thống quản lý học tập LMS

Bạn sẽ phải suy nghĩ lại về các phương pháp sư phạm hiện tại bằng cách sử dụng giá trị của các phương tiện kỹ thuật số sẵn có. Giáo dục phải khơi dậy sự tò mò của người học và cung cấp cho họ cơ hội để đóng vai trò chủ đạo trong trải nghiệm học tập của chính người học.

Một công cụ tuyệt vời có sẵn trong các Hệ thống quản lý học tập LMS dựa trên Moodle ™ chẳng hạn như H5P, bộ công cụ nguồn mở và miễn phí cho phép bạn tạo, chia sẻ và sử dụng lại các nội dung học tập tương tác. Bộ công cụ H5P thân thiện với người dùng và dựa trên trình duyệt, điều này có nghĩa là người dùng không cần cài đặt bất kỳ thứ gì.

h5p-moodle-lmsH5P cho phép bạn nâng cao trải nghiệm của người học với các trải nghiệm học tập tương tác thú vị và hấp dẫn. Hãy xem cách này và các công cụ khác có thể thay đổi trò chơi học tập của bạn như thế nào!

  1. Video tương tác

Khi mức độ chú ý của mọi người ngày càng giảm, bạn nghĩ ai đó có thể chú ý đến video trong bao lâu mà không bị phân tâm? Các video về giáo dục và học tập nói chung là tuyệt vời, nhưng chúng có thể có chiều sâu hơn nhiều nếu bạn thêm các tương tác vào chúng — và bạn có thể làm điều đó bằng cách sử dụng H5P!

Các video được bổ sung nhiều tương tác sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm học tập. Với H5P, bạn có thể chuyển đổi chế độ xem video từ hành động thụ động sang hành động chủ động bằng cách nhúng bất kỳ tương tác nào sau đây vào chính video:

  • Hoạt động phân biệt đúng hay sai
  • Câu đố
  • Bảng biểu
  • Các điểm tương tác
  • Đánh dấu trang
  • Kéo và thả
  • Câu hỏi trắc nghiệm

Có hai cách làm việc cụ thể với bộ công cụ H5P trong Hệ thống quản lý học tập Moodle LMS. Bạn có thể chuẩn bị sẵn tệp H5P để tải lên và Moodle LMS sẽ tích hợp nó vào môi trường của bạn một cách liền mạch. Nhưng bạn cũng có thể tạo các trải nghiệm học tập tương tác bằng cách dùng trực tiếp bộ công cụ H5P trên Moodle LMS!

Để làm điều này, hãy chọn loại nội dung “video tương tác” khi tải video lên. Điều này sẽ cho phép bạn thêm một tệp (hoặc liên kết YouTube!), Và sau đó di chuyển qua video để thêm tất cả các tương tác đã đề cập trước đó.

Ngoài việc biến một video đơn giản thành trải nghiệm tương tác, bạn còn có thể đảm bảo khả năng lưu giữ nội dung tốt hơn. Ví dụ: Nếu câu trả lời của câu đố bị sai, bạn có thể thiết lập nó để người học phải xem lại phần video có câu trả lời đúng.

  1. Bài thuyết trình hấp dẫn

Trong môi trường kỹ thuật số, các nhà giáo dục và các chuyên gia L&D phải tránh để người học chỉ ngồi và tiếp thu thông tin thụ động. Thay vì giáo viên chỉ cung cấp cho người học các nội dung học tập, giáo viên muốn người học chủ động tham gia nhiều hơn vào các hoạt động học tập. Với H5P, bạn có thể tạo các khóa học eLearning tương tác và đầy đủ tính năng hoàn chỉnh với các yếu tố đa phương tiện và tương tác khác nhau để thu hút người học của bạn.

Trong Hệ thống quản lý học tập Moodle LMS, bạn có thể điều hướng qua các màn hình khác nhau và thêm các yếu tố đa phương tiện tương tác khác nhau như câu đố (Quizzes) hoặc thanh tiến trình (Progress bars) để đảm bảo người học nhận được câu trả lời phù hợp. Theo cách tương tự, bạn có thể tạo các tình huống phân nhánh với tình huống khó xử và tự học theo nhịp độ.

  1. Theo dõi điểm và giám sát mức độ hoàn thành

Điều nổi bật về H5P là tất cả các hoạt động nói trên đều có thể được đưa vào sổ điểm của người học và các hồ sơ khác. Vì vậy, thay vì chỉ có một bài kiểm tra để đánh giá thành tích của người học, bạn có thể thêm kết quả từ các câu đố và các yếu tố tương tác khác vào hồ sơ của họ. Tất nhiên, điều này chỉ hoạt động khi sử dụng H5P như một phần của đánh giá tổng thể. Các bài đánh giá có mức độ liên quan cao nên sử dụng các giải pháp cung cấp bảo mật hơn, chẳng hạn như Bài kiểm tra trực tuyến trên Hệ thống quản lý học tập LMS.

Công nghệ này cũng cung cấp cho người hướng dẫn những phân tích hữu ích: Họ có thể đánh giá hiệu suất của người học hoặc xem các tương tác cá nhân trong suốt khóa học. Sau đó, họ có thể sử dụng dữ liệu để quyết định phần nào của nội dung cần thay đổi và sử dụng dữ liệu đó để định hình chiến lược thu hút người học tham gia học tập.

  1. Bảng chú giải thuật ngữ khuyến khích cộng đồng

Mặc dù bảng thuật ngữ không dành riêng cho các khóa học hỗ trợ H5P, nhưng chúng là một công cụ hữu ích trên Hệ thống quản lý học tập LMS để kích thích sự tương tác. Bên cạnh sự tương tác, các nhà giáo dục và các chuyên gia L&D nên mong muốn thu hút người học tham gia vào khóa học để sau đó họ tạo và chia sẻ nội dung của riêng mình trên nền tảng.

Mọi người có thể nghĩ bảng chú giải thuật ngữ chỉ là một danh sách các định nghĩa hoặc giải thích. Ngược lại, bạn có thể nghĩ về nó như một công cụ cho phép người học thêm các mục nhập và hình thành một cộng đồng trong Hệ thống quản lý học tập LMS. Bạn thậm chí có thể sử dụng bảng thuật ngữ làm trang tham khảo, nơi người học có thể thêm tài liệu tham khảo của riêng họ.

Trong một Hệ thống quản lý học tập LMS dựa trên Moodle ™, bảng thuật ngữ biến thành một không gian để diễn đạt và thảo luận các ý tưởng với đầu vào của người học, đặc biệt là với các chức năng như:

  • Khả năng lựa chọn giữa việc tự động phê duyệt các mục nhập hoặc giữ chúng để phê duyệt và chỉnh sửa
  • Tự động liên kết các mục nhập với các chủ đề có liên quan trong khóa học
  • Nhận xét và xếp hạng để khuyến khích tương tác với những đóng góp tốt nhất
  • Chức năng tìm kiếm mạnh mẽ
  1. Cơ sở dữ liệu được tạo bởi người học

“Cơ sở dữ liệu” nghe có vẻ giống một thuật ngữ kỹ thuật và đáng sợ, nhưng công cụ này cũng cho phép người học tạo nội dung của riêng họ. Cơ sở dữ liệu do người học tạo có thể trở thành một nguồn tài nguyên mạnh mẽ để người học tải lên các ví dụ về một chủ đề cụ thể.

Ví dụ, trong một khóa học nhiếp ảnh kỹ thuật số, người học có thể tải lên các ví dụ về ảnh macro của riêng họ trong cơ sở dữ liệu, giải thích quá trình họ chụp chúng như thế nào. Sau đó, những người học khác có thể tìm kiếm thông qua tất cả các ví dụ trong cơ sở dữ liệu để tìm cảm hứng và thậm chí họ có thể đánh giá công việc của đồng nghiệp của mình, điều này khuyến khích sự tương tác giữa những người học và khuyến khích chia sẻ nhiều nội dung hơn.

Đằng sau những công cụ này là nhiều phương pháp sư phạm hiện đại như học tập dựa trên câu hỏi, học tập tích cực, học tập hợp tác và học tập xã hội. Bạn có thể kết hợp bất kỳ hoặc tất cả các yếu tố này vào chương trình giảng dạy của mình và tin tưởng rằng nền tảng quản lý học tập dựa trên Moodle ™ sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các công cụ hỗ trợ các phương pháp giảng dạy của bạn.

Nguồn: 5 Tools You Can Use to Create Interactive Content In Your LMS, Joanna Perdomo, 16 tháng 8 2022, OpenLMS